Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Usilk City (Lê Văn Lương, Hà Đông) của công ty CP Sông Đà Thăng Long đã đồng thuận với phương án tiếp tục nộp nốt số tiền còn lại để chủ đầu tư hoàn thiện 3 tòa chung cư thuộc cụm CT1.

Sau một thời gian dài đắp chiếu, dự án Usilk City đã được tái khởi động trở lại và dự kiến sẽ cán đích vào cuối năm 2013 sau khi tìm lại được sự đồng thuận từ phía khách hàng. Tại cuộc họp khách hàng cuối tuần trước, hàng trăm khách hàng mua nhà tại 3 tòa nhà thuộc cụm CT1 dự án đã chấp thuận nộp tiếp tiền để cho chủ đầu tư có thể hoàn thiện được dự án.

Việc thu tiếp được dòng tiền từ phía khách hàng được cho là phương án khả thi nhất đối với dự án trong lúc này. Nhất là khi chủ đầu tư không thể tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Cụm CT1 dự án Usilk City bao gồm 3 tòa nhà cao 25 tầng, hiện chủ đầu tư đã xây dựng cơ bản xong phần thô và cất nóc 3 toà. Tổng số tiền chủ đầu tư đã rót cho cụm CT 1 là lên đến cả nghìn tỷ đồng. Để hoàn thiện nốt 20% khối lượng công việc còn lại dự án thiếu khoảng vài trăm tỷ. Số tiền còn thiếu dự kiến cũng bằng số tiền còn lại mà người mua nhà sẽ phả nộp nốt.

Hàng trăm khách hàng đã đồng thuận nộp tiền tiếp cho Cty Sông Đà Thăng Long.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng – Chủ tịch HĐQT công ty CP Sông Đà Thăng Long, hiện dự án cần thêm khoảng 350 tỷ để về đích. Tính từ tháng 5/2013, bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay của ngân hàng BIDV, chủ đầu tư đã đổ thêm 90 tỷ đồng nữa cho cụm CT1. Mặc dù phía công ty đã rất nỗ lực nhưng trong lúc khó khăn này nếu không có sự hợp lực của khách hàng dự án khó có thể hoàn thành. Ông Dũng cho rằng, do khách hàng đã mất niềm tin vào chủ đầu tư vì vậy để thuyết phục được khách hàng nộp tiền, cần phải đưa ra phương án tài chính hợp lý, khả thi và quan trọng phải minh bạch để khách hàng có thể yên tâm rằng dòng tiền khách hàng nộp sẽ được sử dụng để hoàn thiện chính căn nhà của họ.

Sau nhiều lần thương thảo, Công ty CP Sông Đà Thăng Long và các khách hàng đã thống nhất được phương án tài chính mới. Theo đó, các khách hàng mua nhà (bất kể tỷ lệ tiền đã nộp là bao nhiêu%) sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo Hợp đồng bắt đầu muộn nhất là từ ngày 01/8/2013. Số tiền sẽ nộp tương ứng 1/23 tổng số tiền còn lại của mình, trong đó 23 tuần là thời gian mà công ty dự kiến hoàn thiện cụm CT1.

Cách thức nộp tiền, phía khách hàng sẽ mở tài khoản chung tại BIDV (gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng), từ tài khoản cá nhân của khách hàng tại BIDV sẽ đổ tiền vào tài khoản chung này, sau đó từ tài khoản chung này chuyển vào tài khoản của công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV sau khi đã kiểm tra thực tế tiến triển công việc, từ tài khoản của công ty Sông Đà Thăng Long sẽ giải ngân cho các nhà thầu.

Bà Nguyễn Vinh Hạnh (khách hàng mua nhà tòa 103) cho biết, bà nhất trí với phương án mới này bởi quan trọng dòng tiền được đại diện khách hàng kiểm soát chặt chẽ và nó được giải ngân hàng tuần theo khối lượng công việc mà chủ đầu tư thực hiện. “Trong lúc này cả chủ đầu tư và khách hàng đều cùng ngồi trên một con thuyền, nếu không có sự nỗ lực từ hai phía con thuyền sẽ bị chìm. Khi đó, khách hàng cũng không thể nhận được nhà. Trước đây, chúng tôi chần trừ không muốn nộp nốt tiền là vì lo ngại nếu nộp tiếp tiền chủ đầu tư sẽ mang đi để trả nợ cho ngân hàng. Tuy nhiên, hiện tại với phương án này chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì mình sẽ được kiểm soát dòng tiền để nó chảy đúng mục đích” bà Hạnh nói.

Như vậy, trong khi hàng chục dự án bất động sản tại Hà Nội đang trong cảnh chùm mềm, đắp chiếu vì chủ đầu tư không có tiền để triển khai thì việc các khách hàng mua nhà tại dự án Usilk City cùng hợp lực, dồn tài chính cho chủ đầu tư thực hiện dự án là hướng đi mới mang tính đột phá. Mặc dù, con đường phía trước còn nhiều khó khăn tuy nhiên nếu khách hàng, chủ đầu tư không đồng lòng thì con thuyền khó về đến đích khi nó đã cách bờ quá xa.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.