Gần 6 năm sau khi mua lô đất nền tại Quận 2, TP.HCM, ông P. đi làm giấy tờ sang nhượng lại cho người khác thì bàng hoàng khi biết mảnh đất này không phải của mình.
Mảnh đất ông P. mua trước đây giờ vẫn chưa xây dựng nhà, cỏ mọc um tùm.
Đó là câu chuyện của ông Phạm Hà P. (41 tuổi, ngụ đường Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3).
Bổng dưng… mất đất
Mới đây chúng tôi nhận được phản ánh của ông Phạm Hà P. về những khúc mắc trong việc giao dịch lô đất nền tại Dự án Khu dân cư Phường Bình Trưng Đông, Quận 2 với Công ty Cổ phần TV – TM – DV Địa ốc Hoàng Quân (Địa ốc Hoàng Quân).
Ông P. cho rằng Địa ốc Hoàng Quân đã làm ăn gian dối khi bán đất trên giấy và điều này đang đẩy gia đình ông lâm vào hoàn cảnh khó khăn.
Theo trình bày của ông Phạm Hà P, thời điểm tháng 9/2009 ông nhận sang nhượng lại lô đất nền số 33 khu B (B33), diện tích 160m2 tại Dự án Khu dân cư Phường Bình Trưng Đông từ bà T. với giá gần 2,5 tỷ đồng.
Được biết, lô đất này bà T. mua lại của Địa ốc Hoàng Quân. Sau đó ít ngày, Địa ốc Hoàng Quân đã làm Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở và biên bản bàn giao nền B33 này cho ông P. Trong suốt thời gian dài, do không có nhu cầu sử dụng nên gia đình ông P. chưa xây cất nhà trên lô đất đã mua.
Qua tìm hiểu của ông P, Dự án Khu dân cư Phường Bình Trưng Đông, Quận 2 do Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền (Công ty Thảo Điền) hợp tác đầu tư xây dựng với một đơn vị khác. Địa ốc Hoàng Quân sau đó hợp tác đầu tư với Công ty Thảo Điền, phân phối lại một số lô đất nền của dự án.
Đến đầu tháng 8/2015, vì cần tiền để trang trải nợ nần nên ông P. quyết định bán lô đất B33 nói trên. Một người đã liên hệ với ông P. hỏi mua và hai bên đã làm hợp đồng đặt cọc. Theo đó, ông P. nhận tiền cọc 200 triệu đồng và có thỏa thuận nếu không giao đất thì sẽ bồi thường gấp đôi số tiền cọc.
Thế nhưng, điều trớ trêu là lúc ông P. thực hiện các bước thủ tục để sang nhượng thì mới “ngã ngửa” khi biết lô đất này không phải của mình (!?). “Khi họ (Địa ốc Hoàng Quân - PV) bàn giao lô đất cho tôi đều có làm biên bản hẳn hoi, tôi cũng đã giao đủ tiền vậy mà giờ lại nói đất đó không phải của họ. Nếu không giao đất tôi phải đền 400 triệu đồng tiền cọc cho người hỏi mua. Không có tiền trả nợ mà đất cũng mất luôn, không biết gia đình tôi phải sống như thế nào”, ông P. bức xúc.
Do giao nhầm hay thay đổi quy hoạch?
Theo hồ sơ phóng viên có được, đầu tháng 12/2009, tức sau khi Địa ốc Hoàng Quân tiến hành bàn giao nền cho ông P, Công ty Thảo Điền có gửi văn bản cho Địa ốc Hoàng Quân thông báo về việc điều chỉnh hai lô đất nền đã giao nhầm, trong đó có nền B33 mà ông P. đã mua.
Cụ thể, thay vì giao nền B30, Công ty Thảo Điền lại giao nhầm nền B33 cho Địa ốc Hoàng Quân. Và việc giao nhầm đất này được Công ty Thảo Điền giải thích là do lỗi… đánh máy.
Thế nhưng, trao đổi với phóng viên , ông Tô Trường Thịnh – Trưởng Phòng Marketing của Địa ốc Hoàng Quân lại có cách trả lời khác. Ông Thịnh giải thích, lô đất B33 “biến mất” xuất phát từ nguyên nhân chủ đầu tư thay đổi quy hoạch, mà cụ thể ở đây là mở rộng đường.
Ông P. cho rằng đại diện Địa ốc Hoàng Quân trả lời không thỏa đáng, bởi dù giao nhầm nền hay thay đổi quy hoạch dẫn đến mất đất thì công ty cũng phải thông báo ngay cho ông tại thời điểm đó để hai bên thỏa thuận lại với nhau.
“Tôi mua đất từ năm 2009 nhưng gần 6 năm sau mới biết sự việc. Nếu biết sớm sẽ có cách giải quyết ổn thỏa hơn, hoặc công ty giao lô đất ở vị trí khác có diện tích tương đương hoặc hoàn trả lại tiền cho tôi”, ông P. nói.
Cũng theo ông P, tại buổi làm việc mới đây giữa hai bên, phía Địa ốc Hoàng Quân đưa ra mức giá đề xuất đền bù cho ông là 15 triệu đồng/m2, nhưng ông không đồng ý, bởi vào năm 2009 ông đã mua lại lô đất này với giá cao hơn, là 15,5 triệu đồng/m2. Sau nhiều lần thương thảo đến nay hai bên vẫn chưa tìm được hướng giải quyết hợp lý.
Luật sư Nguyễn Phi Hòa (Công ty Luật TNHH Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM) nhìn nhận, trong trường hợp này, nếu ông P. và Công ty Địa ốc Hoàng Quân không thể thương lượng được thì ông P. có thể khởi kiện ra tòa.
Theo đó, ông P. có thể chọn một trong hai hình thức yêu cầu Công ty Địa ốc Hoàng Quân hoặc giao nền đất khác có giá trị tương đương hoặc thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cho ông P, bao gồm giá tiền gốc ông đã mua từ năm 2009 cộng với lãi suất qua các năm.
Phương Anh Linh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.