Nhận tiền, người bán hẹn sau ba tháng sẽ giao nền nhưng hơn ba năm sau, người mua vẫn chưa nhận được đất!

Ông Hiệp đã mua của bà Nga hơn ba năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được đất

Lời hứa ba tháng

Bà Phạm Thị Huyền Nga (SN 1968, trú phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM) nhận sang nhượng của bà Nguyễn Thị Sẵng (SN 1931, ngụ A6/A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) mảnh đất 4.652m2 tại xã Vĩnh Lộc A. Bà Nga chia thành nhiều lô để bán. Làm ăn chung với bà còn có ông Võ Thành Long (SN 1974, trú D20/16, ấp Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh).

Vào các ngày 30-3 và 7-4-2011, ông Long làm giấy tay "sang nhượng đất vĩnh viễn" cho ông Nguyễn Đình Bản (SN 1965, phường 10, quận Tân Bình) hai lô đất có tổng diện tích 160m2, giá 480 triệu đồng, do bà Sẵng đứng bộ nhưng ông Long làm chủ quyền một phần.

Vị trí đất ông Bản mua nằm ở mặt tiền đường liên ấp. Kể từ ngày sang nhượng, ông Bản được toàn quyền quản lý sử dụng, định đoạt. Nếu có ai tranh chấp, khiếu nại, ông Long chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ông Bản cho hay: "Ông Long nói với tôi cho ông ấy ít thời gian làm thủ tục hợp thức hóa chủ quyền. Sau ba tháng, làm giấy tờ xong thì ông ta sao y sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - PV) giao cho tôi, lúc ấy tôi sẽ được nhận đất". Giao kèo là vậy, nhưng sau ba tháng, ông Bản đợi hoài chẳng thấy ông Long giao giấy tờ. Nhiều lần ông tìm gặp để hỏi thì ông ta cứ hẹn rày hẹn mai.

Khoảng đầu năm 2011, ông Hoàng Đức Trọng (SN 1967, trú phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) mua của bà Nga một lô đất ở xã Vĩnh Lộc B, giá 200 triệu đồng. Ông Trọng tiếp tục hỏi mua thêm đất, bà Nga giới thiệu cho ông Trọng mua đất mà bà đã nhận sang nhượng lại của bà Sẵng, nhưng khi giao dịch, bà Nga giao ông Long đứng tên bán. Ông Trọng kể, bà Nga nói "lô đất này là của tôi, nhưng do tôi đứng bộ nhiều lô khác nên nhờ thằng Long đứng tên bán, khoảng một tháng nữa, bà Sẵng sẽ ra sổ đỏ cho thằng Long. Khi có sổ đỏ, nó sẽ photocopy sổ chính có tên nó rồi giao cho anh".

Ngày 25-7-2011, ông Long làm giấy tay "sang nhượng đất vĩnh viễn" cho ông Trọng bốn lô diện tích 256m2, giá 600 triệu đồng, tọa lạc trên đất bà Nga mua của bà Sẵng. "Khoảng ba tuần sau, tôi gọi bà Nga đến nhận tiền. Bà Nga không đến mà cử ông Võ Thành Đô - em ông Long đến nhận", ông Trọng cho biết. Tưởng rằng đã có đất, nhưng khoảng hai năm sau kể từ ngày mua bán, ông Trọng đến xem hiện trạng thì tá hỏa khi trên đất của mình bỗng dưng có tấm bảng ghi nội dung "đất đã có chủ”, tên Minh. "Thấy bất thường, tôi gọi điện thoại hỏi bà Nga thì bà ấy nói loanh quanh", ông Trọng bức xúc.

50 nền bán cho 75 người

Ngoài ông Bản, các ông Hoàng Văn Nghị (SN 1972, phường Tân Quý, quận Tân Phú), Nguyễn Văn Hiệp (SN 1968, trú phường 14, quận Tân Bình) và một số người khác cũng mua đất của ông Long.

Thấy ông Long nhùng nhằng không chịu giao giấy tờ, ông Bản và nhiều người khác quyết định tìm hiểu ngọn nguồn. Ông Bản cho biết: "Năm 2012, ông Long và bà Nga mới trả cho bà Sẵng 1,9 tỷ đồng nên bà Sẵng chỉ cho ông Long làm chủ quyền 1.046,3m2.

