Theo thông báo mới đây của UBND tỉnh Khánh Hòa, những công trình đang xây dựng hoặc đang làm thủ tục xin giấy phép xây dựng mà quá 40 tầng sẽ được điều chỉnh kiến trúc theo đúng quy hoạch.

Trước đó, ngày 30-12-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo điều chỉnh chiều cao một số công trình xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang. Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Lê Đức Vinh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND TP. Nha Trang và các chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại văn bản số 10220 ngày 6-12-2015. Văn bản này yêu cầu UBND tỉnh tập trung thực hiện theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025.

Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa đang xây dựng tại đầu cầu Trần Phú công bố chiều cao 48 tầng và đã xây đến tầng 33

Ông Lê Đức Vinh chỉ đạo Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa) khẩn trương lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình cho phù hợp với chiều cao tối đa là 40 tầng, gửi Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 25-1-2016; lập thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trước ngày 15-2-2016. Hiện nay, công trình này đã xây dựng đến tầng thứ 33 và UBND tỉnh yêu cầu không được xây dựng vượt quá 40 tầng.

Đối với các công trình đã được thỏa thuận phương án quy hoạch, kiến trúc và chưa được cấp giấy phép xây dựng, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình trước khi làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Việc này phải được thực hiện trước ngày 15-3-2016.

Theo đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các công trình thuộc phía tây đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) có chiều cao xây dựng tối đa không quá 40 tầng. Ngày 11-9-2015, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình Thủ tướng cho điều chỉnh đồ án trên, nâng chiều cao khống chế lên 60 tầng. Qua ý kiến của Bộ Xây dựng và Bộ Quốc phòng, ngày 6-12-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025.

Kết quả kiểm tra mới nhất của Sở Xây dựng cho thấy, hiện nay, TP. Nha Trang có 13 dự án có công trình xây dựng trên 40 tầng, trong đó bao gồm các công trình đang xây dựng, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đồng ý về chủ trương. Cụ thể, dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa đang xây dựng tại đầu cầu Trần Phú công bố chiều cao 48 tầng. Dự án này cũng bị dư luận phản đối vì xây quá cao và nằm chắn ngay vị trí cửa sông. Dự án khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Viễn Triều đang được xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng. Theo thiết kế, dự án có 6 tòa tháp cao 45 tầng, sau khi hoàn thiện sẽ mở bán khoảng 500 căn chung cư cao cấp giá hơn 1 tỷ đồng/căn. Dự án khu thương mại - căn hộ - khách sạn Tropicana Nha Trang (đường Trần Phú) được xây dựng trên diện tích 10.497,3m2 và có thông báo xây dựng hai khối cao ốc 50 tầng… Theo kết luận của UBND tỉnh, những dự án này đều phải điều chỉnh thiết kế để không vượt quá 40 tầng.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về biện pháp xử lý đối với một số công trình đã xây dựng và đưa vào sử dụng dọc đường Trần Phú nhưng chiều cao vượt quá 40 tầng. Cụ thể là tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Center ở số 60 đường Trần Phú cao 46 tầng; khách sạn Havana cao 41 tầng… Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho rằng, những công trình trên 40 tầng đã hoàn thiện rất khó xử lý. Tuy nhiên, cần xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong quản lý quy hoạch xây dựng ở TP. Nha Trang.

Trong thông báo kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang kiểm tra thường xuyên việc chấp hành hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cần tiến hành rà soát đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-3-2016.

Nhật Thanh (Báo Khánh Hòa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.