205 tiểu thương vẫn quyết bám trụ chợ Đức Phổ cũ (Quảng Ngãi) chưa chịu di dời sang khu chợ mới.
Hôm qua (6/9), ngày đầu tiên chính quyền huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành cắt điện, nước tại chợ Đức Phổ cũ để thực hiện chủ trương di dời sang chợ mới, bàn giao mặt bằng để xây dựng công viên cây xanh. Việc làm này vấp phải sự phản đối quyết liệt của các tiểu thương cố tình “bám trụ” tại chợ cũ, nhiều người còn ném gạch đá vào lực lượng chức năng, thậm chí chuẩn bị sẵn quan tài đòi yêu sách. Vì sao lại xảy ra hiện tượng như vậy?
Chợ Đức Phổ mới được xây dựng khang trang nhưng vô cùng vắng vẻ.
Nhiều tiểu thương chợ Đức Phổ cũ phản đối việc cắt điện, nước tại khu chợ này. Sáng nay, không khí tại chợ Đức Phổ cũ tạm lắng xuống. Điện, nước tại đây vẫn cắt đến hết ngày 16 tháng 9 như đã thông báo cách đây nửa tháng. Một số tiểu thương tiếp tục trụ bám chợ cũ để kinh doanh lâu dài. Những hộ phản đối hầu hết có điều kiện kinh doanh buôn bán ở chợ cũ thuận lợi. Nhiều người cho rằng, ở chợ cũ được hưởng lợi nhờ cơ chế ưu đãi của Nhà nước, chuyển sang chợ mới là của doanh nghiệp, do doanh nghiệp quản lý nên không tránh khỏi việc tăng giá dịch vụ, cho thuê ki ốt. Trong khi đó, thực tế, những hộ đã chuyển sang chợ mới gần 1 năm nay vẫn chưa nộp bất cứ khoản tiền dịch vụ nào.
Một tiểu thương tiên phong di dời sang chợ mới cho biết: “Khi dự án triển khai có mời bà con xuống họp, ban đầu bà con cũng bức xúc vì nghĩ rằng chợ trên kia vẫn còn, sao lại xây dựng chợ mới. Khi đi vào thực tế, chính quyền họp giảng giải, họ dần hiểu được vấn đề. Số nào am hiểu thì họ xuống đây, còn số không ý thức được vẫn còn ở trên đó. Tại vì nhà đầu tư làm được cũng do sự điều hành của Nhà nước, cho phép hết rồi mới làm được”.
Những tiểu thương không chịu sang chợ mới đưa ra yêu cầu chính quyền địa phương để chợ Đức Phổ cũ hoạt động song song với chợ Đức Phổ mới. Tuy nhiên, việc tồn tại cùng lúc 2 chợ ở gần nhau khiến hoạt động kinh doanh buôn bán cả 2 bên đều bất tiện. Một người bán hàng ở chợ mới bất bình: “Khi về 1 chợ, tất cả đều buôn bán được, còn bây giờ 2 chợ gần nhau quá làm sao mà buôn bán được, bên nào cũng “chết” hết”.
Chợ Đức Phổ mới có mức đầu tư 55 tỷ đồng, trên diện tích hơn 13.000 m2, đảm bảo cho việc kinh doanh của khoảng 700 hộ tiểu thương. Công trình được xây dựng trên cơ sở quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2007- 2010, định hướng đến năm 2015. Đồng thời, thay thế chợ cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm, hệ thống hạ tầng xuống cấp, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, các tuyến đường vào chợ chật hẹp, thường xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây mất trật tự và khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy. Phần đất chợ cũ được quy hoạch xây dựng công viên cây xanh.
Để tạo sự đồng thuận của tiểu thương, chính quyền huyện Đức Phổ đã tổ chức hàng chục cuộc tiếp xúc, đối thoại, nghe tâm tư, nguyện vọng của tiểu thương. Thời gian chuyển từ chợ cũ sang chợ mới từ ngày 26/12 đến hết ngày 31/12/ 2015. Tuy nhiên, hơn 360 hộ đã vào chợ mới, còn lại 125 hộ chưa chịu vào chợ này. Gần đây, nhiều hộ vào chợ mới lại quay về chợ cũ nên số không vào chợ mới tăng lên 205 hộ.
Ông Trần Em, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng đã trực tiếp đối thoại với bà con tiểu thương, thống nhất chủ trương hỗ trợ di dời nhưng nhiều hộ vẫn chưa đồng thuận.
“Người ta không đặt vấn đề bây giờ phải bồi thường cho tôi thế này, đền bù cho tôi thế kia nhưng người ta yêu cầu chợ Đức Phổ (cũ) phải tồn tại, không được xóa bỏ. Quan điểm của chúng tôi là tiếp tục tuyên truyền, vận động đến mức cuối cùng”./
Hoài Nam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.