Trong vòng nửa năm, từ một doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đưa vào diện “vi phạm pháp luật”, Công ty TNHH Một thành viên Hyundai RNC Việt Nam bỗng dưng “tái xuất” thị trường một cách khá hoành tráng.

Vào ngày 12/7 vừa qua, Hyundai RNC Việt Nam đã chính thức “tái xuất” thị trường với việc công bố mở bán dự án tổ hợp chung cư cao cấp Hyundai HillState do công ty làm chủ đầu tư.

Cuối năm ngoái, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội công bố danh sách doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vi phạm pháp luật năm 2012. Trong danh sách có tên hàng chục doanh nghiệp FDI, trong đó đáng chú ý có tên Hyundai RNC Việt Nam, doanh nghiệp có trụ sở tại Viglacera Tower, số 1 đường Láng Hoà Lạc, xã Mễ Trì, Từ Liêm.

Hồ sơ lưu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cho biết, doanh nghiệp này có giấy chứng nhận đầu tư số 011043000120, cấp ngày 20/4/2007, do ông Chang Sang Ik, quốc tịch Hàn Quốc làm đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hyundai RNC Việt Nam được xếp vào diện “không có tại trụ sở, bỏ trốn, mất tích” cùng với 11 doanh nghiệp khác.

Theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp nói trên đã “vi phạm pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, thuế và pháp luật có liên quan” (không đăng ký mã số thuế, không thực hiện kê khai thuế, không hoạt động tại trụ sở đăng ký, không báo cáo về hoạt động đầu tư kinh doanh theo quy định).

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, nhà đầu tư/người tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư tại danh sách nêu trên đến trụ sở của Sở tại Hà Nội để giải trình báo cáo theo quy định.

Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng thông báo trên số báo đầu tiên, nếu người được yêu cầu không đến hoặc nội dung giải trình không phù hợp, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét quyết định việc chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

Thông báo cũng nêu rõ là sau 6 tháng, kể từ ngày quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Sở Kế hoạch và Đầu tư không nhận được được hồ sơ giải thể doanh nghiệp, thì doanh nghiệp coi như đã được giải thể và cơ quan đăng ký kinh doanh/đăng ký đầu tư xoá tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký doanh nghiệp.

Thế nhưng, vào ngày 12/7 vừa qua, Hyundai RNC Việt Nam đã chính thức “tái xuất” thị trường với việc công bố mở bán dự án tổ hợp chung cư cao cấp Hyundai HillState do công ty làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Hyundai HillState tọa lạc trên đường Tô Hiệu, thuộc khu vực trung tâm quận Hà Đông, Hà Nội, có quy mô 4,67 ha, với tổng mức đầu tư 200 triệu USD, bao gồm 5 tòa chung cư cao 32 tầng với tổng số 928 căn hộ cao cấp; 1 tòa nhà thương mại và 1 khu biệt thự có tổng cộng 100 căn biệt thự cao cấp hiện đã hoàn thành.

Trong đợt mở bán này, chủ đầu tư công bố giá chào bán chung cư từ 23,1 triệu đồng/m2, đã bao gồm VAT, đầy đủ nội thất và 2% phí bảo trì. Đặc biệt, khách hàng mua căn hộ chỉ phải đóng trước 30% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà ngay, sau 1 năm đóng tiếp 70% với lãi suất 0%.

Trước đó, dự án Hyundai Hillstate đã mở bán đợt 1 vào cuối năm 2010 và đã bán hết toàn bộ 200 căn hộ và 62 biệt thự. Tuy nhiên, đợt mở bán tiếp theo đã không thuận lợi do thị trường suy giảm.

Hiện chưa rõ cái “án” “vi phạm pháp luật” mà Hyundai RNC Việt Nam từng được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và Cục Thuế Hà Nội kết luận cuối năm ngoái đã được “giải phóng” như thế nào? Cho đến nay, chưa có một thông báo chính thức nào cả từ phía Sở lẫn Hyundai RNC Việt Nam về vấn đề này.

Hoài Ngân (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.