CafeLand – Theo chỉ số giá nhà toàn cầu mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thị trường nhà trên thế giới đang phục hồi nhưng bất động sản ở nhiều nước vẫn đang được định giá quá cao.

Ảnh minh họa. Bloomberg

Chỉ số trong quý II/2013 tăng lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008, chỉ số này được thúc đẩy bởi giá bất động sản đã tăng quý thứ 6 liên tiếp tại các thị trường có dân cư đông đúc kéo dài từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hồng Kông.

Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng là Hồng Kông, giá đã tăng 14,6 % so với quý II/2012. Giá ở Ukraine tăng 11,7% , 10% ở Philippines và 8,8% ở New Zealand và Colombia .

Ngược lại, thị trường ở Hungary, Hà Lan và Hy Lạp giá bất động sản đã giảm 11% so với quý II/2012.

Tại các thị trường quan trọng khác, Mỹ có ​​giá tăng 6,1%. Giá nhà tổng thể của 32 trên 51 nền kinh tế thị trường phát triển và đang nổi cũng tăng so với cùng kỳ năm 2012.

Tại nhiều thị trường, bất động sản được định giá quá cao. Đứng đầu là Canada, New Zealand, Na Uy, Bỉ, Úc, Phần Lan, Anh, Thụy Điển và Tây Ban Nha. Trái lại, tại một số thị trường như Nhật Bản, Hy Lạp, Đức, Bồ Đào Nha và Slovernia, giá lại đang được định thấp hơn so với giá trị thực.

Prakash Loungani, đồng tác giả của báo cáo và cố vấn nghiên cứu của IMF cho rằng, sự gia tăng về giá nhà toàn cầu không hoàn toàn gắn liền với tăng trưởng kinh tế hoặc hiệu suất kinh tế, cùng là tăng nhưng mỗi một quốc gia có mỗi vấn đề riêng.

Loungani cũng cho biết: “Ở những nước có giá nhà tăng, nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản là rất lớn. Các nhà hoạch định chính sách phải thực hiện các công cụ vĩ mô để giúp thắt chặt nguồn tín dụng, như vậy mới có thể kiềm chế được nguy cơ đang hiện hữu.

Thủy Tiên (Propertywire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.