CafeLand – “Khách hàng là thượng đế” luôn là câu nói đầu môi của các chủ đầu tư dự án bất động sản khi rao bán nhà cho khách hàng. Thế nhưng, tại nhiều dự án đã bán hàng xong “thượng đế” chẳng khác nào con rối trong tay các chủ đầu tư. Nhiều cư dân rơi vào tình cảnh đi không được ở cũng không xong khi sống trong các chung cư chưa hoàn thiện, không đảm bảo an toàn.

Nhiều dự án chưa hoàn thiện vẫn cho dân vào ở bất chấp nguy hiểm

Rất nhiều hộ dân tại dự án Dream Home Luxury (đường 59, P.14, Q.Gò Vấp) do Công ty TNHH Nhà Mơ làm chủ đầu tư đang ngày đêm sống trong tình cảnh nơm nớp lo sợ vì dự án vẫn chưa hoàn thiện, chưa có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Theo phản ánh của người dân tại đây, mặc dù các hộ dân đã chuyển vào sinh sống nhiều tháng nay nhưng chung cư này vẫn đang ngổn ngang thi công. Nhiều hạng mục tại khu vực tầng trệt, vườn treo phải mất thêm một thời gian khá lâu nữa mới được hoàn thiện. Mới đây, các cư dân phải chứng kiến một vụ tai nạn lao động thương tâm diễn ra ngay tại chung cư. Theo đó, một công nhân đã tử vong khi đang thi công tại khu vực vườn treo thì giàn giáo bị sập vào ngày 27/7 mới đây.

“Lúc mua dự án chúng tôi được giới thiệu là sau khi bàn giao nhà thì mọi công trình của chung cư cũng sẽ hoàn thành, đảm bảo cuộc sống của cư dân. Thế nhưng đã nhiều tháng dọn vào ở, công trình vẫn chưa xong, hàng ngày chúng tôi phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn và mất an toàn”, một cư dân than thở.

Trước đó, tại chung cư Bảy Hiền Tower (đường Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình) hàng chục hộ dân cũng “dở khóc dở cười” khi phải sống trong chung cư chưa hoàn thiện. Thậm chí, do chủ đầu tư là Công ty TNHH Long Hưng Phát có nhiều sai phạm, công trình chưa được nghiệm thu nên các hộ dân bị cắt điện nước và bị yêu cầu ra khỏi nhà. “Tôi vừa mới sinh em bé, bao nhiêu đồ đạc chuyển hết vào đây rồi. Hơn nữa, nếu chuyển đi tôi biết sẽ đi đâu, chủ đầu tư bảo sẽ thuê khách sạn cho ở nhưng nếu chung cư kéo dài không xong thì chúng tôi sẽ ở khách sạn hoài hay sao?”, một cư dân bức xúc.

Tại chung cư Phúc Lộc Thọ (Thủ Đức) do Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ làm chủ đầu tư cũng đang bị cư dân tố cáo vì có nhiều sai phạm. Trong đó, tại block B của dự án này mặc dù đang trong quá trình xây dựng, chưa có nghiệm thu công trình, phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư cũng đã cho các cư dân vào sinh sống.

Tối 15/7, hàng trăm cư dân sống tại chung cư HQC Plaza trên đường Nguyễn Văn Linh (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) hốt hoảng phát hiện khói lửa bùng phát ở tủ điện ở tầng 11 ở block 4. Theo phản ánh của cư dân, dựa án này có quy mô 4 block chung cư, mặc dù công trình vẫn đang thi công ngổn ngang nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ Phần địa ốc Hoàng Quân đã cho các cư dân vào sinh sống bên trong. Vụ hỏa hoạn đã làm lộ ra hàng loạt sai phạm trong đó có việc công trình chưa được nghiệm thu, hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng chưa hoạt động.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, một chung cư phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn, có giấy chứng nhận nghiệm thu công trình mới được đón cư dân vào ở. Tuy nhiên, vẫn có chủ đầu tư cố tình sai phạm, đưa cư dân vào ở. Không ít trường hợp chủ đầu tư lấy cư dân ra để gây khó dễ với chính quyền, và lực lượng chức năng khi phát hiện và xử lý sai phạm.

Một Luật sư thuộc đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, trong các trường hợp chủ đầu tư bàn giao nhà khi chung cư chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo các điều kiện đảm bảo an toàn nhưng vẫn đưa dân vào ở thì cư dân có quyền khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu bồi thường vì giao nhà không đúng quy định của pháp luật. Lãi phạt trong hợp đồng ký kết giao nhà trễ chính là cơ sở chủ đầu tư phải bồi thường cho cư dân. Nếu trong thời gian này, chủ đầu tư không hỗ trợ đầy đủ tiền thuê nhà thì cư dân có thể yêu cầu bồi thường thêm phần thiệt hại này.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.