Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án trước 31/12 và vận hành khai thác vào quý I/2017.
Thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung nhân lực, máy móc thiết bị làm tăng ca để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, sau khi đã giải quyết được những khó khăn vướng mắc làm dự án liên tục bị chậm so với kế hoạch đề ra, thời điểm hiện tại, hầu hết các khó khăn, vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã cơ bản được giải quyết.
Căn cứ khối lượng thực tế đạt được hiện nay khoảng 68%, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan tập trung nhân lực máy móc thiết bị làm tăng ca (3ca/ngày) để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án trước 31/12/2016, vận hành khai thác vào Quý I/2017.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Internet)
Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia Dự án nâng cao hơn nữa công tác kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời tham gia ký cam kết về tiến độ, chất lượng làm căn cứ để có các hình thức khen thưởng, kỷ luật các đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện dự án.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư trên cơ sở Hiệp định khung vay vốn ưu đãi được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc, trong đó giao Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện hợp đồng theo hình thức EPC.
Là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong quá trình thực hiện dự án còn nhiều lúng túng trong việc kiểm soát kỹ thuật, công nghệ. Nhiều hạng mục công trình không có trong quy trình, quy phạm của Việt Nam nên phải sử dụng quy trình, công nghệ đường sắt đô thị của Trung Quốc.
Mặt khác, trong quá trình thực hiện dự án do nhiều yếu tố khách quan nên một số hạng mục công trình đã phải điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế nên phải điều chỉnh lại dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Do dự án thi công ngay giữa nội thành của thành phố Hà Nội, vì vậy ngoài công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác vận hành sau này, Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn giám sát, Tổng thầu và các đơn vị liên quan thực hiện tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình cũng như tuân thủ các khung tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Mặt khác, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông nằm trong danh sách các công trình trọng điểm quốc gia do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) nghiệm thu. Trong quá trình thi công, HĐNTNN thường xuyên kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất chất lượng thi công của Dự án.
Theo báo cáo của HĐNTNN, sau các đợt kiểm tra thi công tại Dự án, đối với các hạng mục đã thi công tại công trường đều đáp ứng các yêu cầu chất lượng đã đề ra, các kết quả thí nghiệm kiểm tra tại hiện trường đều đạt yêu cầu./.
Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.