Dù mở bán đã hơn 1 tháng, nhưng theo một nhân viên bán hàng của Sacomreal, số nền biệt thự dự án Arista Villas bán ra khá nhỏ giọt và hầu hết các nhân viên đều không đạt chỉ tiêu đặt ra.

Lượng khách hàng đến các sàn giao dịch mua bán nhà đất vẫn không nhiều.

Ban đầu khi mở bán, chủ đầu tư đã kỳ vọng sẽ bán được hàng. Bởi lẽ, Arista Villas có giá bán chỉ từ 9,9 triệu đồng/m2 và khách hàng sẽ được ngân hàng cho vay 70% giá trị hợp đồng, trả góp trong 15 năm và thanh toán thành 7 đợt. Dự án cũng đã có các tiện ích như công viên, bến cập tàu, hồ bơi, sân tennis, phòng tập thể dục, khu cà phê.

Điều đặc biệt khiến chủ đầu tư kỳ vọng vào tiến độ bán hàng tốt chính là việc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài vừa được đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đi qua một số quận như Bình Thạnh, Thủ Đức, nơi có nhiều dự án mới của TP.HCM được kết nối với tuyến đường quan trọng này.

Tuy nhiên, tình hình bán hàng ảm đạm sau hơn 1 tháng mở bán của Arista Villas đã cho thấy yếu tố hạ tầng giao thông là chưa đủ để kích thích thị trường.

Không chỉ có Sacomreal, nhiều chủ đầu tư khác kỳ vọng việc một số công trình trọng điểm được đưa vào sử dụng hoặc hoàn thiện những hạng mục quan trọng sẽ giúp kéo giá nhà đất lên cũng như tăng lượng giao dịch. Nhưng thực tế lại là một câu chuyện khác hẳn.

Dự án nhà ở của Công ty Địa ốc Tân Hải Minh là một ví dụ. Dự án này cũng nằm trên tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài nhưng giá bán đến nay vẫn chỉ ở mức 15 triệu đồng/m2 đất nền (thông qua sang nhượng hợp đồng góp vốn của các khách hàng đã góp vốn trước đó).

Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 cũng đã tung ra dự án chung cư 3G tại đường 19, phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức), được kết nối với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Hiện nay, dự án này đã được hoàn thiện và có sổ hồng nhưng chỉ được chào bán với giá từ 15 triệu đồng/m2. Trong khi đó, cách đây vài năm, các dự án chung cư trong khu vực này đều được chào giá cao hơn.

Một dự án hạ tầng quan trọng và có khả năng kích thích thị trường bất động sản phía Đông TP.HCM là tuyến tàu điện Metro. Tuy nhiên, trong khi tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang ngày càng nóng lên khi được các nhà thầu khẩn trương thi công thì thị trường ở khu này vẫn chưa có dấu hiệu rục rịch, chẳng hạn dự án Metro Tower của Công ty Xây dựng số 8. Dự án này nằm ngay cổng làng Đại học quốc gia, cạnh ga cuối của tuyến Metro, nhưng giá bán chỉ 300 triệu đồng/căn hộ thô và 360 triệu đồng/căn hộ hoàn thiện 37 m2. Tuy vậy, sau gần 2 năm mở bán, dự án vẫn chưa bán được bao nhiêu.

Xa hơn một chút, ở Đồng Nai, sau khi hợp long cầu Long Thành (hạng mục thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào giữa tháng 10.2013, cộng với thông tin cuối năm nay sẽ thông xe một đoạn (khoảng 23 km từ đường Vành đai Đông, quận 9, TP.HCM đến quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai), nhiều nhà đầu tư cũng kỳ vọng thị trường, đặc biệt là khu Đông Sài Gòn, sẽ rục rịch trở lại.

Tuy nhiên, trên thực tế, giá nhà đất (chủ yếu là nhà, đất dự án) ở hai bên tuyến cao tốc này vẫn không nhúc nhích. Nhiều dự án đã giảm giá từ 12 triệu đồng/m2 cách đây 1 năm xuống còn 8 triệu đồng/m2. Nền biệt thự, nhà liên kế tại các dự án ở quận 2, quận 9 thuộc khu Đông Sài Gòn cũng rớt giá trung bình 5-15% do một số nhà đầu tư đã chấp nhận bán lỗ.

Thống kê của sàn giao dịch bất động sản TechcomReal cũng cho thấy từ tháng 7 đến đầu tháng 9, tình hình giao dịch đất nền biệt thự, nhà liên kế trong các dự án ở quận 2, quận 9, Thủ Đức là khá ảm đạm. Khu vực quận 2 giảm mạnh nhất, tới15% so với đầu năm, chủ yếu là tại Thạnh Mỹ Lợi. Riêng khu An Phú - An Khánh giảm 5% và đất nền Bình Trưng Đông hầu như không có giao dịch.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Nam Long, cho rằng nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng ảm đạm trong một thời gian quá dài nên các nhà đầu tư và nhà đầu tư đã rời thị trường, trong khi đây lại là lực lượng làm nóng thị trường. Trong khi đó, đối với người có nhu cầu mua để ở, việc hoàn thiện hạ tầng xã hội mới là điều họ quan tâm.

Lưu Đức (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.