Đón nhận những tín hiệu chính sách tích cực đối với thị trường BĐS, ngay trong những ngày đầu xuân mới, một số dự án BĐS có giá trị đầu tư hàng tỷ USD tại TP. HCM đã rục rịch ra hàng.

Trong khi ngoài Bắc, nhiều dự án lớn cũng tái khởi động, đón đầu sự hồi phục của thị trường.

Dự án tỷ đô hối hả khởi công

Công ty Địa ốc Phú Long, chủ đầu tư Dự án Dragon City (thuộc Khu Nam Sài Gòn) đang ngày đêm hối hả hoàn thiện Khu phức hợp căn hộ Dragon Hill Residence and Suites để kịp bàn giao căn hộ cho khách hàng như đã cam kết. Đến nay, khoảng 50% số lượng căn hộ tại Dự án đã được khách hàng đặt mua. Dự kiến, trong tháng 3 tới, Phú Long sẽ tiếp tục mở bán Dự án.

Dragon Hill Residence and Suites là dự án thành phần của Dragon City, được xây dựng trên diện tích 65 héc-ta, với tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD. Dragon City được phát triển như một thành phố mới tại Nam Sài Gòn, với đầy đủ các tiện ích và dịch vụ như Khu biệt thự cao cấp Kim Long, Biệt thự phố kinh doanh Ngân Long, Cao ốc văn phòng Dragon Tower hiện đã bàn giao nhà cho khách hàng và đi vào hoạt động.

Ở Đồng Nai, cũng trong những ngày này, Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (DonaCoop), chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng (Biên Hòa, Đồng Nai) đang tăng tốc hoàn tất đầu tư hạ tầng Khu dân cư Long Hưng chuẩn bị kế hoạch chính thức đưa dự án này mở bán trong tháng 3 tới. Đây được xem là dự án điểm của thị trường BĐS Đồng Nai trong năm nay.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng

Với tổng số vốn đầu tư ban đầu trên 2 tỷ USD, Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng có quy mô diện tích hơn 1.500 héc-ta do DonaCoop, Công ty An Phú Long, Tập đoàn Keppel Land và VinaCapital cùng hợp tác đầu tư. Dự án bao gồm 5 dự án thành phần, được chia thành nhiều giai đoạn đầu tư. Trong đó, Khu dân cư Long Hưng, với quy mô 227 héc-ta, tổng vốn đầu tư hơn 242 triệu USD sẽ là dự án đầu tiên khởi động trong năm nay.

Bà Đặng Thị Thành Hương, Giám đốc kinh doanh DonaCoop cho biết, với nhiều tín hiệu tích cực đón nhận từ các chính sách của Chính phủ trong nỗ lực đưa ra các giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS cả nước thoát khỏi tình trạng trì trệ, sự khởi động của các dự án BĐS lớn, tầm cỡ như Long Hưng sẽ kích hoạt thị trường.

Hà Nội: Nhiều dự án hồi sinh nhờ vốn ngoại

Sau hơn 1 năm trong tình trạng “đắp chiếu” vì sự cố sụt lún móng công trình và sự khó khăn về tài chính của nội bộ liên doanh, Dự án Park City Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ tái khởi động trong những ngày đầu tiên của năm 2013.

Sự “hồi sinh” đến ngỡ ngàng của dự án một thời từng làm mưa làm gió tại thị trường phía Tây Hà Nội càng khiến nhiều người bất ngờ hơn. Bởi sau khi đã mua toàn bộ cổ phần trong liên doanh VIDC, việc triển khai dự án sẽ hoàn toàn do phía đối tác ngoại đảm nhiệm.

Trong một thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí những ngày đầu năm 2013, đơn vị tiếp quản Dự án Park City Hà Đông là Perdana ParkCity lần đầu tiên công bố những thông tin về bản thân. Theo đó, Perdana ParkCity là công ty phát triển BĐS của Samling, tập đoàn khai thác gỗ lớn nhất Malaysia. Ngoài Dự án Park City Hà Nội, DN này đang triển khai Dự án Marina ParkCity tại Miri, miền Đông Malaysia, với quy mô trên 220 héc-ta; chủ đầu tư Dự án Desa ParkCity với quy mô 191 héc-ta tại Kuala Lumpur.

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa biết Perdana ParkCity đã rót bao nhiều tiền vào dự án Park City, nhưng việc bỏ tiền mua toàn bộ cổ phần của đối tác nội, chấp nhận tháo dỡ toàn bộ phần móng công trình, với chi phí lên đến trên 100 tỷ đồng đã chứng tỏ sự quyết tâm thực hiện dự án của Perdana ParkCity, bất chấp thị trường BĐS trong nước còn nhiều khó khăn.

Cũng trong tháng 1/2013, một dự án tưởng như “chết yểu” là Dự án AIC (huyện Mê Linh), cũng bất ngờ tái khởi động nhờ được đối tác ngoại rót vốn đầu tư. Trước đó, dự án này còn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và thường xuyên trong tình trạng “đắp chiếu”.

Theo thông tin của chủ đầu tư là CTCP đầu tư AIC, Dự án đã được một đối tác là DN Malaysia đồng ý góp tới 70% vốn. Nhờ dòng vốn ngoại, dự án AIC đã được tái khởi động và được triển khai phần hạ tầng dự án rất nhanh.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia BĐS, thị trường BĐS năm 2013 vẫn rất khó khăn. Thế nhưng, với hàng loạt chính sách gỡ khó mới được ban hành, thị trường BĐS được dự báo sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2013. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ dự án, cũng như việc tiếp tục rót vốn tái khởi động dự án của nhiều chủ đầu tư được cho là sự nhanh nhạy chớp thời cơ đón đầu sự hồi phục của thị trường.

Tăng Triển - Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.