Sau hơn một năm thực hiện Luật Đất đai 2013, nhiều địa phương đánh giá đơn thư, khiếu kiện liên quan đến đất đai đã giảm.
Cần kiểm tra xem xét thật kỹ việc không phát sinh đơn khiếu kiện về đất đai trong năm 2015. Ảnh Đ.H.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai kế hoạch công tác năm 2016 ngành Tài nguyên - Môi trường ngày 5-1, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Trước đây, đơn thư khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai lên tới 70-80% nhưng hiện đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế, triển khai thi hành Luật Đất đai 2013, ở nhiều địa phương còn nhiều vấn đề bất cập; sự hiểu biết về Luật ngay cả cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường còn nhiều hạn chế, do đó trong việc vận dụng khác nhau dẫn tới bức xúc trong dân. “Chất lượng quy hoạch chưa tốt, chưa đảm bảo sự kết nối có tính tổng thể nên hiệu quả sử dụng đất thấp, đặc biệt đất nông nghiệp”, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Tài nguyên- Môi trường TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định: Trong năm 2015, tại TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 3.100 đơn khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai, chủ yếu giải quyết nội dung đã cũ, không có phát sinh khiếu kiện mới. “Từ khi thực hiện Luật Đất đai 2013, đơn khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai đã giảm nhiều”, ông Thắng khẳng định.

Bà Lê Thị Công, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Từ khi thực hiện Luật Đất đai 2013, việc khiếu kiện, khiếu nại về đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã giảm. Theo bà Công, để giảm đơn khiếu kiện đất đai, Sở đã tăng cường tiếp công dân để giải quyết những vụ việc ngay từ khi phát sinh. Đồng thời, thực hiện tiến hành cải cách hành chính, rút ngắn những thủ tục liên quan đến đất đai, giảm bức xúc trong nhân dân.

Về vấn đề này, theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Cuối năm 2015 Bộ Tài nguyên và Môi trường mới ban hành nghị định cuối cùng hướng dẫn việc thực hiện thi hành Luật Đất đai 2013. Bên cạnh đó, cơ chế thu hồi đất dự án chưa triển khai hoặc triển khai chưa đúng tiến độ.

Vì trong Luật có quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Trong khi đó, Luật Đất 2013, mới thực hiện được hơn một năm nên chưa xuất hiện việc thu hồi đất của các chủ dự án nên những vụ việc “nóng” chưa xảy ra.

Ông Võ cũng khẳng định: Trong năm 2015, chủ yếu thực hiện thu hồi đất dự án làm đường giao thông, việc thu hồi đất dự án kinh tế theo Luất Đất đai 2013 chưa được thực hiện thêm nên những áp lực mới về mặt xã hội chưa tăng. Ngoài ra, trong thời gian qua, thị trường bất động sản trầm lắng nên nhiều dự án chưa được đầu tư nên cũng chưa xuất hiện nhiều vụ việc. “Câu chuyện thực hiện Luật Đất đai 2013 vẫn còn ở phía trước”, ông Võ cho biết.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý: Cần kiểm tra xem xét thật kỹ việc không phát sinh đơn khiếu kiện về đất đai trong năm 2015 do thực hiện luật mới có hiệu quả hay do ít thực hiện dự án mới. “Các địa phương cũng phải kiểm tra, đánh giá lại thực trạng khiếu kiện liên quan đến đất đai tăng, giảm do đâu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đỗ Hòa (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.