Tại một số dự án (DA) nhà ở cho thuê trên địa bàn TPHCM, gần 50% người dân đã cho người khác thuê lại hoặc bán suất. Trong khi đó, các doanh nghiệp cho rằng khó phát triển nhà cho thuê vì thiếu chính sách ưu đãi, lãi suất, tiền sử dụng đất và thuế quá cao.

Tính đến nay TPHCM mới có 3 DA nhà ở cho thuê là DA Beehome (quận Tân Bình) của Tập đoàn CT. Group, DA Lê Thành Twin Towers của Công ty Lê Thành (quận Bình Tân) và DA nhà ở xã hội Đông Hưng 2 (quận 12) đầu tư bằng vốn ngân sách.

Theo nghiên cứu của TS. Dư Phước Tân, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị - Viện Nghiên cứu phát triển TP, đa số người được phân bổ nhà là cán bộ, công nhân viên các sở, ban, ngành TP từ cách đây 3 năm. Song, chủ thể được xét thuê mua đã cho thuê lại căn hộ của mình cho người khác ngoài tiêu chuẩn, hoặc đã được cấp nhưng đến nay vẫn chưa dọn về ở. Hiện tượng này chiếm khoảng 40-50% tổng số căn hộ.

Đại diện Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng tình trạng cho thuê không đúng đối tượng không phù hợp địa điểm, nguyện vọng của người dân là nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả 50% cho thuê lại. Nhà ở cho thuê phải nằm trong quy hoạch của TP, có sức sống, kết nối tốt với những khu vực có nhu cầu.

Khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo, thuận lợi người dân mới hăng hái về sống. Còn nếu phát triển nhà ở xã hội không nghiên cứu, không theo nguyện vọng của người dân sẽ dẫn đến thực trạng tắc đầu ra.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM (HOF), cho rằng hiện nay số lượng căn hộ cho thuê ở TP chưa nhiều do vướng nhiều vấn đề. Trung bình mỗi căn hộ 50m2, doanh nghiệp phải cho thuê từ hơn 6 triệu đồng/tháng mới đủ trả lãi vay ngân hàng, chi phí quản lý, vận hành.

Hiện chưa có doanh nghiệp đầu tư căn hộ cho thuê hàng năm vì ngân hàng chưa có cơ chế cho vay dài hạn và lãi vay quá cao. Nếu vay tiền với lãi suất cao để làm DA doanh nghiệp sẽ thua lỗ. Vì vậy, để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây nhà cho thuê giá rẻ, theo ông Thạch, cần giải quyết nút thắt lãi suất.

Bên cạnh đó, Nhà nước cho doanh nghiệp thuê đất sạch và trả tiền thuê đất theo từng năm. Như thế doanh nghiệp sẽ đỡ nhiêu khê trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí mua đất để tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng DA.

Minh Tuấn (Sài Gòn Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.