Ban Quản lý khu Nam (BQLKN) vừa trình UBND TP.HCM quy hoạch đăng ký kinh doanh thương mại dịch vụ tại khu A, thường được gọi là khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Theo quy hoạch, khu A là trung tâm của khu đô thị mới Nam TP, được chia làm bốn khu vực chính. Khu vực trung tâm là khu thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, vui chơi giải trí, khách sạn và dân cư. Còn lại khu phía nam, phía bắc và tây nam là các tiểu khu ở, trường quốc tế, các cơ quan và hạ tầng kỹ thuật.

Trong báo cáo, BQLKN đính kèm bản đồ khu A cùng danh sách chi tiết của bốn nhóm vị trí được kiến nghị nằm trong quy hoạch đăng ký kinh doanh thương mại, dịch vụ. Các địa điểm này có địa chỉ cụ thể. BQLKN cho biết quy hoạch đăng ký kinh doanh dịch vụ mang tính tổng thể, còn việc cấp phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư cụ thể của từng ngành, nghề sẽ được các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định hiện hành và quy hoạch chung của TP.


Tầng trên căn hộ chung cư ở Phú Mỹ Hưng chỉ được cho thuê để ở, không được phép kinh doanh dịch vụ. Ảnh: HTD

2.805 iấy phép kinh doanh đã được cấp tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan cấp nhiều nhất với 1.469 giấy phép, phần lớn là công ty thương mại, dịch vụ. UBND quận 7 cấp 1.218 giấy, chủ yếu là cho người nước ngoài thuê nguyên căn để ở hoặc dịch vụ ăn uống. BQLKN trình TP cấp 118 giấy là các trụ sở văn phòng.

Theo thống kê của BQLKN

Theo đề xuất của BQLKN, các vị trí được quy hoạch đăng ký kinh doanh phải phù hợp với chức năng sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết 1/2.000, 1/500 và quy chế quản lý kiến trúc đô thị của khu A. Các tổ chức, cá nhân chỉ được đăng ký kinh doanh dịch vụ, thương mại tại các khu vực được quy hoạch là khu thương mại, dịch vụ, văn phòng hoặc khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ.

Với các tòa nhà chung cư, BQLKN đề xuất chỉ cho phép đăng ký kinh doanh đối với các cửa hàng thuộc khối đế chung cư. Các tầng phía trên chỉ được cho thuê nguyên căn để ở. Các vị trí theo quy hoạch là “khu nhà ở” cũng chỉ được đăng ký kinh doanh dưới hình thức cho thuê nguyên căn để ở.

Đối với các trường hợp đã đăng ký kinh doanh trước khi quy hoạch này được phê duyệt, BQLKN đề xuất: Nếu địa điểm theo quy hoạch là “khu nhà ở”, các cơ quan chức năng sẽ vận động người kinh doanh chuyển đến các vị trí được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ hoặc ban hành lộ trình di dời là hai năm kể từ ngày quy hoạch này được phê duyệt. Các giấy chứng nhận đầu tư, đồng thời là giấy phép đăng ký kinh doanh đã được cấp trong khu vực “khu nhà ở” nếu hết hạn sẽ không được cấp lại hoặc gia hạn trừ khi đồng ý chuyển đến vị trí phù hợp quy hoạch.

Hiện nay tình trạng nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư sử dụng sai công năng, biến tướng thành công ty, trường học (đặc biệt trường sinh ngữ) rất phổ biến, bất chấp những báo động về tình trạng kẹt xe, thiếu an toàn cháy nổ, không hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn… Các cơ quan cấp phép cho hay không thể từ chối do không có quy định phải kiểm tra công năng địa điểm đăng ký. Tháng 2-2010, Bộ Xây dựng có công văn yêu cầu một số tỉnh, thành lớn rà soát tình trạng sử dụng nhà chung cư thành công ty, xưởng sản xuất. Tuy nhiên, đến nay nhiều nơi vẫn chưa có báo cáo cụ thể. Với báo cáo của BQLKN, có lẽ đây là lần đầu tiên quy hoạch đăng ký kinh doanh được xây dựng tại TP.

Cafeland.vn - Theo Cẩm Tú (PhapluatTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland