Với tình hình phát triển hạ tầng hiện tại, đô thị Hà Nội đang cải thiện căn bản điều kiện sống, di chuyển của người dân. Về thị trường BĐS, nhiều tổ hợp công trình nhà ở cao tầng đang được quảng bá, giới thiệu tới khách hàng theo dạng “thừa hưởng” tiện ích từ dự án khác cách đó không xa.
Bối cảnh phát triển nhà ở khu vực trung tâm cho thấy, liên tiếp những ô đất trống hiếm hoi còn lại đang liên tục được lấp đầy bởi các dự án trung – cao cấp, liền kề biệt thự hay chung cư cao tầng.
Có thể nhận ra, bất cứ dự án nào mới ra đời, hoặc được tái khởi động triển khai sau thời gian dài nằm “giữ đất”, đều quảng bá mạnh mẽ về hạng mục xanh theo thiết kế, tiện ích tối ưu sử dụng cũng như vị trí thuận tiện cho lưu thông.
Đủ kiểu thơm lây
Thực tế chứng minh rằng nếu quan sát một cách tổng thể cho mức độ an cư tương lai, người dân nhiều tòa cao ốc (đặt trong tổng thể dự án) sẽ phải tìm tới những quần thể kế cận để… thừa hưởng tiện ích từ một số dự án gần đó.
Tại quận Thanh Xuân, địa bàn Lê Văn Lương – Trung Hòa Nhân Chính đang đón nhận loạt công trình nhà ở trong tương lai không xa như Golden Palm, Handiresco Lê Văn Lương, HACC1 Complex, Ecolife Capitol, Golden West, Thanh Xuân Complex…
Những dự án này hầu hết được định vị ở phân khúc cao cấp và đang khuấy động thị trường nhà ở khu trung tâm bởi độ cao cấp, vị trí đắc địa lẫn tổng mức đầu tư đáng nể.
Qua lực lượng môi giới, ngoại trừ một vài trường hợp thiểu số, phần nhiều trong số này đều hiếm hoi các chỉ tiêu xanh, không gian sinh hoạt ngoài thiên nhiên cho cư dân.
Thậm chí, trường hợp dự án Thanh Xuân Complex còn được quảng bá theo kiểu thừa hưởng toàn bộ tiện ích của một quần thể dự án khác đã thành hình vài năm qua là Hapulico Complex.
Dùng chung tiện ích là điều khiến nhiều Thượng đế đặc biệt cân nhắc trước khi ký hợp đồng mua nhà
Trước đó, như Thời báo Kinh Doanh đã phản ánh, dự án này (tên gọi khác là 24T3 Hapulico) từng gặp nghi vấn về việc hàng nghìn m2 đất cây xanh, cảnh quan của dự
Green Pearl của Daewon Thủ Đức, Thăng Long Garden của May Thăng Long, City Plaza 201 Minh Khai của Tổng công ty Thương mại xây dựng… đang đua nhau marketing thị trường.
Giữa biển thông tin về tiện ích hạ tầng trong tương lai, các dự án mới nổi như Green Pearl hay đã qua thời sốt nóng như Hòa Bình Green City được cho là sẽ… thừa hưởng toàn bộ tiện ích của Times City – một tổ hợp dự án quy mô nhất nhì Thủ đô thời hiện tại.
Theo một số môi giới đang “chăm sóc” khách hàng dự án khu vực này, dù dát vàng như dự án của đại gia Nguyễn Hữu Đường, hay mật độ xây dựng thấp như Ngọc trai Xanh của Daewon Thủ Đức, việc cư dân dễ dàng hưởng thụ những tiện ích có sẵn từ Times City luôn được nhắc tới như… điểm cộng của sản phẩm dự án(!)
Khách hàng khó thỏa mãn?
Để thuyết phục khách hàng mưu cầu nhà ở gắn liền với tiện ích sinh sống, đại diện một DN kinh doanh dịch vụ BĐS tại khu vực quận Hoàng Mai cho rằng việc “mượn” những ưu thế có sẵn của dự án cùng địa bàn mang lại tác dụng ngoài mong muốn.
Dẫn chứng, dự án nằm gần sát cầu Mai Động đang thực hiện hạng mục thấp tầng. Khoảng một tháng nay, sản phẩm liền kề, biệt thự được “chạy” PR hết mức. Từ tờ rơi, băng rôn, phướn, cho tới chợ trực tuyến BĐS đều nhan nhản lời mời suất ngoại giao với giá “chỉ” từ… 16,8 tỷ đồng.
Trao đổi về quá trình tiếp thị sản phẩm, môi giới Ngọc Hải than thở: “Dự án thì hoàn toàn ổn về tài chính. Chủ đầu tư là liên danh các nhà đầu tư giàu tham vọng nên rất quyết tâm triển khai đúng tiến độ. Các lô thấp tầng đã đủ điều kiện giao dịch nhưng người mua tỏ ra lo ngại về chuyện sau này phải sang “hưởng ké” quần thể của Times City”.
Đáng chú ý, ở góc độ người tiêu dùng, nhiều Thượng đế “nặng hầu bao” đều cho rằng nếu bỏ ra hàng tỷ (thậm chí hơn 10 tỷ đồng) để sở hữu BĐS mà vẫn phải đi bộ sang hàng xóm để vui chơi, mua sắm, thưởng ngoạn cảnh quan thì rất khó chấp nhận.
Một môi giới khẳng định, từ dự án (xin được giấu tên) sẽ có con đường nối thẳng sang Times City, hay chỉ cần sang đường là tới quần thể cộng đồng văn minh, hiện đại bậc nhất…
Nhưng xét cho cùng, điều đó sẽ gián tiếp làm giảm đẳng cấp của mình trong mắt những người sở tại – ông Mạnh, một “đại gia” trong giới đầu tư chứng khoán ưu tư.
Cảm xúc, trạng thái tương tự cũng đang diễn ra tại một số dự án thuộc trung tâm các quận nội đô. Ở Lê Văn Lương hay Minh Khai, cao cấp hay trung cấp, nhiều dự án “ăn theo” một đại dự án, thì khách hàng trong cùng địa bàn vẫn chẳng “thoát” được nỗi khổ quá tải hạ tầng giao thông, nhất là khi ý muốn được sở hữu BĐS và thừa hưởng những tiện ích trong khu trung tâm vẫn là thành trì chưa thể xô đổ.
Đông Hưng (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.