CafeLand – Dù được quảng cáo rầm rộ với những tiêu chuẩn, chất lượng “tốt nhất” nhưng không ít căn hộ chung cư dù mới đi vào sử dụng thời gian ngắn đã xảy ra tình trạng tường bị rạn nứt, bong tróc khiến cư dân rất lo lắng.

Căn hộ tiêu chuẩn Nhật, mới ở đã nứt

Tại những thành phố lớn, để có thể sở hữu được một căn hộ là niềm mơ ước, là thành quả tích góp cả đời người. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi mới nhận nhà chưa được bao lâu thì “vỡ mộng” vì căn hộ không đảm bảo chất lượng, tường nhà bị rạn nứt, không an toàn.

Trường hợp của chị Hồng, cư dân tại chung cư Flora Anh Đào (đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9) là một ví dụ. Theo phản ánh của chị, mặc dù chỉ mới ở trong thời gian ngắn nhưng căn hộ của chị đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài, trần tường căn hộ cũng bong tróc.

Những vết nứt lớn trên tường nhà nhà vệ sinh trong căn hộ chị Hồng.

Chị Hồng cho rằng, nguyên nhân của việc tường bị rạn nứt là nền đất yếu, gây lún. “Căn hộ của tôi ở tầng 1 mà nứt toác, hư hỏng nhiều như vậy thì tôi rất lo sợ cho chất lượng của toàn bộ tòa nhà, có thể lúc thi công họ đã không tính toán đúng phần lún của nền móng vì đây là khu đất đầm lầy, bao quanh nhiều con sông nhỏ”, chị Hồng cho biết.

Dưới góc độ chuyên môn, ông Nguyễn Văn Đực, Kỹ sư - Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tường trong căn hộ bị rạn nứt. “Có rất nhiều nguyên nhân gây nứt tường như xây non, xây vật liệu không đảm bảo, sụt lún, hồ xây nhiều xi măng quá cũng nứt, trình độ tay nghề của thợ… Ngoài ra, việc thi công các đường ống kỹ thuật điện, nước cũng là nguyên nhân gây nứt tường”, ông Đực nói.

Đối với trường hợp của chị Hồng, ông Đực cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ việc võng sàn. Nghĩa là khi thi công, phần giữa của bức tường bị võng xuống so với hai cạnh tường khiến bức tường bị rách ngang.

Theo ông Đực, với những người không có chuyên môn khi nhìn vào các vết nứt như vậy thường lo lắng, thậm chí hoảng loạn lo sợ tình trạng đổ sập. Tuy nhiên, những hư hỏng này thường không ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà, mặt khác với quy trình công nghệ hiện nay việc một tòa nhà đi vào sử dụng đổ sập là rất khó.

Ông Đực cho biết, phần lớn tình trạng tường bị nứt như vậy không nguy hiểm, chỉ cần sửa chữa lại, nó chỉ gây mất thẩm mỹ cho căn hộ. Tuy nhiên, để biết chính xác mức độ cụ thể như thế nào thì cần có sự vào cuộc của bộ phận chuyên môn, kiểm tra và đánh giá trực tiếp tình trạng căn hộ.

Môi giới “nổ”, người mua chịu trận

Để tăng thêm sức hấp dẫn và thu hút người mua, không ít chủ đầu tư dự án, môi giới bất động sản không ngần ngại dùng những từ ngữ hoa mỹ nhất để khoác lên dự án. Các mẫu quảng cáo như: Bán căn hộ cao cấp, phong cách Châu Âu; tiêu chuẩn Nhật Bản; Căn hộ tốt nhất Việt Nam; dự án đẳng cấp 5 sao, tiêu chuẩn xanh Mỹ… xuất hiện nhan nhản khiến người mua không biết đâu là thông tin đáng tin cậy.

Chị Hồng cho biết, sở dĩ chị chọn mua dự án Flora Anh Đào là vì nghe môi giới quảng cáo đây là dự án hợp tác với Nhật Bản, được thiết kế theo tiêu chuẩn, phong cách Nhật. Mặt khác, dự án cũng được giới thiệu là nhận giải thưởng căn hộ tốt nhất Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn vào ở chị Hồng mới tá hỏa sự thật không như những lời quảng cáo khi căn hộ bị hư hỏng, nứt toác.

Anh Cường (ngụ quận 2) đang có ý định mua một căn hộ, sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng, anh rất ưng ý với một dự án đang được triển khai tại khu vực quận 7. Theo thông tin được giới thiệu trên mạng thì dự án này có giá bán chỉ từ 1,1 tỷ/căn nhưng lại có đầy đủ tiện ích cao cấp như hồ bơi, công viên, khu trung tâm thương mại…. Đặc biệt, anh rất ấn tượng với thông tin dự án nằm ngay cạnh con sông xanh mát. Tuy nhiên, khi đi trực tiếp đến xem tại dự án thì anh Cường hoàn toàn thất vọng. “Con sông xanh mát như trong hình vẽ thực chất chỉ là một dòng kênh nhỏ, chỉ có chút nước đen ngòm. Dự án đang xây chưa biết chất lượng thế nào, nhưng con đường vào dự án thì đầy rẫy ổ voi, ổ gà, bụi bay mù mịt”.

Không chỉ cung cấp thông tin “hơi quá” về các tiện ích, có không ít trường hợp dự án chưa đầy đủ pháp lý vẫn được môi giới rôm rả chào bán trên thị trường. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua về sau này.

Tổng Giám đốc một công ty địa ốc cho biết, việc dự án quảng cáo theo các tiêu chuẩn của nước ngoài như Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ đôi khi chỉ nhằm đánh bóng hình ảnh, tăng độ thu hút với khách hàng. Trên thực tế, để thực hiện được những căn hộ đúng như tiêu chuẩn như trên là rất khó vì chi phí đòi hỏi rất lớn, trong khi các dự án này chỉ ở mức trung bình, có giá bán không cao.

Do đó, khi xem xét mua nhà tại những dự án này khách hàng nên tìm hiểu kĩ lưỡng, tốt nhất nên đến trực tiếp để xem xét dự án, cần nhờ đến những người có chuyên môn tư vấn. Tránh việc tin vào lời môi giới quảng cáo vừa không đảm bảo, có thể khiến giá trị của căn hộ này dựa hơi “tiêu chuẩn ngoại” mà bị đẩy lên cao hơn so với thực.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.