Trong thời gian qua đã có nhiều khách hàng “vây” Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Đại Tín do ông Phan Đức Trí làm giám đốc (tên cũ là Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn, văn phòng thuê tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) để đòi lại số tiền họ đã đóng cho công ty để mua đất tại Mỹ Phước và Hòa Lợi (Bình Dương).
Khi mua đất khách hàng cần phải tìm hiểu kĩ quy định pháp luật liên quan cũng như năng lực thực sự của nhà đầu tư. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Vụ việc này một lần nữa cảnh báo những khách hàng "nhẹ dạ", khi mua đất cần phải tìm hiểu kĩ quy định pháp luật liên quan cũng như năng lực thực sự của nhà đầu tư.

Trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Phan Đức Trí với chị Trần Mỹ Linh lập ngày 3-6-2011 ghi rõ, Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Đại Tín chuyển nhượng cho chị Trần Mỹ Linh lô 80 m² đất nền tại Thị trấn Mỹ Phước với giá 149 triệu đồng. Muộn nhất đến tháng 12-2011 công ty phải trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu không sẽ phải trả lại số tiền đã nhận và chịu phạt 10% trên tổng số tiền đã nhận.

Chị Linh đã đóng đủ 149 triệu đồng vào các ngày 3-6 và 3-10-2011, thế nhưng đến nay đã 2 năm trôi qua mà Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Đại Tín vẫn không thực hiện đúng cam kết.

Chị Trần Mỹ Linh cho biết: Trong quá trình làm thủ tục, Công ty cổ phần thương mại Địa ốc Đại Tín đổi tên và địa điểm nhưng lại không thông báo với khách hàng. Bản thân ông Phan Đức Trí cũng đổi số điện thoại khiến việc liên lạc gặp nhiều khó khăn. Đã vậy, trong quá trình làm thủ tục, ông Trí không đưa ra được các giấy tờ chứng minh khả năng phía công ty sẽ hoàn tất thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Cùng với việc liên tục lên công ty “đòi nợ”, chị đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Bến Cát, Bình Dương. “Có hơn 100 khách hàng đã mua đất thuộc dự án của Công ty cổ phần thương mại Địa ốc Sài Gòn và cũng đang lâm vào tình cảnh trên”, chị Linh bức xúc cho biết.

Trong nỗ lực liên lạc với ông Phan Đức Trí để làm rõ hơn trách nhiệm của công ty này, phóng viên chỉ nhận được sự né tránh. Có mặt tại văn phòng công ty, phóng viên chỉ thấy có bà Nguyễn Phương Dung, kế toán kiêm nhân viên duy nhất làm việc. Bà Nguyễn Phương Dung thừa nhận sự việc trên là lỗi công ty, bản thân ông Phan Đức Trí đã họp với khách hàng, xin khách hàng gia hạn hợp đồng chuyển nhượng đến ngày 31-12-2013. Trong ngày này, ông Phan Đức Trí sẽ chứng minh năng lực cũng như công chứng lại các hợp đồng và giấy tờ liên quan cho khách hàng. Bà Dung cho biết thêm: hiện dự án đang phải đi đường vòng để hợp thức hóa việc mua bán, do đó tiến độ bàn giao kéo dài (!).

Theo chị Trần Mỹ Linh, đây chỉ là cách cứu vãn tình hình. Thậm chí bản cam kết được lập với các khách hàng nói trên cũng không mấy hy vọng vì chỉ tính riêng trường hợp của chị, đã quá hạn 2 năm, nhiều lần khiếu nại, “đòi tiền” mà vẫn "bặt vô âm tín".

Chị Sư Huệ, một nạn nhân khác bức xúc khi chị cùng một người nữa mua 2 lô đất thuộc dự án với giá hơn 400 triệu đồng của công ty tại Hòa Lợi, phía công ty có viết giấy tay nhận tiền và ngày trả tiền nhưng đến hạn vẫn không thấy trả.

Cả dự án Mỹ Phước và Hòa Lợi có hơn 100 khách hàng và chưa có ai nhận được đất như cam kết của công ty. Nhiều khách hàng khác cũng cho biết: Họ chỉ mong lấy lại số tiền đã đóng cho công ty chứ không hy vọng sẽ nhận được đất, thậm chí chấp nhận lấy lại số tiền không được như ban đầu đã đóng./.

Trần Xuân Tình (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.