Khách hàng phải đóng đến 70-95% giá trị căn hộ tại 52 Lĩnh Nam nhưng Công ty cổ phần Lilama Hà Nội vẫn chưa xong phần thô dự án và không biết bao giờ mới hoàn thiện.

Nuốt nước mắt thuê nhà, chờ dự án

Không chỉ tố cáo Công ty Lilama Hà Nội tự ý tăng diện tích căn hộ rồi ép khách hàng phải nộp khoản tiền chênh thêm, khách hàng mua nhà tại dự án chung cư 52 Lĩnh Nam rất bức xúc khi bị chủ đầu tư “chiếm dụng vốn”. Khi không thể chờ đợi được nữa, họ đã liên tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng yêu cầu Lilama bồi thường vì chậm tiến độ.

Chị Nguyễn Thị Phương T. mua nhà tại dự án Văn phòng Làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp do Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại 52 Lĩnh Nam, Hà Nội cho biết, được chủ đầu tư khuyến khích khách hàng nộp tiền nhà để hưởng nhiều ưu sách hỗ trợ cùng lời hứa tháng 6/2012 sẽ bàn giao nhà chị đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng, tương đương 1,67 tỷ đồng vào tháng 8/2011. Nhưng từ khi nộp tiền, tiến độ của dự án vô cùng chậm chạp. Thậm chí, có nhiều thông tin dự án còn dừng hẳn từ đầu năm nay nhưng chủ đầu tư vẫn gửi công văn thúc khách nộp tiền.,

Khách hàng tiếp tục tố cáo chủ đầu tư Lilama Hà Nội đòi trả lại tiền chậm tiến độ

Gia đình chị T. đã phải bán nhà đang ở để lấy tiền nộp cho chủ đầu tư để mong nhận được nhà sớm. Hiện tại, gia đình chị phải đi thuê nhà mỗi tháng mất thêm vài triệu đồng. Tuy nhiên, theo như tình hình hiện tại, trong năm nay gia đình không thể nhận được nhà như chủ đầu tư đã hứa.

Không chỉ riêng gia đình chị T., rất nhiều khách hàng mua nhà tại Lilama Lĩnh Nam rơi vào tình trạng đứng ngồi không yên khi tin chủ đầu tư giao nộp 95% giá trị hợp đồng. Chấp nhận bán nhà hoặc vay ngân hàng để nộp cho chủ đầu tư nhưng dự án vẫn không hoàn thành đúng tiến độ. Hiện tại, tòa nhà này chỉ xây dựng phần thô rồi bỏ không hoàn thiện tiếp. Với tiến độ thi công như thế này, trong năm nay dự án không thể hoàn thiện và bàn giao theo đúng lời hẹn của Lilama Hà Nội.

Anh Tùng - khách hàng của Lilama Hà Nội thở dài: Gia đình anh may mắn không đóng 95% giá trị hợp đồng như các chủ đầu tư khác nhưng theo anh việc chủ đầu tư huy động vốn quá quy định của nhà nước và sau khi huy động lại không tiến hành thi công như đã hứa. Khách hàng có quyền nghi ngờ chủ đầu tư “chiếm dụng vốn".

Khách đòi chủ đầu tư trả lãi

Khách hàng Nguyễn Vũ Uy mua căn hộ tại tầng 4 của tòa nhà 52 Lĩnh Nam cho biết, hợp đồng ghi rõ đóng đợt 3, tương đương với 25% khi dự án đã xây xong thô, nay dự án dừng, chủ đầu tư phải trả lại cho khách hàng số tiền hoặc trong trường hợp không hoàn tiền, chủ đầu tư phải tính lãi suất cho khách hàng.

"Trừ phi chủ đầu tư đã sử dụng tiền của chúng tôi để đầu tư dự án khác. Như vậy là chiếm dụng vốn", anh Uy bức xúc.

Trong hợp đồng mua nhà giữa Lilama Hà Nội và khách hàng, các điều khoản về tiến độ nộp tiền được quy định rất cụ thể: Nếu khách hàng chậm trễ trong tất cả các đợt nộp tiền thì chủ đầu tư sẽ có văn bản thông báo có thời hạn trong 7 ngày yêu cầu nộp tiền. Nếu quá 7 ngày mà khách hàng không nộp tiền, khách hàng sẽ bị phạt 10% giá trị hợp đồng.

Trường hợp khách hàng thanh toán trễ trong 30 ngày từ ngày có thông báo thì chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và không phải bồi thường bất cứ một khoản phí nào. Khi đó Lilama Hà Nội có quyền bán nhà cho người khác, đồng thời khách hàng vẫn phải chịu phạt 10% giá trị hợp đồng.

Hợp đồng ghi cụ thể những khoản chậm chạp của khách đều phải nộp phạt nhưng lại không cụ thể hóa bất cứ điều khoản quy định nào về tiến độ thời gian hoàn thành cụ thể của chủ đầu tư.

Theo Luật sư Bùi Quang Hưng, văn phòng Luật BQH và cộng sự thì việc chiếm dụng vốn của khách hàng thường xảy ra ở những dự án mà chủ đầu tư năng lực tài chính hạn chế. Theo Luật Nhà ở, tổng số tiền huy động trước khi bàn giao nhà ở cho người có nhu cầu không được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng. Phần còn lại thanh toán vào thời điểm trước khi có thông báo bàn giao nhà. Việc huy động đến 95% trong khi chưa xong phần thô là vi phạm Luật Nhà ở.

Theo P.T (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.