Ngày 28/9/2012, UBND huyện Tiên Lãng ban hành văn bản trả lời kiến nghị của ông Đoàn Văn Vươn về việc đề nghị tiếp tục cho thuê đất với thời hạn 20 năm và chỉ nhất trí cho ông Vươn thuê với thời hạn 5 năm đối với diện tích nằm ngoài hành lang bảo vệ đê, 1 năm đối với diện tích nằm trong hành lang bảo vệ đê. Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã có văn bản không đồng tình với quan điểm này của UBND huyện Tiên Lãng.

Ngày 25/10/2012, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, … không đồng tình với Công văn số 713 ngày 28/9/2012 của UBND huyện Tiên Lãng về việc cho ông Đoàn Văn Vươn thuê đất với thời hạn 5 năm với các lý do:

Thứ nhất: Đất nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn được Nhà nước giao năm 1993 và 1997, không phải là đất thuê.

Việc huyện Tiên Lãng chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất áp dụng với ông Vươn là bất cập. Vì đất của ông Vươn không phải nhóm đất chưa sử dụng, đủ điều kiện để Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không phải tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước theo Điều 200 Bộ luật Dân sự và ông Vươn có quyền cho thuê lại đất theo Điều 106, 113 Luật Đất đai năm 2003.

Điều 34 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ có ghi: “ Tiếp tục giao đất, cho thuê đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng đất”. Như vậy, điều này phải được hiểu: Khi hết thời hạn sử dụng đất, đất nào mà Nhà nước giao, cho thuê trước kia sẽ được Nhà nước tiếp tục giao, cho thuê. Ở đây, đất nuôi trồng thủy sản của ông Vươn trước kia là đất được Nhà nước giao chứ không phải thuê đất. Do đó chuyển sang thuê đất là trái pháp luật.

Thứ hai: Việc ông Đoàn Văn Vươn đề nghị được thuê đất là không đúng.

Do trình độ hiểu biết pháp luật của ông Vươn còn hạn chế. Hơn nữa, vì đang bị tạm giam nên ông Vươn không được tiếp cận dịch vụ pháp lí bên ngoài. Do đó, ông Vươn nhận thức như vậy là điều dễ hiểu và trái với quy định của pháp luật, không đúng với quyền lợi mà đất của ông Vươn đang được Nhà nước thừa nhận.

Thứ ba: Việc UBND huyện Tiên Lãng hướng dẫn ông Vươn thuê đất căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Tài nguyên – Môi trường là chưa đúng và cần được xem lại.

Trước hết văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn TP.Hải Phòng cho ông Vươn thuê đất không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Chúng tôi và bà Thương, bà Hiền (vợ ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý) có ý kiến đến Bộ Tài nguyên và Môi trường về văn bản này nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường không trả lời. Do đó, UBND huyện Tiên Lãng thực hiện ý kiến của Bộ Tài nguyên – Môi trường hướng dẫn ông Vươn thuê đất là trái với quy định của Nhà nước, vì đất nuôi trồng thủy sản của ông Vươn là đất đã được Nhà nước giao chứ không phải đất thuê

Thứ tư: Trong công văn UBND huyện Tiên Lãng không chấp nhận đề nghị của ông Vươn và xác định thời hạn thuê đất 05 năm đối với ngoài vành đai đê, 01 năm đối với trong hành lang đê là trái thẩm quyền.

Điều 67 Luật đất đai 2003 quy định thời hạn sử dụng đất đối với đất giao là 20 năm, đất thuê không quá 20 năm. Như vậy tối thiểu là 20 năm. Việc UBND huyện Tiên Lãng xác định thời hạn thuê đất 05 năm đối với ngoài vành đai đê, 01 năm đối với trong hành lang đê biển là trái với Điều 67 Luật Đất đai 2003.

Công văn của UBND huyện Tiên Lãng có nói đối chiếu với Luật Đê điều 2006, Quyết định 1859 ngày 17/11/2011 của UBND TP.Hải Phòng làm căn cứ lại càng trái. Bởi khi đã có quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì việc giao đất hay cho thuê đất trong quy hoạch, trái mục đích sử dụng đất với quy hoạch đó càng trái với quy định của Nhà nước.

Cuối văn bản, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng kiến nghị: “Kính đề nghị Thủ tướng, các cơ quan ban ngành có trách nhiệm, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng xem xét rà soát lại hướng dẫn của bộ Tài nguyên – Môi trường cho ông Vươn thuê đất. Đồng thời bãi bỏ hướng dẫn này vì hướng dẫn này trái pháp luật.

Kính đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng xem xét lại cơ sở pháp lí và năng lực tham mưu của phòng Tài nguyên – Môi trường trong việc hướng dẫn ông Vươn thuê đất và tạm thời dừng lại để tiếp tục xin ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường như công văn của Bộ Tài nguyên – Môi trường đã hướng dẫn”.

Theo Kiên Trung (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.