Tìm đến Văn phòng thường trú Báo CAND tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhiều người cho biết họ đã bị “sập bẫy” của bà Đặng Thị Thanh Thủy (ngụ tại số 167C/7, khu vực 4, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tại Dự án tái định cư (TĐC) 12,8ha (quen gọi là Khu 12ha8; thuộc phường Long Hòa, quận Bình Thủy).

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, đây là một trong hai khu TĐC cho các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án đường Mậu Thân - Sân Bay Trà Nóc (nay là đường Võ Văn Kiệt – nối liền trung tâm TP Cần Thơ với sân bay quốc tế Cần Thơ) và Dự án xây dựng đường hạ cất cánh Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo trình bày của các nạn nhân, hành vi lừa đảo thể hiện ở chỗ dù bà Thủy chẳng phải là hộ dân thụ hưởng các suất nền TĐC tại khu TĐC kể trên nhưng vẫn đứng ra bán nền với nhiều người để chiếm đoạt tiền của họ rồi không giao nền.

Ông Nguyễn Thành Phong (ngụ 51K1, đường 3/2, quận Ninh Kiều) cho biết, ngày 2/3/2011, ông ký hợp đồng (HĐ) với bà Thủy mua nền TĐC 60m2 tại Khu 12ha8 với giá 180 triệu đồng. Ông đã giao đủ tiền cho bà Thủy cùng ngày hôm đó. Bà Thủy cam kết sẽ giao nền chậm nhất là trong vòng 5 tháng. Thế nhưng ông chờ đến nay vẫn chẳng thấy bà Thủy giao nền.

Tương tự, ông Nguyễn Khắc Trung (ngụ Lô 1129, đường B25, Khu dân cư 91B, quận Ninh Kiều) cũng bị “dính” 330 triệu đồng sau khi ký HĐ thỏa thuận mua bán 1 nền TĐC Khu TĐC 12ha8 vào ngày 5/1/2011. “Suất nền này bà Thủy nói của hộ bà Đoàn Thị Hai (ngụ Khu vực 5, phường Trà An, quận Bình Thủy), có diện tích được bồi thường là 127m2, được hỗ trợ 50% tiền cơ sở hạ tầng. Khi ký HĐ, bà Thủy nói đại diện cho bà Hai. Bà Thủy cam kết đủ điều, trong đó có sớm giao nền. Vậy mà tới giờ, tôi chẳng thấy bà Thủy thể hiện trách nhiệm. Tôi gọi điện cho bà Thủy thì không gọi được”, ông Trung bức xúc.

Bút tích của bà Thủy đã nhận tiền của bên mua nền TĐC.

Đau nhất là anh Võ Minh Nghĩa (ngụ xã Tân Thạnh Nam, huyện Long Phú, Sóc Trăng). Anh Nghĩa cho biết, vào năm 2010, anh cùng người bạn là Đặng Hữu Tâm mua nền TĐC tại Khu 12ha8 của 12 hộ có đất “dính” vào dự án kể trên. Thế nhưng, sau khi giao đủ số tiền 2,855 tỷ đồng cho bà Thủy tới nay gần 3 năm, anh chỉ nhận được 2 nền (của hộ ông Lê Văn Sỏi và Nguyễn Khắc Thu). Suất nền của hộ ông Cao Thanh Phương thì anh không nhận được vì ông Phương khẳng định không hề bán nền cho bà Thuỷ. Chín nền còn lại, Trung tâm Quỹ đất TP Cần Thơ cho anh Nghĩa biết hoàn toàn không có tiêu chuẩn nhận nền trong khu TĐC 12ha8 và Khu TĐC Metro Hưng Lợi như bà Thuỷ đã cam kết lúc bán cho anh.

Tiếp xúc với PV Báo CAND, cho rằng mình bị… vu khống nhưng bà Thủy lại thừa nhận giữa bà với những người kể trên từng ký nhiều HĐ mua bán nền TĐC tại Khu 12ha8. Bà Thủy nói bà hoàn toàn không có ý thức và hành vi lừa đảo; bà cũng không hề bỏ khỏi nơi cư trú sau khi nhận được tiền của người khác...

Thực tế tài liệu mà chúng tôi có trong tay, không có lô nền nào do bà Thủy đứng tên chủ quyền thế nhưng bà vẫn đứng tên bán đất và nhận đầy đủ tiền do bên mua trả. Chủ đất – đối tượng thụ hưởng các suất nền TĐC cũng không hề có hợp đồng ủy quyền cho bà Thủy được bán tài sản của họ; mà ngược lại, các chủ đất ủy quyền cho bên mua để hợp thức hóa.

Anh Nghĩa và một số nạn nhân khác cho biết, khi mua nền TĐC, anh chỉ biết bà Thủy. Chính vì vậy, không thể chấp nhận chuyện bà đổ thừa mình bị đối tượng nào đó lừa nên bà không có nền giao cho bên mua.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, đối tượng Lê Ngọc Điền (ngụ phường Long Hoà, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) cũng có phương thức, thủ đoạn để chiếm đoạt tiền (gần 2 tỷ đồng của 8 nạn nhân - PV) tương tự như bà Thủy nhưng Điền đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Và vào chiều 18/11 vừa qua, đối tượng này đã bị Tòa tuyên phạt 18 năm tù vì tội lừa đảo. Trong khi đó, bà Thủy vẫn nhởn nhơ.

Các nạn nhân khác cho biết sẽ tiếp tục có đơn đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật quan tâm, xử lý hành vi của bà Thủy một cách nghiêm túc, theo quy định của pháp luật

B.Huyền (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.