Nếu xây trụ sở kết hợp văn phòng cho thuê được ưa chuộng một thời, thì nay lại là nỗi ám ảnh đối với các dự án VCCI Tower, Gelex Tower, HANDICO Tower, PSID Tower, EVN Tower…

Đây là những dự án văn phòng cho thuê mới gia nhập thị trường bất động sản Hà Nội từ đầu năm đến nay. Đặc điểm chung của các dự án này là đầu tư xây dựng trụ sở các tập đoàn, tổng công ty kết hợp văn phòng cho thuê - trào lưu ưa thích của các doanh nghiệp giai đoạn 2007 - 2010.

Dự án EVN Tower của EVN.

EVN Tower là ví dụ điển hình của câu chuyện này. Với đà tăng giá chóng mặt cùng sự tham gia phổ biến của các tập đoàn, tổng công ty vào thị trường bất động sản những năm 2007 - 2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với khả năng của mình đã không đứng ngoài cuộc.

Trên khu đất hơn 1,5 ha tại số 11 - phố Cửa Bắc (quận Ba Đình, Hà Nội), đầu năm 2007, EVN khởi công Dự án EVN Tower với 2 tòa tháp cao 29 và 33 tầng. Dự án được thuyết minh với mục đích sử dụng làm Trung tâm Điều hành và thông tin viễn thông điện lực Việt Nam, kết hợp văn phòng cho thuê.

Sau thời gian xây dựng và hoàn thiện bị trì hoãn, Dự án đã hoàn thành vào tháng 12/2013, mở cửa cho thuê từ quý I/2014. Trước đó, nhiều đơn vị thuộc EVN đã chuyển văn phòng làm việc về số 11 - phố Cửa Bắc, nhưng vẫn không khỏa lấp được diện tích khổng lồ của tòa tháp này.

Cũng rơi vào tình trạng tương tự là VCCI Tower - dự án văn phòng bắt đầu chào thuê từ đầu quý II/2014. Sở hữu khu đất đắc địa với nhiều tuyến đường lớn đi qua, như trục Lê Duẩn - Giải Phóng, Tây Sơn - Đại Cồ Việt - Xã Đàn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đầu tư xây dựng Dự án VCCI Tower khá đẹp mắt. Dự án được giới thiệu là sở hữu những tiện nghi hoàn hảo cho khách thuê với mức giá đề nghị 25 USD/m2/tháng, nhưng diện tích sử dụng vẫn hầu hết bị bỏ trống.

Hệ quả của trào lưu xây trụ sở quy mô lớn kết hợp văn phòng cho thuê của các tập đoàn, tổng công ty là sự gia nhập thị trường của hàng loạt dự án lớn, như Gelex Tower (52 - Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng), diện tích 18.300 m2; HANDICO Tower (Khu đô thị Mễ Trì, quận Từ Liêm), diện tích 29.040 m2; PSID Tower (148 - Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), diện tích 10.634 m2 và EVN Tower (11 - Cửa Bắc, quận Ba Đình), diện tích 18.194 m2. Các dự án này tiếp tục gia tăng áp lực lên giá thuê toàn thị trường, đặc biệt là các tòa văn phòng hạng A và hạng B.

Sự trầm lắng của thị trường văn phòng cho thuê hiện nay còn có thể được tìm thấy ở những dự án khánh thành từ rất lâu như Grand Plaza Hanoi (đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy), SeAbank Tower (quận Đống Đa) hay Cung trí thức Hà Nội, PVI Holdings Tower (quận Cầu Giấy)…

Theo thống kê của Savills Việt Nam, giá thuê văn phòng tại Hà Nội tiếp tục xu hướng giảm từ mức 540.000 đồng/m2/tháng (quý II/2012) xuống còn 374.500 đồng/m2/tháng quý II/2014. Giá thuê văn phòng cả 3 hạng A, B, C đều giảm, trong đó hạng A và hạng C giảm 3%, hạng B giảm xấp xỉ 1% so với quý I/2014. Công suất thuê toàn thị trường đạt 76%, tăng 4% theo quý và 2% so với cùng kỳ năm 2013. Mặc dù công suất thuê tăng, nhưng diện tích bỏ trống vẫn không giảm, do nguồn cung tiếp tục tăng mạnh từ số lượng dự án mới gia nhập thị trường.

Bà Ngô Thị Hương Giang, quản lý cấp cao Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam cho biết, nửa cuối năm 2014, sẽ có thêm 85.000 m2 sàn văn phòng từ 5 dự mới khu vực nội thành gia nhập thị trường, trong đó, dự án lớn nhất là Lotte Center Hanoi với khoảng 45.000 m2 văn phòng cho thuê.

Giống như Dự án Keangnam Landmark Tower khai trương năm 2012, Lotte Center Hanoi sẽ là tổ hợp làm thay đổi cục diện thị trường bất động sản trên nhiều phân khúc. Đến năm 2016, thị trường Hà Nội sẽ tiếp nhận 27 dự án văn phòng cho thuê mới với tổng diện tích gia nhập thị trường 500.000 m2 phải trì hoãn trong nhiều quý. Khi đó, tổng diện tích văn phòng cho thuê tại Hà Nội sẽ đạt xấp xỉ 2 triệu m2, trong khi nhu cầu của khách thuê chỉ đáp ứng được 60% con số này.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.