Không phải đến bây giờ mà cả năm về trước, khắp mọi nơi đã dậy lên tiếng “khóc than” vì bất động sản!

1. Không phải đến bây giờ mà cả năm về trước, khắp mọi nơi đã dậy lên tiếng “khóc than” vì bất động sản! Người ta kể rằng, có những đại gia bất động sản từng “lận lưng” hàng nghìn tỷ đồng, trước đây cứ vài hôm lại thấy lên báo chí, truyền hình “quậy” tưng bừng một trận, vậy mà bẵng đi nửa năm không ai thấy tăm tích? Thế rồi, khi tình cờ gặp lại mới thấy râu tóc tua tủa, xác thân hốc hác, áo mũ xộc xệch, mắt mũi thâm quầng. Cũng có những đại gia tự tin công bố với bàn dân thiên hạ rằng gia sản của mình có xài tới dăm bẩy đời không hết, vậy nhưng lâu nay bặt vô âm tín với những thông tin rằng đang nợ ngân hàng tới hàng ngàn, thậm chí chục ngàn tỷ đồng. Lại nữa, có đại gia quen tiêu tiền “đô” hơn tiền Việt, tặng bồ “xế hộp” hàng chục tỷ coi như đôi giầy, nhậu mừng sinh nhật con bằng những chai rượu ngoại trị giá bằng vài ba con trâu cày… bây giờ đang phải chìa tay vay bạn bè, người thân từng triệu đồng một để trả lương, trả nợ. Chuyện đời quả là khó tính!

2. Vài tháng trước, dư luận ầm ĩ việc giá nhà đất lao dốc không phanh, thị trường lại “tòi” ra nhiều sự lạ? Có nhà đầu tư mạnh dạn hạ giá bán nhà xuống mức 10 triệu đồng/m2 thì lập tức thị trường này đã đầy… phản ứng! Phản ứng đầu tiên đến từ lực cầu khi dự án này chẳng nhiều lợi thế địa lý, không lắm tiện ích hạ tầng nhưng khách hàng vẫn chen chúc nhau mua. Điều đó cho thấy đâu phải “lực cầu” quá yếu ớt như các nhà buôn bất động sản vẫn than vãn? Phản ứng tiếp theo “lạ” ở chỗ, dù chủ đầu tư công bố, với giá bán 10 triệu đồng/m2 họ vẫn có lãi thì các nhà đầu tư khác lại thi nhau đăng đàn “lo hộ” nhà đầu tư nọ “lỗ”?! Thậm chí, trong cả một vài cuộc hội thảo lớn liên quan, không ít các “đại đại gia” bất động sản còn hò hét rằng, phải có quy định về… chống bán phá giá trong bất động sản?! Họ coi việc hạ giá bán của người khác là một “thảm họa” trong khi mà chính họ, với việc khư khư ôm cả “núi băng” nhà đất, cả tấn tiền nợ trong người lại cứ như… sự cứu cánh thị trường?

3. Nghề làm ăn, cổ nhân đã dạy “đắt khách hơn nhiều lãi”! Thế nhưng, với thị trường bất động sản nước ta mọi chuyện dường như lại khác. Nhà đầu tư vẫn khó thay đổi kỳ vọng vơ đầy túi cho mình những thứ nằm ngoài giá trị sản phẩm mà không thèm quan tâm rằng, khách hàng đã đủ tỉnh táo để nhận biết họ có quyền lựa chọn một thứ đúng với giá trị của nó. Thay vì tự mình cứu mình, các nhà đầu tư nhà đất ở ta lại đang trông chờ vào túi tiền Nhà nước cũng như đủ mọi ưu ái khác từ chính sách vĩ mô! Nhắm mắt giữ nhà đất để hy vọng có một khoản tiền ứng cứu trên trời rơi xuống mà không nghĩ rằng, chia sẻ bớt lợi nhuận bằng việc hạ giá bán, thậm chí là chấp nhận rủi ro nhỏ để tránh đổ vỡ lớn là việc mà các nhà đầu tư bất động sản ở nước ta vẫn cố tình lờ đi! Thế nên, tiếng “khóc than” mãi vẫn còn đó! Tiếc rằng, “khóc” thì khóc nhưng, tham vẫn… tham!
Theo Thường Sơn (Báo Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.