Thời gian vừa qua, các nhà đầu tư dùng đủ mọi cách như giảm giá, chuyển từ bán sang cho thuê… để hút khách nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn không khởi sắc hơn.

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea), trong tổng số 1.166 dự án BĐS đã được phê duyệt, chỉ có 195 dự án đã hoàn thành (chiếm 16,72%), 815 dự án đang triển khai, 122 dự án chưa triển khai và 14 dự án đã tạm ngừng xây dựng. Số lượng căn hộ tồn đọng hiện đã lên đến trên 10.000. Trong khi đó, sức mua trên thị trường gần như bằng không trong thời điểm hiện tại. Điều này khiến các chủ đầu tư dự án cũng như nhiều nhà đầu tư thứ cấp lâm vào cảnh khó khăn, buộc phải tìm mọi cách để mong bán được sản phẩm.

“Bí” đầu ra

Trước đây, hiếm khi thấy các thông tin rao bán BĐS, đặc biệt là những căn hộ cao cấp xuất hiện trên các cột điện. Tuy nhiên, hiện nay đi đến đâu người ta cũng có thể bắt gặp cảnh BĐS “leo” cột điện, tủ điện, thậm chí thùng rác… tại nhiều con đường trên địa bàn TP.HCM. Không chỉ là những dự án đất nền giá bình dân ở Bình Dương, ngay cả các dự án ở Q.7 (TP.HCM) cũng “leo” cột điện khá nhiều trong thời gian gần đây. Phóng viên Báo Phụ Nữ đã liên lạc với người rao bán căn hộ giá một tỷ đồng ở Q.7 và được biết, căn hộ được rao bán thuộc dự án Era town. Dự án này có diện tích 11ha với khoảng 3.000 căn hộ do Công ty Đức Khải làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu của người rao bán, anh là nhân viên của sàn giao dịch Khải Hoàn Land thuộc tập đoàn Khải Hoàn group.

Cho đến thời điểm này, thị trường BĐS đã chứng kiến ba đợt giảm giá sâu, thậm chí đến 50% như dự án Hoàng Anh Thanh Bình (đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, TP.HCM) do Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) làm chủ đầu tư. Trong khi giá của dự án Sunrise City, ngay bên cạnh Hoàng Anh Thanh Bình hiện được bán khoảng 40 triệu đồng/m2 thì HAGL chỉ bán với giá 20 triệu đồng/m2. Đây là một tín hiệu vui cho những người có nhu cầu mua nhà, bởi sau sự kiện này, các chủ đầu tư khác cũng buộc phải giảm giá theo để có thể bán được nhà. Tuy nhiên, điều này đã cho thấy thị trường BĐS đang “bí” đầu ra, trong bối cảnh chủ đầu tư đang cạn vốn. Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL, cho biết, dù giảm giá 50% ở dự án Hoàng Anh Thanh Bình nhưng ông vẫn có lời. Song thực tế không hẳn vậy. Theo tính toán của một chuyên gia từng tham gia vào dự án này, chỉ tính riêng chi phí đất và xây dựng, mỗi căn hộ đã ngốn hết 16 - 17 triệu đồng/m2. Vì thế, vị này khẳng định, HAGL đã bán lỗ căn hộ ở dự án Hoàng Anh Thanh Bình.

Trước tình trạng này, Horea vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan “kêu cứu”. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea cho rằng, nhiều khoản vay đã trở thành nợ xấu cộng với lãi suất (LS) vay rất cao đang là gánh nặng vượt quá sức chịu đựng của các chủ đầu tư dự án, trong khi đó lượng hàng tồn kho... chất như núi.

Khó khăn, nhà đầu tư dùng đủ chiêu nhằm bán được hàng với chi phí thấp nhất

Giảm giá, giảm chất lượng

Theo ước tính của các công ty nghiên cứu thị trường BĐS, tính đến quý III/2012, TP.HCM có khoảng 94.000 căn hộ, phân khúc bình dân chiếm khoảng 40%. Trong đó, tỷ lệ căn hộ đã hoàn thành chỉ chiếm khoảng 50%. Ngoài ra, nhiều dự án chỉ xong phần móng, hoặc mới có bản vẽ. Thực tế này dấy lên mối lo ngại về việc nhiều chủ đầu tư yếu năng lực tài chính đang “ăn theo” xu hướng giảm giá chung của thị trường căn hộ để tung hàng. Nếu không tìm hiểu kỹ, khách hàng có thể lâm vào tình trạng không biết bao giờ mới được nhận.

Thực tế, thời gian gần đây hàng loạt tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư tại một số dự án trên địa bàn TP.HCM đã chứng minh xu hướng “ăn theo” này. Nhiều trường hợp đã kiện chủ đầu tư vì quá thời hạn giao nhà mà dự án vẫn chưa hoàn tất; trong khi đó, không ít người vay tiền ngân hàng với LS cao. Theo chị M.T.T. (TP.HCM), hiện chị đang phải ôm khoản nợ gần một tỷ đồng với LS cao vì trót vay tiền ngân hàng để đầu tư vào hai căn hộ chung cư. “Khi thị trường có xu hướng giảm giá, tôi vay tiền đầu tư vì nghĩ giá sẽ lên. Không ngờ giá càng ngày càng giảm. Đã quá hạn giao nhà ba tháng mà dự án thì mới bắt đầu xây dựng. Thị trường đóng băng mà LS ngân hàng thì vẫn phải trả”, chị T. nói.

Thực tế, việc giảm giá “khủng” của một số dự án thực ra không phải khách hàng nào cũng với tới được. Chẳng hạn như, Công ty Đại Tín Á Châu và BĐS An Bình vừa giảm 30% giá bán căn hộ Hoàng Anh Riview (Q.2, TP.HCM). Giá bán dự án chỉ còn 18,1 triệu đồng/m2 thay vì 28 triệu đồng/m2 trước đó. Tuy nhiên, các căn hộ giảm giá có diện tích khá lớn, từ 138 đến 177m2, loại ba phòng ngủ. Tính ra, mỗi căn hộ loại này có giá từ 2,5 - 3,3 tỷ đồng. Đây thực chất là những căn hộ rất khó bán trong thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó, việc giảm giá của nhiều dự án chỉ là... tượng trưng, khách hàng khó có thể mua được căn hộ với mức giá như chủ đầu tư công bố.

Giám đốc một công ty tư vấn BĐS cho rằng, đa số người mua nhà hiện chỉ quan tâm đến giá mà quên rằng giá bán cũng đi kèm với chất lượng. Ngoài ra, BĐS còn đi kèm với không gian sống, đường sá, hạ tầng, các dịch vụ xã hội, trường học… Với dự án nhà giá quá rẻ, người mua khó có thể được thụ hưởng các dịch vụ tốt.

Theo Ca Hảo (Phụ Nữ Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.