Lúc này, người mua nhà có nhiều thông tin để ra quyết định. Cuối quý 4/2013, kinh tế vĩ mô tốt lên, hoạt động sản xuất kinh doanh hứng khởi, lãi suất giảm mạnh và nhà đầu tư nhìn nhận bất động sản đã đến điểm không giảm giá thêm nữa và họ không chờ đợi.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT Sàn bất động sản DTJ.

Phóng viên: Thưa ông, thời gian vừa qua, trên thị trường Hà Nội, lượng khách ngoại tỉnh đổ về mua nhà khá đông. Ông đánh giá sao về thực tế này?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Trong thời gian vừa qua, lượng khách hàng ngoại tỉnh chiếm 50/50. Họ chọn mua những dự án đã hoàn thành , chủ đầu tư uy tín, hệ thống cơ sở hạ tầng tốt. Và họ rất ngại những dự án không hoàn thành đúng tiến độ, ngại bỏ tiền vào dự án nhưng không biết bao giờ mới hoàn thành.

Ông thấy, với khách hàng ngoại tỉnh họ chấp nhận mua dự án có tiền chênh không ?

Những năm trước, khách hàng không chấp nhận tiền chênh, phần lớn họ mua đúng giá chủ đầu tư thậm chí họ thích mua sản phẩm bán tháo, cắt lỗ vì giá rẻ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, với giao dịch mua đi bán lại mà khách hàng được nhận nhà luôn thì họ vẫn chấp nhận trả một khoản chênh và giao dịch khá tốt.

Ông nhìn nhận tiền chênh thời điểm này có phải là lợi nhuận hay chỉ là điểm hòa vốn?

Ở đây chuyện khả năng bất động sản có khả năng sinh lời trong tương lai là chuyện bình thường. Những dự án hoàn thành, có khả năng sinh lời cũng như có khả năng cho thuê được khách hàng chọn và chấp nhận mua chênh có thể là do vị trí đẹp, họ mua để giữ tiền chẳng hạn.

Nếu khách hàng ngoại tỉnh chỉ mua nhà gần hoàn thành xong vậy thì với chủ đầu tư mới ra dự án làm sao có thể kéo được lượng khách hàng này về?

Những dự án mới cũng có hai quan điểm, nếu là dự án của chủ đầu tư uy tín, dự án có vị trí đẹp, tiến độ đóng tiền hợp lý vẫn có thể chấp nhận bởi không phải ai cũng có tiền ngay mà trả 70, 100%. Họ phải đóng tiền theo đợt. Những chủ đầu tư không uy tín, có tai tiếng trong thời gian trước đây mà không giữ cam kết thì giai đoạn tới khách hàng sẽ không lựa chọn.

Ông đánh giá sao về sự khởi sắc trở lại của thị trường trong thời gian gần đây?

Tôi cho rằng, người mua nhà có nhiều thông tin để ra quyết định, cuối quý 4, kinh tế vĩ mô tốt lên, hoạt động sản xuất kinh doanh hứng khởi hơn, lãi suất giảm mạnh và nhà đầu tư nhìn nhận bất động sản đã đến điểm không giảm giá được, không chờ đợi. Trong khi nhu cầu bất động sản rất lớn trên mọi phân khúc nên khách hàng đã quyết định mua.

Xin cám ơn ông!

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.