Vị trí mảnh đất ông Long đứng tên nằm khu vực phía trong chứ không phải mặt tiền đường liên khu phố như ông ấy nói bán cho chúng tôi. Chúng tôi tìm gặp bà Nga để nói chuyện phải quấy thì bà Nga trả lời "Đất đó, bà Sẵng đã sang tên cho người khác, tôi không mua nữa. Lúc nào có đất khác, tôi sẽ thế cho một mảnh tương đương".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bà Sẵng đã sang nhượng mảnh đất của mình cho ông Võ Văn Voi (SN 1960, trú F3/22, ấp 6, huyện Bình Chánh). Chúng tôi tìm gặp ông Long, ông ấy bảo "tôi chỉ là người đứng tên dùm nên không rành về việc thủ tục giấy tờ sang nhượng". Mặc dù bà Nga hứa sẽ thế cho chúng tôi mảnh đất chỗ khác có giá trị tương đương nhưng nhiều năm qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được một tấc nào".

Tháng 5-2013, ông Bản làm đơn gửi UBND xã Vĩnh Lộc A nhờ can thiệp. Xã này đã ba lần gửi giấy mời, nhưng bà Nga, ông Long không đến. Ngày 11-10-2014, trao đổi với chúng tôi, bà Nga thừa nhận có bán đất cho những người trên, đồng thời cho biết "ông Long là "lính" của tui, đứng tên dùm rồi ăn huê hồng thôi".

Bà Nga trình bày: "Nghề của tôi là mua bán đất. Tôi lấy tiền của khách hàng rồi đặt cọc cho chủ đất, dạng như "mượn đầu heo nấu cháo", lái mối qua lại để kiếm lời. Theo hợp đồng, mình đặt cọc cho người ta thì người ta không bao giờ trả tiền cọc lại. Người ta cho tôi thời hạn nửa năm hoặc một năm gì đó để tôi bán. Hết thời hạn, tôi không chồng đủ tiền cho người ta thì người ta lấy lại đất, đồng nghĩa với tôi mất tiền cọc. Lúc trước, tôi mua năm công đất, rồi cắt ra bán cho 75 người.

Khi thị trường đất đai bị đứng, mua bán thất bại, một phần phải bán đổ bán tháo để kiếm ít đồng vốn; một phần tôi hoàn trả cho chủ đất, giờ còn lại hai công rưỡi. Số đất này, tôi phân được 50 lô. Trong khi trước đó, tôi đã bán cho 75 người nên sẽ có nhiều trường hợp chồng lấn lên nhau. Người ta hỏi đất cát này kia, túng quá, tôi chỉ đại vô trong 50 lô đó. Ai không ngó tới thì nó êm xuôi qua ngày, ai ngó tới để làm móng, xây nhà gì đó thì họ cạnh tranh với nhau. Không có đất, tôi phải chịu đền cho người ta. Người nào mình dàn xếp, năn nỉ được thì còn đỡ, bằng không, họ đòi thì tôi đành chịu. Bây giờ người ta thưa tôi hay bắt tôi ở tù thì tôi cũng chịu, tôi không chối".

Chúng tôi đề nghị gặp trực tiếp bà Nga để làm rõ sự việc, bà ấy nói: "Tui đã trình bày rõ đầu đuôi rồi đó, giờ có gặp trực tiếp cũng vậy thôi". Chúng tôi hỏi: "Hướng giải quyết cho những người mua đất này thế nào?". Bà Nga cho biết: "Tôi có năn nỉ mấy người đó cho tôi qua năm 2015, tình hình đất đai "sống" lại, tôi sẽ cố gắng kêu những người chịu đầu tư, người ta "xuống" tiền cho tôi, tôi sẽ mua lại chừng vài công rồi xẻ lô ra thế chấp lại cho những người trước đây tôi đã bán mà chưa giao nền".

Chúng tôi thắc mắc: "Nếu đến năm 2015 mà không giải quyết được thì sao?". Bà Nga nói: "Nếu không giải quyết được thì tôi không hứa". Ông Hiệp than: "Khó khăn lắm chúng tôi mới mua được miếng đất, có người phải bán nhà, đi vay lãi của người khác để mua. Hàng ngày, ngoài việc phải chịu tiền lãi, nợ chồng thêm nợ thì tài sản mình bỏ ra lại đang phập phù không biết có lấy lại được không?".

Hải Văn (Công an TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.