Bị đề nghị nộp thêm tiền vào dự án chậm giao, khách mua chung cư Mỹ Phú, quận 7, TP HCM yêu cầu chủ đầu tư và Petroland phải thế chấp tài sản riêng để hoàn thiện công trình đồng thời minh bạch tài chính thì cư dân mới góp vốn tiếp.

Trao đổi với VnExpress.net, chủ căn hộ 504B dự án Mỹ Phú chia sẻ, bà đã đóng đến 70% và sẵn sàng nộp 30% còn lại. Thế nhưng bà không thể phiêu lưu, nhận những lời hứa hão. "Petroland có nhiều tài sản, họ phải mang đi thế chấp để vay tiền hoàn thiện dự án. Có nhà rồi, tự khắc mọi người sẽ đóng tiền", chủ hộ 504B nói.

Đã về hưu, một chủ hộ tầng 12 đã góp gần 1 tỷ đồng vào dự án này tuyên bố: "Chỉ cần doanh nghiệp giao nhà, tôi sẽ góp nốt số tiền còn lại. Song doanh nghiệp phải minh bạch tài chính, đưa ra phương án cụ thể bằng văn bản, có cam kết và chịu trách nhiệm".

Theo khách hàng này, chừng nào Mỹ Phú và Petroland chưa trả lời được câu hỏi họ đã dùng hàng trăm tỷ đồng huy động của khách hàng vào những mục đích gì thì sẽ không ai dám mạo hiểm đóng tiền thêm nữa.

Đại diện cho 3 căn hộ của người thân trong dự án này, bà Thư bức xúc: "Petroland đã bán hàng chục suất nội bộ cho nhân viên với tiến độ thanh toán dài 5 năm. Bây giờ họ phải thu tiền của người nhà trước rồi mới đề nghị các khách hàng khác nộp thêm". Nhiều chủ hộ thậm chí còn bày tỏ nguyện vọng muốn lấy lại tiền vì không tin vào khả năng về đích của dự án.

Dự án Mỹ Phú quận 7, TP HCM đình trệ hơn 1 năm. Petroland cho hay đang tính chuyện thế chấp dự án sân golf tại Vũng Tàu để vay tiền hoàn thiện dự án này. Ảnh: Vũ Lê

Hôm 15/8, Công ty Mỹ Phú (chủ đầu tư) và Petroland (đơn vị bán nhà và là công ty mẹ của Mỹ Phú) đã mời hơn 200 khách hàng mua căn hộ Mỹ Phú dự họp nhằm tìm phương án thúc tiến độ của công trình. Tuy nhiên, cuộc gặp này bế tắc vì thiếu hụt tài chính.

Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Mỹ Phú (đại diện chủ đầu tư), Vũ Huy Tưởng trần tình do thị trường bất động sản quá khó khăn, ngân hàng không còn room cho doanh nghiệp địa ốc vay nên bài toán nan giải. Ông cho rằng chỉ còn cách kêu gọi mọi người tiếp tục đóng tiền để hoàn thiện căn hộ.

Ông Tưởng cho hay số tiền cần để hoàn thiện dự án (286 căn hộ) là 160 tỷ đồng. Tính đến tháng 8/2013, hơn 60% khách hàng đã đóng tiền, trong đó có 100 khách hàng đóng được 70%. Vị này cho rằng nếu khách hàng tiếp tục góp vốn, cộng thêm nguồn tiền hỗ trợ từ dự án Petroland quận 2 (đang bàn giao nhà) thì dự án có hy vọng về đích. "Trong 10 ngày nữa Mỹ Phú sẽ đàm phán xong hợp đồng với nhà thầu hoàn thiện công trình", ông hứa.

Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland), Bùi Minh Chính tiết lộ doanh nghiệp đã tính đến việc dùng tài sản là dự án sân golf ở Vũng Tàu để thế chấp ngân hàng, vay tiền hỗ trợ vốn hoàn thiện chung cư Mỹ Phú. Tuy nhiên, doanh nghiệp còn chờ đàm phán xong với nhà thầu và lấy ý kiến khách hàng để chọn phương án khả thi nhất.

Ông Chính thông báo, công trình đã xây xong phần thô, chỉ còn khâu hoàn thiện, chủ yếu là hệ thống cơ điện. Hiện dự án chưa vay đồng nào, nguồn vốn chủ yếu là chủ đầu tư và khách hàng góp vào. Doanh nghiệp đã mang hồ sơ đi vay, tiếp xúc hơn chục ngân hàng nhưng chưa có kết quả. "Vì vậy, lúc này chỉ còn trông đợi khách hàng tiếp tục góp phần tiền còn lại để hoàn thiện dự án".

Theo ban đại diện khách hàng Mỹ Phú, họ sẽ chờ đợi thêm 10 ngày nữa để xác định nhà thầu mới cùng với phương án cụ thể của chủ đầu tư và Petroland. Theo ban đại diện này, muốn khách hàng nộp tiền thì chủ đầu tư và Petroland cũng phải thế chấp hoặc bán tài sản để bù thêm vốn mới đủ tiền hoàn thiện dự án.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.