Chưa có chung cư nào bị xử phạt về hành vi xả nước thải gây ô nhiễm do chưa thể xác định chủ thể vi phạm...

“Mới đây, Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM kiểm tra, phát hiện có chung cư xả nước thải vượt quy chuẩn nên đề xuất xử phạt. Song hiện nay thanh tra Sở TN&MT chưa thể xử phạt được do gặp khó khăn trong việc xác định chủ thể vi phạm. Sở đang tập hợp các vướng mắc để chuyển lên UBND TP.HCM xin ý kiến chỉ đạo...” - một lãnh đạo Sở TN&MT thông tin.

Chưa biết nắm ai

Theo Sở TN&MT, Luật Bảo vệ môi trường quy định khi thực hiện dự án, chủ đầu tư các khu chung cư đều buộc phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Thế nhưng sau khi xây dựng xong, chủ đầu tư thường bàn giao chung cư và hệ thống xử lý nước thải cho ban quản lý chung cư.

“Tuy nhiên, hiện nay lại chưa có quy định rõ ràng về quyền hạn cũng như tư cách pháp nhân của ban quản lý chung cư nên khi xảy ra tình trạng gây ô nhiễm, cơ quan chức năng rất khó xử lý. Do đó, từ trước đến nay thanh tra Sở TN&MT chưa xử phạt chung cư nào về hành vi xả nước thải ô nhiễm” - một cán bộ thanh tra Sở TN&MT nêu.

Các cơ quan chức năng đang tìm cách xử phạt chung cư xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh mang tính minh họa) Ảnh: TRUNG THANH

Phía Sở TN&MT cho biết thêm, qua tổng hợp các ý kiến của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm từ chung cư có thể liên quan đến việc thu phí vận hành hệ thống xử lý nước thải cũng như về việc tính toán công suất hệ thống xử lý nước thải không phù hợp.

Cũ, mới đều có vấn đề

Ông Nguyễn Ngọc Công, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP.HCM, cho hay: “Hiện nay chúng tôi chưa có số liệu cụ thể về tình trạng xả thải từ các chung cư trên địa bàn TP, nhất là đối với chung cư cũ (trước đây chưa có quy định bắt buộc phải xử lý nước thải). Song có thể nói lượng nước thải từ các chung cư trên toàn TP là không nhỏ. Nếu nguồn nước này ô nhiễm thì sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống cống thoát nước TP...”.

Ông Trần Nguyên Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, nhìn nhận hiện chi cục cũng chưa thống kê được trên địa bàn TP có bao nhiêu chung cư, trong đó có bao nhiêu chung cư có hệ thống xử lý nước thải. Cơ bản có hai loại chung cư: cũ và mới. Loại chung cư cũ xây dựng trước khi có Luật Bảo vệ môi trường (2004) thường chỉ có bể tự hoại, không có hệ thống xử lý nước thải. Còn các chung cơ mới thuộc diện phải có đánh giá tác động môi trường thì bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải. Việc xử phạt hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn chỉ có thể áp dụng đối với các chung cư mới. Nếu kiểm soát được thì chất lượng nguồn nước mặt trên địa bàn TP mới được cải thiện.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Công đề nghị cơ quan quản lý về môi trường nên tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý hữu hiệu tình trạng ô nhiễm từ các chung cư.

Trung Thanh (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.