Ngay sau khi NHNN quyết định hạ lãi suất huy động, người dân đã tìm kiếm đến các kênh đầu tư khác.
Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 08/2012/TT-NHNN quy định lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 4%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 12%/năm của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, thị trường huy động dân cư đã có những biến động dù không thật rõ rệt.

Chị Nguyễn Thu Thảo ở Trần Duy Hưng, Hà Nội, cho biết, món tiết kiệm 2 tỷ đồng của chị đến ngày 12/4 là đáo hạn. Đến ngày này, chị chỉ được nhân viên Ngân hàng X cộng thêm 2%/năm ngoài trần lãi suất quy định mới của NHNN là 12%/năm, thay vì 3%/năm như tháng trước. Cán bộ giao dịch này còn nhấn mạnh, vì chị là khách hàng thân quen nên ngân hàng ưu đãi lãi suất cộng ngoài là 2%/năm, còn thông thường chỉ được cộng thêm 1%/năm cho những món từ 2 tỷ đồng trở xuống.

Tương tự, bác Nguyễn Văn Thắng ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, do bận công việc nên sổ tiết kiệm để trễ 3 ngày mà bác chưa kịp đổi. Chiều thứ Ba (10/4), khi biết tin NHNN quyết định hạ lãi suất huy động xuống còn 12%/năm, ngay lập tức bác đến ngân hàng để đổi sổ, nhưng ngân hàng đã hết giờ làm việc. Sau đó, nhân viên ngân hàng đã tư vấn, trong những tháng tới, việc hạ lãi suất có khả năng tiếp tục xảy ra, do vậy khách hàng nếu không có kế hoạch dài hạn đối với tiền tiết kiệm thì nên tham gia gửi tiết kiệm với kỳ hạn dài.

Kênh tiết kiệm mất dần hấp dẫn

Lãi suất huy động giảm khiến người dân tính đến các kênh đầu tư khác


“Khoản tiết kiệm không nhiều, khó có thể mua được bất động sản, nên tôi đang tính rút tiền tiết kiệm ra để đầu tư vào vàng. Mặc dù Chính phủ đã có nghị định quản lý vàng nhưng nhìn giá vàng thế giới đang tăng liên tiếp, vàng trong nước chắc chắn không thể đứng ngoài cuộc”, bác Thắng nói. Khảo sát của ĐTCK tại một số ngân hàng cho thấy, hiện tiền tiết kiệm chưa bị rút khỏi ngân hàng, nhưng không ít người gửi tiền đang cân nhắc chuyển tiền sang một kênh đầu tư khác.

Ông Dominic Mellor, Chuyên gia kinh tế quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á nhận định, việc hạ lãi suất quá nhanh có thể đặt đồng Việt Nam dưới những áp lực mới, điều này sẽ giảm hiệu quả những nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó tổng giám đốc Ocean Bank, đa số ngân hàng đã tiên lượng được việc hạ lãi suất lần này căn cứ vào những điều kiện của thị trường và nền kinh tế, cũng như tình hình thanh khoản và mức tăng trưởng tín dụng quý I của hệ thống. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng gửi tiền đều tỏ ra bất ngờ về quyết định hạ lãi suất lần này. Lý do bởi khoảng cách của 2 lần hạ lãi suất (từ 14%/năm xuống 13% và từ 13% xuống 12%/năm) chỉ chưa đầy 1 tháng, trong khi hầu hết nhận định đều cho rằng, phải tới cuối quý II mới là thời điểm tiếp tục hạ lãi suất.

“NHNN nên đẩy mạnh việc tuyên truyền, đi đôi với giải thích, phân tích để người dân hiểu và tin tưởng vào chính sách điều hành lãi suất của NHNN là thực sự có lợi cho nền kinh tế và vẫn đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền. Ngân hàng thương mại là cánh tay nối dài của NHNN với người dân, cũng sẽ có trách nhiệm đồng hành với NHNN trong việc này”, bà Hương nói.
Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh