Theo nhiều chuyên gia, dòng chảy nhà ở xã hội (NoXH) sẽ lôi kéo sự phát triển của thị trường BĐS, tạo lợi thế cho cả nhà ở thương mại (NoTM). Và việc cần làm lúc này là tạm dừng đầu tư nhà ở cao cấp bởi phân khúc này đang quá mất cân đối, càng xây tiếp càng tồn đọng nhiều.

Tăng nguồn cung giá hợp lý

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết đến thời điểm 31-3-2013, lượng căn hộ tồn kho cả nước tăng 20%, tương đương 33.852 căn; đất nền tăng 3%, tương đương 1 triệu m2 so với cuối năm 2012. Ước tính tổng lượng vốn tồn kho BĐS hơn 111.963 tỷ đồng, trong đó TPHCM 30.000 tỷ đồng và Hà Nội 14.000 tỷ đồng.

"Quy định NoXH sau 10 năm hay 15 năm mới được chuyển nhượng cũng cần xem lại, vì khi người mua trả đủ tiền và có điều kiện kinh tế khá hơn, muốn đổi nhà là hoàn toàn chính đáng, không nên "trói" người ta như thế." - Ông Nguyễn Mạnh ,Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng)

Nhưng đây chỉ là con số tính trên các dự án đã hoàn thiện, thực tế số tiền "nằm chết" trong BĐS còn lớn hơn nhiều nếu tính cả các dự án đang xây dựng dở dang.

Tuy nhiên, ông Nam khẳng định gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bơm vào thị trường BĐS từ ngày 1-6 không nhằm giải cứu thị trường, mà hướng vào người thu nhập thấp và doanh nghiệp BĐS để tăng nguồn cung nhà giá rẻ, qua đó góp phần làm cho thị trường BĐS ấm dần lên. Bởi một trong những vấn đề bức xúc hiện nay là doanh nghiệp bị tồn kho lớn và không quay vòng vốn được.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), cho rằng thời gian qua thị trường BĐS còn rất nhiều khiếm khuyết, do đó thời gian tới phải khắc phục theo quy hoạch, kế hoạch, tạo hành lang pháp lý cho thị trường phát triển. Chẳng hạn sau thời gian phát triển nóng, thị trường BĐS mất cân đối khi thừa căn hộ cao cấp diện tích lớn, giá bán cao nhưng thiếu căn hộ bình dân phù hợp túi tiền đại đa số người dân…

Do đó, Chính phủ đã yêu cầu rà soát bảo đảm cân đối cơ cấu sản phẩm BĐS phù hợp, tạm dừng triển khai các dự án tương đối lớn. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện có hơn 60 dự án (với khoảng 30.000 căn hộ) xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ, điều chỉnh mục đích sử dụng từ NoTM sang NoXH để được hưởng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đơn giản thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Xây dựng đã thành lập "đội đặc nhiệm" để trực tiếp giải quyết hồ sơ doanh nghiệp xin chuyển từ NoTM sang NoXH và những vấn đề khác để khơi thông thị trường. Bởi hiện một số doanh nghiệp cho rằng cơ chế của gói 30.000 tỷ đồng vẫn chưa thông thoáng, nhiều thủ tục mất nhiều thời gian.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng vay vốn, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết đã mở rộng đối tượng vay và thủ tục cũng đơn giản hơn. Với NoXH, khách hàng đã có hợp đồng mua nhà với doanh nghiệp đương nhiên thuộc diện được vay vốn, không phải xét duyệt thêm. Khách hàng chỉ cần hợp đồng thuê nhà, thỏa thuận xong phương án trả lãi vay phù hợp sẽ được vay.

Với NoTM, khách hàng cần xác nhận có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú có đóng bảo hiểm 1 năm trở lên tại địa phương; chưa có nhà ở hoặc có nhà ở diện tích nhỏ hơn 8m2. Với cán bộ công chức - viên chức và lực lượng vũ trang, chỉ cần xác nhận của cơ quan làm việc. Còn người làm việc tự do, người về hưu chỉ cần xác nhận của chính quyền địa phương, không phức tạp như dư luận lo ngại.

Tăng nguồn cung nhà giá rẻ góp phần làm thị trường BĐS ấm dần lên. Ảnh: LONG THANH

Mới đây, BIDV là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên trong 5 ngân hàng được chỉ định đã công bố triển khai 1/3 gói tín dụng này (10.000 tỷ đồng) để cho vay.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, BIDV sẽ giải ngân khoảng 2.700-3.000 tỷ đồng với những dự án đã hoàn thiện. Tín dụng 4 tháng đầu năm chỉ tăng 1,4%, nên 30.000 tỷ đồng được bơm vào thị trường sẽ rất đáng kể, kích thích giao dịch mua bán ở phân khúc NoXH, từ đó lấy lại lòng tin người tiêu dùng và hy vọng lan tỏa ra các phân khúc khác.

Chính phủ đang đề xuất thêm nhiều giải pháp hỗ trợ, như khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng NoXH với mức thuế thu nhập doanh nghiệp giảm còn 10%; giảm 50% thuế GTGT cho người mua NoXH và giảm 30% thuế GTGT từ ngày 1-7-2013 đến 30-6-2014 đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh, thuê, mua NoTM có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2…

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch CTCP Hoàng Quân, cho biết nhu cầu nhà ở tại TPHCM và Hà Nội vẫn rất lớn, nhưng người dân vẫn khó tiếp cận vốn vay. Theo số liệu của Sở Xây dựng TPHCM, trên địa bàn TP riêng công chức, viên chức, chiến sĩ… có khoảng 150.000 người đủ điều kiện mua, thuê mua NoXH, chưa tính đến những đối tượng có thu nhập thấp.

Đến nay, UBND TPHCM đã chấp thuận cho khoảng 25 dự án với 21.000 căn hộ phục vụ đối tượng NoXH, trong đó có một số dự án đã đưa vào sử dụng, dự án đang thi công và một số dự án đang thực hiện hồ sơ pháp lý. Dự kiến đầu tháng 6 này, TP sẽ có khoảng 2.400 căn hộ NoXH được đưa ra thị trường.

Đỗ Trà Giang (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.