Một tòa nhà có quy mô 16 tầng (trong đó có 1 tầng hầm), cao 68,6m, diện tích đất xây dựng 2.498 m2, tổng diện tích sàn khoảng 16.990m2 với tổng mức đầu tư trên 236 tỷ đồng mà cứ lấn bấn vì cái tên gọi thì chẳng nên chút nào. Ấy là cái tòa nhà “Khách sạn Sông Hàn Đà Nẵng”.

Ngày 14/5/2010, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 3611/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà khách UBND TP Đà Nẵng (số 14 Lý Tự Trọng, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu) nhằm đáp ứng yêu cầu nghỉ ngơi, hội nghị, tiếp xúc và trao đổi công việc cho khách trong nước và khách quốc tế đến làm việc với TP Đà Nẵng.

Vất vả mấy năm trời, đến nay, công trình đang hoàn tất các hạng mục cuối cùng của hệ thống thiết bị, nội thất để chuẩn bị đưa vào hoạt động. Và điều cần phải bàn là nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi cái “Nhà khách của Ủy ban” ấy lại được gắn tên là “Khách sạn Sông Hàn Đà Nẵng”.

Lý do lấn bấn cũng đơn giản. Chẳng là trước đây, để xây dựng “nhà khách” này, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định di dời Phòng Cảnh sát PCCC (nay là Cảnh sát PCCC Đà Nẵng) và bãi đỗ xe cứu hỏa đến địa điểm mới. Một phần đất của Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng ở bên cạnh cũng bị thu hồi để mở lối vào phụ, tạo khoảng cây xanh cách ly và xây dựng các công trình phụ trợ (như sân thể thao...) phục vụ nhà khách. Bản thân Nhà Thiếu nhi này cũng sắp chuyển đến địa điểm mới, nhường phần đất còn lại cho các công trình phục vụ Trung tâm Hành chính và Nhà khách TP.

Nhưng nay, mọi nỗ lực và hy sinh ấy vì một mục tiêu cao cả tự nhiên biến thành một mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, quả là nên cân nhắc.

Nhưng nghĩ đi rồi cũng phải nghĩ lại. Cả một công trình trị giá cả trăm tỷ đồng kia nếu chỉ để làm “nhà khách” cho một cơ quan cấp tỉnh, liệu có quá lãng phí không, một khi một đồng tiền công quỹ hiện nay cũng là đang rất quý hiếm?

Hơn nữa, cái tên “nhà khách” nó vẫn cứ ám ảnh một lối tư duy bao cấp, làm ăn trì trệ, được chăng hay chớ. Nay giao cho nó một chức năng dịch vụ có thu để tạo nguồn tài chính cho những mục tiêu tốt đẹp, có những định mức được tính bằng tiền, liệu có hơn không?

Cho nên, mục tiêu mới là quan trọng. Cái tên gọi cũng như cái áo khoác ngoài thôi, đâu có gì phải lấn bấn!

Nguyễn Hoàng Linh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.