Dù vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2014 đã cải thiện, nhưng các KCN ở vùng sâu vùng xa vẫn gặp khó trong vấn đề thu hút đầu tư.

Trong chuyến đi Bình Thuận mới đây, một nhà môi giới đầu tư, chuyên giới thiệu doanh nghiệp (DN) khu vực châu Á vào Việt Nam đầu tư đã giãi bày, ông vừa mới vuột một DN lớn, thay vì về Bình Thuận đầu tư, họ đã thay đổi ý định ngay phút thứ 89 trước lời mời khá cạnh tranh từ chủ đầu tư một KCN ở Bình Phước.

Chuyện thua thiệt này đâu chỉ có ở Bình Thuận, ngay ở TP.HCM, các KCN nằm xa trục giao thông huyết mạch đều khó khăn trong kêu gọi đầu tư.

Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield, TP.HCM hiện có 18 KCN đang hoạt động với tổng diện tích hơn 3.625 ha, trong đó diện tích có thể cho thuê chiếm khoảng 62% tổng diện tích đất, đạt hơn 2.260ha. Thời hạn sử dụng đất của các KCN trung bình còn lại khoảng 36 năm.

Phần lớn các KCN ở TP.HCM có tỷ lệ lấp đầy trên 90% nhờ qua nhiều năm thành lập và vận hành. Tuy nhiên, một số KCN tại huyện Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh vừa đi vào hoạt động gần đây nên tỷ lệ lấp đầy vẫn còn thấp, dưới 50%.

Được biết, giá chào thuê trung bình trong quý cuối của năm 2014 không đổi so với quý trước cũng như cùng kỳ năm trước, đạt 2,598 triệu đồng/m2/thời hạn thuê, chưa gồm VAT. Giá thuê này cao hơn gấp hai lần so với Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Để tăng tính cạnh tranh và đa dạng sự chọn lựa cho nhà đầu tư, ban quản lý một số KCN hiện nay chọn xu hướng chuyển từ cho thuê dài hạn đất công nghiệp sang xây dựng nhà xưởng cho thuê với diện tích khoảng 2.000 - 3.000m2, với giá chào thuê khoảng 53.200-74.500 đồng/m2/tháng (tương đương 2,5-3,5USD/m2/tháng, chưa có VAT).

Bắt nguồn từ KCN Long Hậu (Long An), đến nay, nhiều khu ở Đồng Nai (KCN Nhơn Trạch) cũng đang mở rộng diện tích nhà xưởng cho thuê để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Với cơ hội đón dòng đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực da giày, dệt may, chủ đầu tư các KCN ngoài TP.HCM đang đặt kỳ vọng, diện tích KCN sẽ được lấp đầy trong tương lai gần.

Tuy nhiên, một DN lớn trong ngành may mặc thời trang, hiện có nhà máy tại Đồng Nai cho rằng, về lý thuyết, đúng là ngành dệt may, da giày nên "định cư” ở các khu xa TP.HCM nhưng thực tế lại phát sinh thêm nhiều vấn đề khó giải quyết.

Theo đó, DN này được chủ đầu tư một KCN ở Bà Rịa - Vũng Tàu "trải thảm đỏ” về xây nhà máy nhưng khi tính toán đến lương, cước phí vận chuyển thì giá thành của sản phẩm đã bị đẩy lên gần gấp đôi so với đặt nhà máy gần TP.HCM.

Và, điều đáng lo ngại nhất của nhà sản xuất là nguồn lao động phổ thông không ổn định, trong khi cấp quản lý giỏi lại bám trụ TP.HCM. Do vậy, khái niệm "trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư vào các KCN cũng cần được xem xét lại.

Hàn Nguyên (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.