CafeLand - Tổng thống Nursultan Nazarbayev của Kazakhstan đã phân bổ 360 tỷ tenge (tương đương 1 tỷ USD) để giúp xây dựng nhà ở giá rẻ tại Kazakhstan.

Điều này sẽ giúp xây dựng thêm 1,5 triệu mét vuông nhà ở, góp phần vào tăng trưởng GDP. Ông Nazarbayev khẳng định giá nhà ở sẽ được điều chỉnh ở mức mà người dân Kazakhstan có thể sở hữu hay thuê lại từ những căn nhà mới xây dựng này.

Nền kinh tế của Kazakhstan đã tăng trưởng ở mức 2,5% trong năm qua, theo thống kê của Ngân hàng thế giới, nhưng ngành công nghiệp xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà ở hứa hẹn sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng vượt qua con số này. Theo Cục thống kê nhà nước Kazakhstan, tổng số diện tích nhà ở trong cả nước là 8,9 triệu mét vuông, tăng gần 19% kể từ năm 2014.

Kazakhstan đang cần thêm những căn nhà ở mới nhưng với tình hình kinh tế và thu nhập của người dân Kazakhstan hiện nay thì đa phần trong số họ không có khả năng để mua nhà. Vì vậy, một gói hỗ trợ cho người dân mua nhà đã được chính phủ hậu thuẫn. Chính phủ các nước xung quanh khu vực này cũng đang trong quá trình cải cách để thúc đẩy thị trường nhà ở và Kazakhstan cũng nằm trong xu hướng này.

Cùng thời điểm công bố sẽ chi 1 tỷ USD để xây dựng nhà ở thì tổng thống Nazarbayev cũng đã có các giải pháp tăng chi tiêu vào các dự án nông nghiệp, xây dựng trường học và chi tiêu vào cơ sở hạ tầng. Các chi tiêu cho cơ sở hạ tầng sẽ đến từ quỹ “Nurly Zhol”, quỹ đã dùng để đầu tư xây dựng nhà ở, tái cấp vốn thế chấp và các dịch vụ công cộng trong năm qua.

Hiền Thương (WB)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.