Sau 6 năm nài nỉ, người mua nhà mới chỉ nhận lại vỏn vẹn 100 triệu đồng trong tổng số hơn 1,35 tỷ đồng "bơm" vào dự án Tincom Pháp Vân.
Trong đơn kêu cứu gửi Zing.vn, ông Duy (bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, đã "trót dại" đầu tư hơn 1,35 tỷ đồng vào dự án chung cư Tincom Pháp Vân từ năm 2010 nhưng đến nay chưa nhận được nhà.
Cụ thể, vào cuối năm 2009, vợ chồng ông Duy đặt cọc tiền mua căn hộ tại dự án Tincom Pháp Vân, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư. Công ty này đã ủy quyền cho Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý tài sản Thế hệ mới (Công ty Thế hệ mới) ký hợp đồng ủy thác đầu tư với khách hàng.
Tin tưởng và tôn trọng hợp đồng đã ký, khách hàng trên chuyển góp vốn ủy thác cho Công ty Thế hệ mới số tiền tổng cộng tính đến ngày 15/11/2010 là 1,354 tỷ đồng.
Hiện trạng dự án mới tại đường Giải Phóng của Công ty Thăng Long. Ảnh: KV.
Thượng đế trở đi mắc núi, trở lại mắc sông
Tuy nhiên, theo ông Duy, sau khi ông hoàn thành nghĩa vụ góp vốn, Công ty Thế hệ mới và Công ty Thăng Long không hề thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng. Mất niềm tin vào chủ đầu tư, ngày 5/5/2013, ông làm đơn đề nghị thoái vốn gửi 2 công ty này.
Không lâu sau đó, Công ty Thăng Long liên tiếp có thư trả lời xác nhận việc ông Duy góp vốn với số tiền hơn 1,35 tỷ đồng, và cam kết thoái vốn trong thời gian sớm nhất.
“Nhưng rồi họ lẩn tránh. Đến ngày 19/2/2014, công ty này mới có thư thông báo về lộ trình thoái vốn cho chúng tôi, đồng thời thực hiện việc thoái vốn lần 1 với số tiền 100 triệu đồng. Lộ trình thoái vốn ghi rõ, số lần thoái vốn là 4 lần, lần cuối cùng vào ngày 20/5/2014. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn không hề nhận được bất cứ khoản tiền nào khác hay văn bản thông báo nào từ phía công ty theo đúng lộ trình”, ông Duy cho biết.
“Tại thị trường bất động sản đóng băng”
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Xuân Trường, đại diện Công ty Thăng Long cho hay, ông Duy không phải trường hợp duy nhất muốn thoái vốn khỏi dự án này. Từ năm 2012, cũng có một số khách hàng của Tincom Pháp Vân có nhu cầu xin rút vốn.
“Với gia đình ông Duy , công ty đã có công văn trả lời và đã khắc phục bằng cách chi trả một phần tiền. Từ năm 2013, công ty đã cố gắng hợp tác để chi trả tiền cho ông Nghĩa, nhưng do thị trường bất động sản không được thuận lợi cho lắm nên…”, ông Trường nói.
Đại diện công ty này thông tin thêm, tiền của ông Duy công ty đã đổ vào xây dựng dự án. Thế nhưng, sau 6 năm kể từ ngày nhận đủ tiền của thượng đế, dự án hiện mới hoàn thành khoảng 20% tiến độ.
Ông Trường thừa nhận: “Tiến độ đã bị chậm so với hợp đồng ký trước kia, dù trước đây chúng tôi không nêu cụ thể thời gian bàn giao nhà. Đến giờ dự án vẫn đang được triển khai, nhưng nếu các khách hàng như ông Duy không có nhu cầu mua nữa thì công ty sẽ cố gắng đẩy mạnh bán hàng để chi trả tiền cho họ”.
Theo lộ trình ông Trường tiết lộ, tới giữa tháng 5 hoặc tháng 6, công ty sẽ tiếp tục chi trả thêm một khoản tiền cho ông Nghĩa.
“Chúng tôi không hề trốn tránh trách nhiệm trả tiền, vẫn đang cố trả. Tuy nhiên, thị trường bất động sản thời gian vừa qua đóng băng, rất khó cho doanh nghiệp…”, ông Trường phân trần.
Khi được hỏi tại sao lãnh đạo Công ty Thế hệ mới, đơn vị đứng ra huy động vốn từ khách hàng cho Tincom Pháp Vân “đem con bỏ chợ”, không chịu lên tiếng phản hồi khách hàng và căn cứ pháp lý để hai công ty “đẻ” ra Hợp đồng ủy thác đầu tư”, ông Trường cho hay: “Cái này tôi không rõ”.
Thực tế, dự án này mới xây dựng được 20% tiến độ. Ảnh: Chí Kiên.
Kêu khó là vậy, nhưng Công ty Thăng Long lại sắp trình làng dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng. Đây là tổ hợp khu nhà ở cao cấp, văn phòng và trung tâm thương mại được xây dựng trên diện tích đất khoảng 3,6 ha. Công ty này đã khởi công xây dựng dự án từ quý IV/2015.
Chung cư Tincom Pháp Vân nằm trên địa bàn xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội với tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 5.787 m2 và tổng diện tích xây dựng khoảng 56.440 m2. Theo thiết kế, dự án gồm 29 tầng cùng với 1 tầng lửng, 2 tầng kỹ thuật và 2 tầng hầm.
Tháng 10/2009, Công ty Thăng Long được UBND TP. Hà Nội trao quyết định làm chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án. Ngay sau khi khởi công dự án, Tincom Pháp Vân đã bị chính quyền địa phương ra quyết định đình thi công chỉ vì chưa có giấy phép xây dựng. Đến cuối năm 2011, sau khi có giấy phép xây dựng, dự án đã tiếp tục được triển khai trở lại. Nhưng cho đến đầu năm 2012 thì dự án dừng hẳn và quây tôn cho đến nay.
Chủ đầu tư hứa bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2014, nhưng đến nay – tháng 4/2016, dự án mới đang xây dựng tới sàn thứ 4 – chiếm 20% tiến độ toàn bộ.
Kiều Vui (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.