Dù khách hàng đã đóng 80%, thậm chí đến 95% giá trị hợp đồng, nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Emico lại “đủng đỉnh” chưa bàn giao căn hộ. Đến thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng đang có ý tưởng tổ chức “lễ kỷ niệm” tròn hai năm dự án … chậm tiến độ.

Khách hàng tụ tập phản đối chủ đầu tư chung cư Emico

Chung cư Emico tại Mễ Trì (huyện Từ Liêm, Hà Nội) là dự án nhà ở để bán cho cán bộ, do Tổng công ty Phát triển phát thanh truyền hình thông tin (Emico) làm chủ đầu tư.

Ngay từ thời điểm triển khai dự án, từ năm 2008 – 2009, Emico đã tiến hành thực hiện việc bán căn hộ, đồng thời “giao kết” trong vòng 30 tháng kể từ ngày khách hàng nộp tiền đợt 1 sẽ tiến hành bàn giao nhà.

Theo đó, với những hợp đồng được ký kết, người mua nhà phải thanh toán theo bốn đợt. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng đã đóng tiền lên đến 80% giá trị căn hộ, thậm chí có người đóng đến 95%. Tính đến tháng 6/2011 là “điểm chốt” cuối cùng, đúng hạn mà chủ đầu tư phải giao nhà. Tuy nhiên, các căn hộ “đến hẹn” nhưng chủ đầu tư vẫn “chưa lên”, tiến độ bàn giao nhà chậm trễ kéo dài.

Điều đáng nói, trong khi dự án chậm tiến độ, thì ngày 6/12/2011, chủ đầu tư lại tiếp tục ra thông báo thu tiếp 15% giá trị còn lại của hợp đồng với lý do “tòa nhà đang hoàn thiện để bàn giao”. Với thông báo này, nhiều khách hàng đã nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ, mong sớm nhận nhà để an cư.

Nhưng thêm một lần nữa, những cam kết từ chủ đầu tư vẫn không có gì thay đổi. Dự án tiếp tục trễ hẹn, mặc cho bức xúc của khách hàng lên đến đỉnh điểm nhưng chủ đầu tư lại “ít xuất hiện” để trả lời thắc mắc chính đáng của người mua nhà.

Một trong những lần hiếm hoi Emico lên tiếng “phát ngôn” về dự án chậm tiến độ là ngày 27/11/2012, khi Emico ra văn bản số 221 “đá quả bóng trách nhiệm” nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do … nhà thầu.

Văn bản 221 cho hay vì nhà thầu thiếu nguồn lao động phổ thông nên dự án phải đình trệ, chậm bàn giao. Trong khi đó, Emico tự tin cho biết “luôn có đủ nguồn vốn trả cho các nhà thầu” và “hứa” sẽ sẽ có văn bản trả lời khách hàng và giao nhà vào quý II năm 2013, thế nhưng, một khách hàng cho hay chủ đầu tư này lại rất “rụt rè” khi cho biết “việc tính thời gian bàn giao nhà và tính lãi trong hợp đồng, chúng tôi chưa trả lời khách hàng ngay được vì chưa đủ điều kiện!”.

Phản ánh đến Pháp luật Việt Nam, nhiều khách hàng bức xúc nói rằng, thực tế khối lượng hoàn thiện công trình không còn nhiều, nhưng Emico vẫn chây ì không giữ cam kết. Trong khi đó, vì để “hoang hóa” quá lâu nên nhiều hạng mục căn hộ có dấu hiệu bị xuống cấp. Sốt ruột với tiến độ “rùa bò”, nhiều lần khách hàng yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư nhưng “chủ đất” vẫn không đoái hoài về các ý kiến đó.

Trong khi đó, với lý do “nhà thầu thiếu nhân công” mà Emico đưa ra, khách hàng cho hay sẵn sàng chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư về tài chính, thậm chí tìm nhân công giúp để đẩy nhanh tiến độ tòa nhà. Tuy nhiên, các thiện chí đó từ phía khách hàng, thực tế chỉ nhận được cái lắc đầu tư phía chủ đầu tư.

Với cam kết sẽ phải bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV năm 2011, hoặc chậm nhất là vào quý I năm 2012, nhưng đến thời điểm hiện tại, lời hứa của Emico vẫn chưa thành hiện thực. Tròn hai năm căn hộ dậm chân tại chỗ, khách hàng vẫn phải tiếp tục ngược xuôi đi đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Như Trang (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.