Từng là khu vực bất động sản phát triển thuộc vào loại nóng nhất Hà Nội, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thị trường bất động sản thời gian qua, bất động sản khu vực huyện Từ Liêm cũng tất yếu rơi vào vòng xoáy giảm giá mạnh so với thời kỳ “sốt đất”.

Huyện Từ Liêm được chia tách thành 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Trước đây, những thông tin này sẽ là cơ hội cho giá bất động sản lên cao nhưng thực tế hiện nay, bất động sản khu vực này vẫn rất nguội lạnh.

Để tìm hiểu về bất động sản khu vực này khi huyện Từ Liêm đã chính thức được chia tách thành 2 quận, PV đã khảo sát tại một số điểm thuộc Bắc Từ Liêm. Khu vực Tây Tựu vẫn bát ngát những ruộng hoa và rau mầu của người dân, thu nhập chính của người dân ở đây vẫn chủ yếu từ nghề trồng hoa. So với những nơi khác, tốc độ đô thị hóa ở khu vực này dường như diễn ra chậm hơn. Bất động sản thời điểm nóng cũng được đẩy lên khá cao nhưng thời gian gần đây không có nhiều, đặc biệt trước thông tin xã đã thành phường thuộc quận Bắc Từ Liêm.

Thấy tấm biển treo bán đất gần trục đường 70, thuộc khu vực phường Tây Tựu, chúng tôi liền tìm hiểu. Bà Dung, chủ của mảnh đất rộng 70m2 cho biết, cách đây khoảng 1 năm, bà rao bán lô đất này với giá 45 triệu đồng/m2, nhưng treo biển mãi không thấy ai hỏi mua. Khoảng giữa năm 2013, bà quyết định giảm giá xuống 38 triệu đồng/m2. Cũng đã có 1 số người dò hỏi nhưng cuối cùng chẳng có ai quyết định mua cả. Đang cần tiền gấp để xây nhà cho cậu con trai chuẩn bị cưới vợ ra ở riêng, bà Dung có ý định giảm tiếp giá xuống cho dễ bán.

Thị trường căn hộ chung cư dọc trục đường Lê Văn Lương kéo dài hững hờ trước thông tin huyện Từ Liêm lên quận.

Theo bà Dung, với mức giá khoảng 30-32 triệu/m2 là có thể bán được, tuy nhiên do xã mới lên phường sợ bán đi, vài hôm nữa giá đất lên thì lại tiếc. “Đất cát giờ khó bán, phải bán rẻ mới có người mua. Bán rẻ thì tiếc nhưng có công việc thì bắt buộc phải bán. Đặc biệt, sau khi có thông tin sẽ chia tách thành quận xong bán đi có khi lại mất mấy triệu một m2 như chơi”, bà Dung chia sẻ.

Qua một vòng khảo sát, giá đất thổ cư trong thôn thuộc các xã như Thụy Phương, Đông Ngạc, Cổ Nhuế, Phú Diễn, Xuân Phương... hiện dao động khoảng 25-35 triệu đồng/m2, giảm khoảng 10 triệu đồng/m2 so với thời kỳ “sốt đất”. Khu Minh Khai, Phú Diễn khoảng 35- 45 triệu đồng/m2... Tuy nhiên, đây chỉ là những cái giá mà người bán đưa ra, còn thực tế người mua lại không có nhiều.

So với Bắc Từ Liêm, số lượng các dự án chung cư tập trung ở Nam Từ Liêm chủ yếu là bám vào 2 trục đường Lê Văn Lương kéo dài và đại lộ Thăng Long. Khu vực phía Tây này là khu vực bất động sản phát triển nóng nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực giá giảm thuộc vào loại mạnh nhất từ khi thị trường bất động sản rơi vào thời kỳ suy thoái.

Hiện tại, đón nhận thông tin thành quận Nam Từ Liêm nhưng thị trường căn hộ chung cư tại khu vực này vẫn đang tiếp đà giảm giá. Đơn cử, giá căn hộ cao cấp The Manor đang được giao dịch ở mức 35- 40 triệu đồng/m2; căn hộ khu đô thị mới Mỹ Đình - Sông Đà (Sudico) khoảng 30 triệu đồng/m2, chung cư Mỹ Đình II từ 25-30 triệu đồng/m2; khu đô thị mới Trung Văn mới bàn giao nhà có giá từ 20- 25 triệu đồng/m2.

Và hàng loạt dự án chung cư bình dân có mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2 đang ồ ạt được mở bán: chung cư 34 Cầu Diễn của Vinaconex 7, giá bán từ 15,2 triệu đồng/m2 (chưa VAT, bàn giao thô); CT2 Trung Văn giá từ 1,5 tỷ đồng một căn; dự án OCT2 Xuân Phương (Khu đô thị Xuân Phương) với mức giá chỉ 13,4 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), diện tích từ từ 57,4-106,9m2.

Nhận định về thị trường căn hộ chung cư khu vực này, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Hải Phát cho biết, nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục tăng với các dự án lớn đang trong quá trình xây dựng như: dự án Thăng Long Number 1 gồm hơn 1.000 căn hộ, Golden Palace gồm 3 tòa tháp căn hộ cao cấp 30 tầng... Với nguồn cung lớn trong thời gian sắp tới, theo ông Hải giá có thể sẽ tiếp tục xuống thêm một chút nữa.

“Khu vực này có cơ sở hạ tầng phát triển nhanh, trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội. Tuy nhiên, giá căn hộ hiện nay đã ở ngưỡng đáp ứng nhu cầu người dân nên không thể tăng được bởi người mua hiện nay đều để ở, không có sự tham gia của đối tượng đầu cơ”, ông Hải nhận định.

Phan Hoạt (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.