CafeLand - Ngày 4/9 vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì cuộc họp giữa các bên để giải quyết những tranh chấp xảy ra trong nhiều năm giữa cư dân chung cư 584 Phú Thọ Hòa (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) và chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584. Tại đây, sau khi giải quyết dứt điểm vụ việc, đích thân Giám đốc Sở Trần Trọng Tuấn đã đứng ra xin lỗi người dân vì đã để tranh chấp kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nơi đây.

Một dự án của chủ đầu tư là Công ty 584 cũng đang xảy ra tranh chấp

Từ nhiều năm nay, tại Chung cư 584 liên tục xảy ra tranh chấp giữa cư dân nơi đây với chủ đầu tư. Từ thanh tra Sở Xây dựng đến chính quyền quận Tân Phú đã nhiều lần can thiệp nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm được khúc mắc giữa các bên.
Cuộc họp hôm 4/9, sau nghe các bên trình bày, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc sở Xây dựng kết luận, việc chủ đầu tư tự ý xây dựng căn hộ (209m2), phòng sinh hoạt chung (110m2), phòng tập thể dục thẩm mỹ 9.114m2, phòng giặt máy (134m2), phòng xông hơi (90m2), căn tin giải khát 9.141m2 trên tầng sân thượng là sai so với quy định.

Theo đó, ông Tuấn giao thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với địa phương xử lý nghiêm, dứt điểm, buộc chủ đầu tư khắc phục theo đúng thiết kế ban đầu. Trong sáng 5/9 phải lập biên bản, xử lý liền. Trong vòng 7 ngày sau phải có quyết định xử lý hành chính, sau đó cho chủ đầu tư 10 ngày để tự nguyện tháo dỡ. Nếu không sẽ chuyển hồ sơ cho UBND quận Tân Phú cưỡng chế theo quy định. Trong tháng 10/2014 phải xử lý xong vi phạm này. Sau đó, phải công khai kết quả xử lý cho cư dân biết.

Ông Tuấn cho rằng, sự việc xảy ra từ năm 2008 nhưng các cơ quan có trách nhiệm chậm chễ trong việc xử lý, là trách nhiệm của Sở Xây dựng và của địa phương nơi diễn ra sự việc. Với tư cách là lãnh đạo Sở nhưng lại để cấp dưới của mình xử lý vụ việc chậm trễ, ông Tuấn đã đích thân xin lỗi cư dân ở đây.

Quyết định dứt khoát của ông Tuấn khiến cư dân dự họp không khỏi bất ngờ bởi chẳng mấy ai dám tin, những tranh chấp kéo dài hàng năm qua lại được ông giám đốc Sở xử lý nhanh, gọn và hợp lòng dân đến vậy.

Khúc mắc vẫn nằm ở thủ tục hành chính rườm rà

Từ vụ việc tranh chấp tại Chung cư 584 cho thấy, căn nguyên của tranh chấp kéo dài là do thủ tục xử lý sai phạm quá rườm rà, nhiêu khê. Từ khi tiếp nhận hồ sơ sai phạm năm 2008 đến lúc được xử lý dứt điểm vào năm 2014. Tổng thời gian kéo dài lên đến 6 năm, một khoảng thời gian quá dài. Thế nên, cách xử lý của ông Tuấn cũng thật đáng mừng.

Trước đó, ngày 6/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 43/NQ-CP về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, có nội dung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện TTHC trong thực hiện dự án đầu tư tại các cấp chính quyền; xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về TTHC, các cơ quan, tổ chức không thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC, cũng như chậm trễ trong việc sửa đổi các quy định về TTHC trong thực hiện dự án đầu tư không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và không hiệu quả theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; thực hiện công khai thông tin về kết quả giải quyết TTHC trong thực hiện dự án đầu tư, đặc biệt là các trường hợp, lý do thực hiện chậm trễ trong từng trường hợp trên Trang tin điện tử của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để cá nhân, tổ chức giám sát việc thực hiện…

Nghị quyết đã nêu rõ, cần cắt giảm những TTHC không cần thiết. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng ứng dụng những nội dung tiến bộ của Nghị quyết 43.

Không chỉ những tranh chấp ở chung cư mà còn hàng loạt vấn đề khác trong xã hội còn gặp khó khăn do TTHC còn rườm rà. Nghị quyết 43 với những nội dung tiến bộ của nó đã góp phần không nhỏ trong việc tinh giản những thủ tục rắc rối, nhiêu khê. Bên cạnh đó, cũng rất cần những người như ông Tuấn trong việc xử lý nhanh, gọn, lẹ những vấn đề nóng trong xã hội. Chỉ khi đó, mới mong dân bớt khổ vì TTHC.

Nguyễn Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.