Sáng 8/8, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn và lãnh đạo một số sở, ngành đã kiểm tra và chấn chỉnh một số tình trạng bất cập tại khu nhà ở công nhân Kim Chung - Bắc Thăng Long - huyện Đông Anh.
Qua kiểm tra thực tế, đoàn công tác Thành phố đã chỉ ra nhiều vấn đề tồn tại như tình trạng thấm, dột, hư hỏng một số khu nhà ở. Lô đất công cộng bị lấn chiếm dựng lều lán trái phép. Nhiều hạng mục như nhà trẻ, công viên, nhà văn hóa không được đầu tư đúng kế hoạch, kịp thời phục vụ nhu cầu sinh hoạt của công nhân.
Báo cáo của ông Bùi Minh Tuân – Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội (Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội), đơn vị quản lý vận hành khu nhà ở công nhân Kim Chung cho biết: Hiện đã có 24 đơn nguyên nhà 5 tầng được tiếp nhận, vận hành, sử dụng từ năm 2007 đến 2012. Trước năm 2012, dự án không có phòng trống, nhưng từ năm 2013, 8 đơn nguyên nhà lần lượt bị trả lại do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý, toàn bộ 24 đơn nguyên này đều thiết kế cho người độc thân ở tập thể, giường tầng. Để phù hợp với thực tế, ông Tuân đề nghị cho chuyển công năng một số đơn nguyên trống sang sử dụng cho hộ gia đình. Ngoài ra, đơn vị này kiến nghị sớm đấu nối đèn cao áp chiếu sáng tuyến đường vào khu nhà ở, cắm biển báo giao thông, bố trí vốn mua sắm trang thiết bị cho 4 đơn nguyên nhà 15 tầng, vừa xây xong đang làm thủ tục bàn giao, sử dụng.

Bên cạnh đó, liên quan đến công trình nhà trẻ phục vụ cho khu nhà ở công nhân, Công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội (Hancic) cho biết, hiện đang trình thẩm định dự án, dự kiến tháng 9 báo cáo TP phê duyệt để tháng 10 khởi công, phấn đấu hoàn thành vào tháng 10-2015, trước thời hạn TP yêu cầu. Doanh nghiệp chủ động ứng vốn ra làm.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã yêu cầu đơn vị thực hiện dự án theo đặt hàng của TP là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội phải hoàn thành việc bảo dưỡng, sửa chữa nhà trước 15-9 và Công ty CP Vinaconex 6 hoàn thành trước 30-8 như đã cam kết. Đồng thời chủ động lên kế hoạch, báo cáo chính quyền địa phương giải tỏa lều lán lấn chiếm đất công cộng.

Phó Chủ tịch cũng giao UBND huyện Đông Anh chỉ đạo UBND xã Kim Chung giải tỏa vi phạm lấn chiếm đất công, thực hiên quản lý hạ tầng đường, điện chiếu sáng, thoát nước. Riêng hệ thống đèn cao áp phải đấu nối ngay trong tháng 8. Bên cạnh đó, các biển báo giao thông cần sớm lắp đặt, các đơn vị hết sức quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Đơn vị quan lý và các đơn vị xây lắp cần phối hợp kịp thời trong việc bảo hành, bảo trì công trình.

Mặt khác, để tạo thuận lợi cho các công trình sắp triển khai, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các Sở Kế hoạch- Đầu tư, Tài chính, Xây dựng ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai sớm dự án; Các công trình nhà trẻ, nhà văn hóa cần phải được bố trí vốn trong năm 2014 để sớm thực hiện. Đồng thời bố trí vốn xây dựng nhà văn hóa, cầu vượt bộ hành qua đường từ khu công nghiệp sang. Các ngành rà soát toàn bộ các công trình hạ tầng xã hội để hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu.

Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh: Sau này, với những chủ đầu tư không hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội đúng quy hoạch, kiên quyết không giao, không cho thi công các dự án mới trên địa bàn TP.
Lan Hương (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.