Theo Ngân hàng Nhà nước, việc không cho vay mua nhà xã hội lãi suất 6% để đúng với Nghị quyết của Chính phủ.

NHNN vừa có giải trình xung quanh đóng góp ý kiến dự thảo quy định cho vay hỗ trợ nhà ở theo nghị quyết 02 của Chính phủ.

Theo đó, việc không đưa hình thức cho vay để mua nhà ở xã hội vào dự thảo Thông tư là để bảo đảm thực hiện đúng Nghị quyết số 02 của Chính phủ và Luật Nhà ở năm 2005. Cho đến nay chưa có cơ sở pháp lý để mua bán nhà ở xã hội, nên việc cho vay cũng chưa đủ cơ sở để quy định tại Thông tư.

NHNN cho biết, hoàn toàn ủng hộ việc người mua nhà xã hội được vay lãi suất 6%, NHNN sẽ bổ sung hình thức mua nhà xã hội vào Thông tư khi các quy định của pháp luật cho phép.


Bộ Xây dựng cũng đã có kiến nghị lên Thủ tướng cho phép bổ sung đối tượng người thu nhập thấp được phép mua nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách vào nhóm được hỗ trợ lãi suất 6%, thời gian hỗ trợ ba năm.

Về ý kiến cho rằng số tiền 30.000 tỷ đồng là quá nhỏ đề nghị tăng thêm, lãi suất 6%/năm trong 3 năm không ổn định, NHNN cho rằng, đây là một cố gắng và nỗ lực của Chính phủ và NHNN trên cả ba phương diện quy mô của chương trình, thời hạn và lãi suất cho vay. Việc đưa ra gói tín dụng này đã được tính toán rất kỹ, trong đó có tính tới cả yếu tố kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Về mức chênh lệch lãi suất 1,5% mà các ngân hàng thương mại nhà nước được hưởng, đơn vị này cho rằng, 5 ngân hàng thương mại nhà nước được chỉ định cho vay được tự thẩm định, quyết định và tự chịu trách nhiệm cho vay, nên mức chênh lệch 1,5%/năm đã bao gồm cả chi phí nghiệp vụ. Mức chênh lệch này còn thấp hơn mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay thông thường hiện nay của các ngân hàng, nên đã thể hiện sự chia sẻ khó khăn đối với khách hàng.

  • Khách hàng Splendora dọa khởi kiện chủ đầu tư ra tòa

    Khách hàng Splendora dọa khởi kiện chủ đầu tư ra tòa

    Hàng chục khách hàng mua nhà tại Dự án Splendora vừa có đơn khiếu nại Công ty An Khánh JVC, chủ đầu tư Dự án Splendora. <br/br>

  • Doanh nghiệp nói gì về gói tín dụng 30 nghìn tỷ?

    Doanh nghiệp nói gì về gói tín dụng 30 nghìn tỷ?

    CafeLand - Khi Ngân hàng nhà nước công bố sẽ dành tối đa 30 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho thị trường bất động sản trong tháng 4 tới đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả của gói tín dụng này đối với thị trường bất động sản. Để có cái nhìn đa chiều và khách quan về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với những người đứng đầu các doanh nghiệp bất động sản.

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.