Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội khóa XIII thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6/2013, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, năm 2014. Bộ Xây dựng đã và đang khẩn trương tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
Điểm đáng chú ý, dự thảo luật đã sửa đổi các quy định nhằm khắc phục tình trạng giao quá nhiều quyền hạn cho chủ đầu tư, trong khi các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành không thực hiện được vai trò kiểm soát đối với hoạt động đầu tư xây dựng.

Điều chỉnh nhiều quy định trong đầu tư xây dựng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng cho biết, Luật Xây dựng (sửa đổi) điều chỉnh đối với hoạt động đầu tư xây dựng trong các dự án đầu tư xây dựng sử dụng mọi nguồn vốn khác nhau và xuyên suốt toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng, từ lập quy hoạch xây dựng, lập và quản lý dự án đầu tư xây dựng đến khảo sát, thiết kế thi công xây dựng cho đến nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào xây dựng và khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo hiểm công trình. Xử lý mối quan hệ với Luật Đầu tư công, đối với các dự án đầu tư có xây dựng công trình từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước thì Luật Xây dựng không điều chỉnh việc phân bổ và quản lý vốn đầu tư mà tập trung điều chỉnh việc lập, thẩm định phê duyệt dự án và các yếu tố đặc thù mang tính kinh tế kỹ thuật chuyên ngành như quy hoạch xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế xây dựng, định mức đơn giá, tổng dự toán…

Theo phân tích của cơ quan soạn thảo, hiện nay, tổng nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản chiếm khoảng 70% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, trong số đó phần vốn đầu tư của Nhà nước chiếm khoảng 40%. Chính vì vậy, phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng như dự thảo là cần thiết và phù hợp, vừa đảm bảo quản lý, điều tiết đối với tất cả các dự án đầu tư xây dựng thuộc mọi nguồn vốn nói chung cũng như đảm bảo hiệu quả kinh tế của các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn Nhà nước.

Góp ý về dự án luật, Tổng Thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng đề nghị, nên giữ nội dung lựa chọn nhà thầu xây dựng quy định tại Luật Xây dựng (sửa đổi) thay vì quy định tại Luật Đấu thầu. Luật Đấu thầu chỉ nên là luật quy định chung còn các nội dung chuyên ngành nên để các luật chuyên ngành quy định. Trách nhiệm về đấu thầu xây dựng nên để Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm.
Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Ảnh: Đức Giang
Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Ảnh: Đức Giang
Tăng vai trò của cơ quan quản lý

Thời gian qua, do quá coi trọng yếu tố thị trường, không phân biệt nguồn vốn Nhà nước và nguồn vốn ngoài Nhà nước để có biện pháp quản lý phù hợp nên chủ đầu tư được phân giao quá nhiều quyền hạn, làm mờ nhạt vai trò kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành. Chính điều này, cùng với sự hạn chế về năng lực của các chủ đầu tư, là một trong những nguyên nhân gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, làm giảm chất lượng công trình, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư tại các dự án sử dụng vốn Nhà nước.

Để khắc phục bất cập này, Luật Xây dựng được sửa đổi theo hướng các dự án sử dụng nguồn vốn khác nhau được quản lý theo phương thức và mức độ khác nhau. Riêng đối đối với các dự án có sử dụng vốn Nhà nước, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành còn phải quản lý chặt chẽ về chất lượng và chi phí đầu tư xây dựng ngay từ khâu "tiền kiểm" thông qua việc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và dự toán, nhằm nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Lo ngại về tiêu cực trong đầu tư công, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, không chỉ lãng phí, tham nhũng mà chất lượng dự án xây dựng từ vốn Nhà nước cũng có vấn đề. "Đầu tư nhiều mà hiệu quả tăng GDP thì ít nên ICOR của Việt Nam cao hàng đầu thế giới, 8 đồng đầu tư mới tạo được 1 đồng GDP, trong khi các các nước chỉ cần 3 đồng. Doanh thu ngành xây dựng rất lớn nhưng giá trị gia tăng thì không cao" - ông Liêm đánh giá.
Song Hà (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.