Khách hàng Dự án Chung cư Viện Bỏng Lê Hữu Trác đang rất bức xúc và phản ứng gay gắt trước việc Sông Đà 7 - chủ đầu tư dự án vi phạm hợp đồng.

Chủ đầu tư vi phạm điều khoản gì?

Dự án Nhà ở cho cán bộ, nhân viên Viện Bỏng Lê Hữu Trác (gọi tắt là Dự án Chung cư) tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì do Công ty cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Sông Đà 7) làm chủ đầu tư, cao 25 tầng, gồm 2 tòa nhà CT1, CT2 được khởi công xây dựng năm 2010.

Dự án Chung cư Viện bỏng chưa hoàn thiện phần hạ tầng chung

Tháng 3/2011, khách hàng đã ký Hợp đồng Mua bán nhà ở với Sông Đà 7. Theo khoản 2, điều 6 của Hợp đồng Mua bán nhà ở, Sông Đà 7 phải bàn giao nhà “sau 24 tháng, kể từ ngày Sông Đà 7 nhận tiền đóng đợt 1 của khách hàng”.

Thông báo ngày 14/3/2011 của Công ty cổ phần Sàn Giao dịch bất động sản Vinaconex (đơn vị bán nhà cho Sông Đà 7) nêu rõ: “Đề nghị ông/bà trong thời gian từ ngày 29/3 đến 31/3/2011 đến trụ sở Sông Đà 7 để làm thủ tục ký hợp đồng mua bán và nộp tiền đợt I là 35% giá trị hợp đồng”. Theo hợp đồng, đến thời điểm bàn giao nhà, khách hàng phải đóng tiếp 2 đợt nữa (đợt 2 và 3), với tổng cộng 35% giá trị hợp đồng. 30% còn lại (đợt 4), khách hàng sẽ nộp khi nhận nhà.

Trên thực tế, từ ngày 31/3/2011 đến nay, khách hàng đã đóng 70% giá trị hợp đồng. Như vậy, theo hợp đồng, Sông Đà 7 có nghĩa vụ phải giao nhà cho khách hàng trước ngày 1/4/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (đã quá thời hạn giao nhà 45 ngày), nhưng Sông Đà 7 vẫn không bàn giao được nhà.

Mới đây, Sông Đà 7 thông báo, đến ngày 20/5/2013, khách hàng sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền lần cuối (30% giá trị hợp đồng).Theo phản ánh của nhiều khách hàng, đến thời điểm hiện tại, Dự án vẫn còn rất ngổn ngang, chưa hoàn thiện. Điều này đã gây bức xúc cho khách hàng.

Phần đế tòa nhà đang thi công

Sông Đà 7 chưa tôn trọng, sòng phẳng với khách hàng

Nhiều khách hàng cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và các điều khoản của hợp đồng, việc đóng 30% giá trị hợp đồng còn lại sẽ được tiến hành cùng lúc với việc chủ đầu tư, nhà thầu và khách hàng ký vào “Biên bản nghiệm thu căn hộ”.

Mặt khác, theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ - CP, Sông Đà 7 không được phép bàn giao nhà khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở và phần diện tích chung của dự án chưa hoàn thiện.

“Đến nay, căn hộ vẫn thi công dang dở thì làm sao mà nghiệm thu được. Sông Đà 7 còn ép khách hàng nộp tiền họ mới thi công nhanh cho căn hộ của mình”, một khách hàng cho biết và tiết lộ thêm rằng, căn hộ của những khách hàng đã đóng 100% tiền, được Sông Đà “ưu tiên” thi công trước.

Chị Nguyễn H.H., chủ căn hộ ở tầng 7, CT2 cho biết, ngày 12/5, khi xuống kiểm tra nhà, thì hạng mục trần hành lang tầng 7 vẫn chưa xong, hệ thống cầu thang bộ còn đang làm… “Hệ thống thang máy đang lắp ráp ở toà nhà CT1, nhưng chưa hoạt động; còn CT2 vẫn chưa hoàn thiện. Dự án vẫn chưa được cấp điện, nước”, chị H. nói.

Dự án vắng bóng công nhân thi công hoàn thiện phần thô

Chị Nguyễn Thị H.V., đại diện cho hàng chục khách hàng của Dự án cũng cho biết: “Sông Đà 7 đã thông báo với chúng tôi chậm nhất đến ngày 30/4, có thang máy, điện, nước và gửi giấy thông báo bàn giao nhà từ ngày 28/3 đến 20/5. Nhưng đến nay, các hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, chưa ai được nhận nhà. Chúng tôi đã nhiều lần gọi điện đến Công ty, yêu cầu trả lời về tiến độ bàn giao nhà, nhưng đều không nhận được câu trả lời và cam kết của họ. Sông Đà 7 đang coi thường khách hàng của mình”.

Lo lắng trước tiến độ thi công quá chậm của Dự án, nhiều khách hàng đã đề nghị Sông Đà 7 được chủ động thi công căn hộ của mình. Song khi liên hệ, Ban Quản lý Dự án yêu cầu phải nộp tiền bảo lãnh 20 triệu đồng/căn thì mới cho phép.

Phản ứng với động thái trên, đầu tháng 5/2013, hàng chục khách hàng đã gửi văn bản tới Sông Đà 7 yêu cầu phải nhanh chóng thi công để hoàn thiện công trình đúng tiến độ ghi trong hợp đồng.

Đồng thời, khách hàng cũng yêu cầu, nếu Sông Đà 7 chậm bàn giao, thì phải bồi thường cho khách hàng theo hợp đồng.

Nhiều khách hàng cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, những khách hàng chậm nộp tiền (theo các đợt ghi trong hợp đồng), thì đã bị Sông Đà 7 phạt hàng chục triệu đồng. Vì vậy, khi chậm tiến độ dự án từ 3 đến 6 tháng, khách hàng cũng yêu cầu Sông Đà 7 phải nộp phạt theo đúng cam kết trong hợp đồng.

Theo tính toán, nếu chậm bàn giao nhà, mỗi tháng Sông Đà 7 sẽ phải nộp phạt từ 5 đến 10 triệu đồng/căn. Tính ra, với 141 căn hộ của Dự án Chung cư, thì Sông Đà 7 sẽ mất hàng trăm triệu tiền bồi thường mỗi tháng.

Theo thông tin mới nhất, khách hàng của Dự án đã gửi thông báo tới Sông Đà 7, đề nghị đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Sông Đà 7 vào ngày 16/5/2013.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.