Ngày 24-5 tại Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức hội thảo "Ý nghĩa và tính thực tiễn Nghị quyết 02/NQ-CP trong việc giải phóng tồn kho bất động sản”.
Tồn kho bất động sản vẫn rất nặng nề. Ảnh: MINH HẠNH
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trần Nam- Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, tính đến thời điểm 31-3-2013 lượng căn hộ chung cư tồn kho so với cuối năm 2012 tăng 20%, tương đương tăng thêm 33.852 căn hộ, đất nền tăng 3% tương đương hơn 1 triệu m2. Ứơc tính giá trị tổng lượng vốn tồn kho khoảng 111.963 tỷ đồng, trong đó giá trị tồn kho BĐS ở TP. Hồ Chí Minh là 30.000 tỷ đồng, ở Hà Nội hơn 14.000 tỷ đồng. Để giải quyết nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hướng vào người thu nhập thấp, nhằm hỗ trợ cho người có thu nhập thấp có thể mua được nhà, qua đó góp phần thúc đẩy làm thị trường BĐS ấm dần lên.
Triển khai Nghị quyết 02, tháo gỡ khó khăn cho các DN, Thông tư số 02 của Bộ Xây dựng ban hành ngày 8-3-2013 đã hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu căn hộ trong các dự án nhà ở và chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Ông Nguyễn Mạnh Hà- Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết: Tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đã thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết các thủ tục chuyển đổi một cách nhanh nhất, hiện đã có hơn 60 dự án đã đăng ký và đang được các địa phương xem xét co phép điều chỉnh cơ cấu và chuyển đổi cơ cấu. Nhóm giải pháp tín dụng là nhóm giải pháp được dư luận, người dân, DN quan tâm nhất, để giải ngân gói tín dụng này, 5 ngân hàng thương mại nhà nước đang tích cực chuẩn bị và đã công bố chương trình tín dụng hỗ trợ nhà ở từ ngày 1-6-2013. Dự kiến từ nay đến cuối năm các ngân hàng sẽ giải ngân khoảng 3.000 tỷ đồng.
Hỗ trợ DN bằng chính sách tài chính, thuế vẫn là nội dung quan trọng giúp DN giảm chi phí sản xuất kinh doanh, hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm. Kể từ ngày 1-7-2013 Chính phủ sẽ áp thuế suất thuế thu nhập DN 20% đối với DN vừa và nhỏ (hiện nay là 25%) sớm hơn nửa năm so với quy định. Cũng từ ngày 1-7-2013 đến ngày 30-6-2014 giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư kinh doanh bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Ngoài ra để khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội, Nghị quyết cũng áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN ở mức 10%, đồng thời giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với nhà ở xã hội.

"Nghị quyết 02 yêu cầu các ngân hàng thương mại nhà nước dành tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp. Kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và cho vay đối với các DN xây dựng nhà ở xã hội, DN chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý. Ý nghĩa của Nghị quyết 02, giải pháp hỗ trợ thị trường BĐS của Chính phủ là rất nhân văn”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.

Bảo Hạnh (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.