CafeLand - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa cho biết, sẽ không tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội đối với doanh nghiệp mà chỉ gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với nhóm khách hàng cá nhân.

NHNN vừa có văn bản trả lời các kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) về một số kiến nghị liên quan đến gói tín dụng 30.000 tỷ.

Trong văn bản trả lời Hiệp hội, NHNN khẳng định, với tốc độ giải ngân trong thời gian qua thì thời gian gia hạn tái cấp vốn gói 30.000 tỷ tối đa đến 31/12/2016 là phù hợp. Các khoản giải ngân sau thời điểm đó sẽ được giải ngân từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại và áp dụng lãi suất theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.

Đáng chú ý, về kiến nghị chấp thuận cho giải ngân tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước ngày 31/3/2016 đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đã chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội mà chủ đầu tư dự án đó đang xây dựng dở dang, và đã bán cho khách hàng mà người mua nhà đã ký hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng trước ngày 31/3/2016, NHNN cho biết, sẽ không gia hạn giải ngân tái cấp vốn cho nhóm khách hàng doanh nghiệp. Chỉ gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với nhóm khách hàng cá nhân. Điều này cũng đã được Thủ tướng đồng ý.

Lý do, nhóm khách hàng doanh nghiệp là đơn vị kinh doanh đã được hưởng lợi nhuận định mức, đã được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai...khi xây dựng nhà ở xã hội. Việc gia hạn cho người dân cũng là một hình thức hỗ trợ gián tiếp cho việc bán hàng của doanh nghiệp.

Trong các mục tiêu của chương trình, mục tiêu an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để cải thiện điều kiện về chỗ ở là mục tiêu quan trọng, được ưu tiên hơn.

Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân của nhóm khách hàng doanh nghiệp diễn ra rất chậm do dự án chậm tiến độ. Việc gia hạn chương trình cho các dự án chậm tiến độ sẽ tạo tiền lệ không tốt, gây tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Do đó, việc giải ngân tái cấp vốn đối với các khách hàng là hộ gia đình, cá nhân đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội kết thúc theo đúng quy định tại Thông tư 11 và Thông tư 32 của NHNN.

Ngoài ra, liên quan đến các kiến nghị về lãi suất ưu đãi, quy định về thời gian cho vay, NHNN cũng cho biết sẽ giữ nguyên mức 5%/năm, thời gian vay kéo dài tối đa trong 15 năm.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.