Thu nhập khoảng 4 triệu/tháng, riêng tiền nhà trọ đã mất 500.000đ, hàng nghìn công nhân (CN) ở Thanh Hoá đang rất cần khu nhà ở xã hội dành riêng cho họ. Tuy nhiên, đến nay, toà nhà ở xã hội dành riêng cho CN khu công nghiệp Lễ Môn khởi công nhiều năm qua vẫn dở dang, đi qua hàng ngày, CN chỉ nhìn mà xót xa.
Khu nhà ở công nhân khởi công từ 2013, nay vẫn để cỏ mọc.
Gian nan đời CN ở trọ
KCN Lễ Môn có hơn 30 Cty, nhà máy đang hoạt động với trên 23.000 CNLĐ. KCN này đã giải quyết số lượng lớn lao động của tỉnh, giảm tình trạng hàng nghìn CNLĐ lếch thếch bồng bế nhau vào Nam làm CN như trước kia. Tuy nhiên, cũng có hàng nghìn CNLĐ là người các huyện miền núi, các huyện ở xa, tỉnh ngoài phải trọ lại xung quanh KCN với điều kiện rất khó khăn. Chỉ riêng Cty TNHH giày Sunjade nhu cầu nhà ở cho công nhân đã rất lớn.
Chị Phạm Thị Hoàng Oanh (44 tuổi, ở xã Xuân Dương, huyện Thọ Xuân) - CN Cty Sunjade - chồng mất, mình chị nuôi 2 con trai. Cháu lớn đã đi làm, con thứ hai học cao đẳng nghề, ở trọ cùng chị bên cạnh Cty. Thu nhập trông chờ cả vào 4 triệu đồng tiền lương của chị. “Phải tiết kiệm lắm mới đủ. Nếu có nhà ở CN, thì đỡ đi 500 nghìn đồng/tháng thì tốt quá” - chị Oanh nói.
Chị Lê Thị Hiền (30 tuổi, xã Hải Ninh, Tĩnh Gia) thu nhập của chị 3,7 triệu đồng/tháng, tháng nào tăng ca được khoảng 4,7 triệu đồng. Mỗi tháng chị gửi cho em trai 1 triệu đồng, gửi cho mẹ 1 triệu đồng, còn lại chỉ đủ chị thuê nhà (500.000đ) và ăn uống. 30 tuổi, nhưng chị vẫn chưa lập gia đình vì thu nhập quá eo hẹp…
Trong hơn 8.700 CN Cty TNHH giày Sunjade (KCN Lễ Môn, Thanh Hoá), niềm mơ ước chung của những người như chị Oanh, chị Vân, chị Tuân, Chung, Hiền… và CN ở nhiều Cty khác là có một ngôi nhà chung cho CN ở xa. Ở đó họ có thể xây dựng tổ ấm, sinh con đẻ cái mà không phải lo nay ở nơi này mai ở trọ nhà khác. Ở đó có nhà trẻ, có chợ để họ yên tâm sống. Ở đó họ có thể đọc báo, xem tivi, sinh hoạt chung cộng đồng với anh chị em chứ không phải đến tối là chùi chân, tắt đèn chui vào chăn.
Nhà xây dở dang cho bò ở
Nhu cầu bức thiết là vậy, nhưng dự án nhà ở xã hội dành cho CN ngay cạnh KCN được khởi công từ năm 2013 với số vốn lên đến hàng trăm tỉ đồng vẫn đắp chiếu, thi công dở dang vì… hết vốn. Theo đó, dự án do Cty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa triển khai với diện tích 3ha gồm 3 toà nhà chung cư 5 tầng với 2 loại phòng gồm loại phòng đơn (26,7m2/phòng) và phòng đôi (50m2/phòng) với thiết kế khép kín. Bên cạnh đó là nhà ăn tập thể và dịch vụ thương mại, nhà trẻ, một nhà xử lý nước thải sinh hoạt… Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015 nhằm đáp ứng chỗ cho khoảng 1.500 CN. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh các tòa nhà chung cư còn lại và các công trình phúc lợi, thương mại khác vào năm 2018.
Khi khởi công, hàng nghìn CN rất háo hức chờ đợi. Nhưng chỉ xây thô các khu nhà 5 tầng rồi dự án dừng lại do… hết vốn từ ngân hàng, chủ đầu tư đang phải chạy vạy từ nguồn vốn khác. Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hồng Sơn - Phó GĐ Cty CP đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Thanh Hóa - cũng không thể khẳng định khi nào dự án mới hoàn thành. Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên dành cho CN trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
Các CN tiếp xúc với PV dù mong mỏi có một mái nhà nhưng sau những tia hy vọng đầu tiên thì nhà ở cho họ khó trở thành hiện thực.
Xuân Hùng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.