Người dân thôn Đồng Đình (Yên Bái) đang mòn mỏi chờ dự án trạm bơm đi vào hoạt động nhưng chẳng biết đến bao giờ?

Đã từ 3 năm nay, người dân thôn Đồng Đình mòn mỏi chờ dự án trạm bơm đi vào hoạt động nhưng trạm bơm vẫn chỉ có cái tên mà chưa đi vào hoạt động vì không có máy bơm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã và thành phố, đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, đại diện người trong thôn cũng đã ý kiến lên các vị lãnh đạo nhưng cũng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Được biết, trước đây khoảng chục năm, cánh đồng nơi đây là vựa lúa của hợp tác xã Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Nông dân trong thôn sống nhờ cây lúa. Nhưng hiện tại cả cánh đồng mỗi khi đến vụ đều nằm trong tình trạng “khát nước”. Vào đầu vụ không có nước, người dân phải thuê máy bơm để dẫn nước vào ruộng nhưng cũng chỉ thuê được buổi cấy, còn sau lại trông chờ vào trời mưa vì không có tiền để thuê máy bơm cho lúa được ngâm nước. Nhất là vụ Chiêm năm 2012, người dân trồng lúa thôn Đồng Đình gần như trắng tay vì hạn hán. Lúc đi gặt, hầu hết ruộng chỉ có cỏ dại; nhà nào may mắn thì được 60 kg thóc/1 sào…

Mặc dù vụ chiêm năm nay là nhờ thời tiết và mọi người trong thôn đồng lòng giúp đỡ nhau bơm nước về từng ruộng, năng suất,sản lượng lúa đều khá hơn, nhưng đến thời điểm này, họ rất lo lắng vì thời tiết nắng nóng, hạn hán kéo dài , công suất của trạm bơm cũ lại yếu nên trước mắt họ chỉ lo cấy trước, còn sau đó mong ngóng “ông trời” cho mưa.

Ông Lê Toàn Thắng, Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: Trước đây, thôn Đồng Đình có một trạm bơm, nằm cách cánh đồng khoảng 500m, cùng với lượng nước tại hồ thủy lợi Âu Lâu, những thửa ruộng nơi đây luôn được cung cấp nước đầy đủ. Năm 2008, khi thực hiện dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, hồ thủy lợi Âu Lâu bị san lấp, diện tích chỉ còn 1/4 so với trước kia, cùng với đó công suất của trạm bơm cũ lại nhỏ, hệ thống kênh mương một số nơi bị đất đá vùi lấp nên đã xảy ra tình trạng lúa thiếu nước. Khi tiến hành san lấp hồ thủy lợi Âu Lâu để thi công đoạn đường thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)đã tiến hành cho xây dựng trạm bơm mới với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng ngay sát cánh đồng thôn Đồng Đình, nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho người dân… Sau khi hoàn thành xong phần vỏ và một số hạng mục phụ của trạm năm 2010, VEC đã bàn giao cho Ban quản lý dự án thành phố Yên Bái tiếp tục thực hiện để đưa trạm bơm vào hoạt động nhưng phải đến thời điểm này hệ thống đường điện, ống dẫn nước mới được hoàn thành.

Vậy là lời hứa của ông Nguyễn Yên Hiền, Trưởng ban quản lý dự án thành phố Yên Bái đầu tháng 5 vừa qua: Trong tháng 6/2013, thôn Đồng Đình sẽ có máy bơm nước cho những nông dân nơi đây, hàng chục ha lúa và rau màu sẽ không còn “khát” nữa…vẫn chỉ là lời hứa.

PV (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.