Chào mừng ngày kiến trúc thế giới 1-10, sáng 28-9 tại Cung triển lãm quy hoạch quốc gia – Hà Nội, Hội KTS Việt Nam, Viện quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc Bộ xây dựng đã tổ chức lễ kỷ niệm với kỳ vọng gửi đến đội ngũ KTS Việt Nam: “Phát triển đô thị bền vững – đô thị xanh là sứ mệnh của KTS”.

Đây cũng là lời hưởng ứng thông điệp “KTS là những người biến đổi đô thị” của Liên hiệp Hội KTS quốc tế (UIA) gửi đến KTS toàn thế giới. Đó cũng là lời kêu gọi đóng góp nhiều hơn nữa vào phong trào làm cho “Đô thị tốt hơn, cuộc sống tốt hơn” mà LHQ đã khởi xướng.

KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS VN nhận định: VN đã đạt được nhiều thành tựu trong đô thị hóa và phát triển kinh tế. Hệ thống đô thị với gần 800 TP, thị xã, thị trấn trải đều khắp các vùng miền là động lực phát triển của kinh tế đất nước. Nhưng đô thị VN cũng đứng trước thách thức về tốc độ đô thị hóa không đi cùng chất lượng đô thị. Nhiều TP lớn đã bộc lộ những yếu kém như hạ tầng kỹ thuật manh mún, không đồng bộ, giao thông ách tắc, dịch vụ xã hội thiếu và yếu, chất lượng cuộc sống không được cải thiện do ô nhiễm môi trường, tỷ lệ người nghèo không có nhà ở, việc làm còn cao…

Hội KTS VN đã kêu gọi các KTS đoàn kết, đồng lòng, lao động sáng tạo để đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển kiến trúc đô thị nước nhà. Đặc biệt, cần học hỏi, tiếp cận những tư tưởng, xu hướng phát triển đô thị hiện đại và tiến bộ trên thế giới, áp dụng sáng tạo, phù hợp với đặc thù văn hóa, bản sắc dân tộc VN. Cùng với đó là sự trân trọng và giữ gìn, phát huy những di sản kiến trúc đô thị của tiền nhân, nâng cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm nghề nghiệp, bảo vệ sự phát triển bền vững của đô thị cho hôm nay và con cháu mai sau.

Cũng trong lễ kỷ niệm, các nhà kiến trúc, quy hoạch, đại biểu và sinh viên đã tham quan quy hoạch Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều đại biểu, KTS đã tham luận xung quanh các vấn đề phát triển diện mạo đô thị của VN, xây dựng không gian và cuộc sống đô thị bền vững, an toàn, bảo vệ môi trường thân thiện với thiên nhiên. KTS Võ Trọng Nghĩa cũng đã giới thiệu về nhiều công trình độc đáo và thành công của anh đã xuất hiện và được ưa chuộng không chỉ ở VN mà còn ở một số nước trên thế giới. Tinh thần chung toát lên từ các công trình đó chính là sự hài hòa, gần gũi với tự nhiên, tận dụng tốt các nguồn năng lượng tự nhiên và các nguồn nguyên vật liệu tại chỗ.

Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cũng đặt vấn đề với các KTS VN: “Đô thị thay đổi hàng ngày với những dấu ấn đậm nét sáng tạo cảu KTS. Tính độc đáo, bản sắc trong cấu trúc đô thị chính là điều mà mỗi chúng ta cần phải lưu tâm và tự dặn lòng mình một cách sâu sắc và trách nhiệm. Nhưng công trình của chúng ta, qua “bộ lọc” thời gian, liệu có trở nên một giá trị đặc biệt làm nên phần hồn và bản sắc đô thị hay lại là một cái bóng mờ nhạt không bản sắc?”. Ông Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Câu trả lời nằm trong ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp, và tình cảm, tâm huyết của từng KTS.

Theo Lưu Nguyễn (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.