Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa thúc giục Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dời thời điểm tăng lãi suất sang nửa đầu năm 2016, sau khi lần thứ hai trong năm nay cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ.

IMF cho rằng năm nay chưa phải là lúc thích hợp để Fed nâng lãi suất - Ảnh: Reuters

Reuters và Bloomberg hôm 4.6 đưa tin trong bản đánh giá kinh tế hằng năm được công bố cùng ngày, IMF cho rằng Fed nên trì hoãn đợt tăng lãi suất cho đến nửa đầu năm sau, khi tình hình lạm phát và lương bổng ở Mỹ đều có dấu hiệu phục hồi.
Báo cáo của IMF đưa ra trong bối cảnh hiện có nhiều ý kiến tại ngân hàng trung ương Mỹ đồng thuận về việc hoãn tăng lãi suất cho đến khi kinh tế Mỹ có các dấu hiệu phục hồi bền vững hơn.
Trong quý đầu năm nay, GDP của Mỹ sụt giảm 0,7% và các số liệu kinh tế không nhất quán theo chiều hướng tích cực.
Hôm 22.5, Chủ tịch Fed Janet Yellen khẳng định nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang đi đúng hướng và Fed vẫn giữ kế hoạc tăng lãi suất trong năm nay. Cục dự trữ liên bang Mỹ chưa từng điều chỉnh tăng lãi suất từ năm 2006 và đang chờ các dấu hiệu lạc quan hơn trong thị trường lao động và dấu hiệu cho thấy lạm phát rất có thể quay lại mức 2%.
Ngoài ra, IMF cũng cho rằng đồng đô la Mỹ đang được “định giá khá cao” và giá trị USD tiếp tục leo lên có thể “gây hại” cho nền kinh tế.
Quỹ tiền tệ thế giới dự báo đồng tiền mạnh lên, sự sụt giảm trong đầu tư dầu thô và cuộc đình công ở càng Bờ Tây trong quý 1.2015 là những nguyên nhân kéo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống còn 2,5% trong năm nay.
Trước đó, IMF cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 3,1% trong năm nay. Các nhà kinh tế học trong cuộc khảo sát của Bloomberg thì đưa ra con số tăng 2,5%.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.