Trong báo cáo vừa công bố, ngân hàng JPMorgan Chase, chi nhánh Singapore, nhận định lạm phát chu kỳ ở Việt Nam đã không xảy ra như những năm trước, do giá cả hàng hóa giảm nhanh.

Lạm phát theo năm tính đến tháng 5/2012 xuống còn 8,3%, từ mức 18,1% tính đến tháng 12/2011. Trước việc lạm phát hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm tổng cộng 300 điểm phần trăm (3%) lãi suất điều hành, OMO, huy động trong mấy tháng qua.

Với việc kỳ vọng lạm phát xuống thấp nhất vào quý 3 này, với mức dự báo 5% và lạm phát năm duy trì trong khoảng 6-8%, JPMorgan dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 200-300 điểm phần trăm (2-3%) lãi suất tính đến cuối quý 3 năm nay.

Cùng với việc tín dụng tăng trưởng âm trong 3 tháng đầu năm nay và bắt đầu tăng trưởng trong tháng 4/2012, JPMorgan kỳ vọng Chính phủ Việt Nam sẽ khuyến khích các ngân hàng thương mại cho vay nhiều hơn trong 6 tháng cuối năm nay.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2012, ngân hàng ANZ cũng đưa ra dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ cắt giảm lãi suất thêm 2% và kỳ vọng việc giảm 1% lãi suất tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 này hoặc đầu tháng 7 tới. ANZ cũng dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm lãi suất tái cấp vốn từ 12% xuống 11% vào tháng 6 và giảm về 10% vào tháng 9/2012, đồng thời duy trì mức lãi suất này tớ tháng 6/2013.

Về tỷ giá, theo JPMorgan, trước năm 2008, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh giảm giá VND 1% so với USD mỗi năm. Tuy nhiên, kể từ sau năm 2008 với những thời điểm kinh tế bất ổn, việc điều chỉnh tỷ giá thường xuyên diễn ra hơn. Năm ngoái, tỷ giá được điều hành linh hoạt hơn trước Nghị quyết 11 của Chính phủ Việt Nam nhằm ổn định kinh tế vĩ mô.

Kể từ khi ban hành Nghị quyết 11, VND đã ổn định hơn và năm nay, tiền đồng trở thành một trong số ít đồng tiền trong khu vực lên giá so với USD. Diễn biến tích cực này diễn ra trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt rõ nét.

Vị thế cán cân thanh toán của Việt Nam được nâng cao, nhờ vào thâm hụt thương mại giảm dần, cũng như dòng tiền kiều hối và vốn đầu tư trực tiếp (FDI).

Ngược lại, cán cân thanh toán không ổn định dẫn tới việc người dân sẽ bán các tài sản VND để mua USD và vàng mỗi khi lạm phát cao.

Tuy nhiên, với giá cả đang hạ nhiệt thì điều ngược lại đang xảy ra. Dòng vốn đang trở lại các tài sản VND từ USD và vàng. JPMorgan cho rằng, dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do cán cân thanh toán duy trì sự thặng dư.

Với những nhận định trên, JPMorgan dự báo VND sẽ duy trì sự ổn định so với USD trong năm nay.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.