Khởi công rồi "bất động" suốt hơn 3 năm qua để cỏ mọc xanh um, dự án nhà thu nhập thấp tại phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên đang trở thành bãi đất hoang, gây bức xúc trong dư luận.

Hình minh họa

Từ lễ động thổ đình đám

Người dân thành phố Hưng Yên vẫn còn nhớ rõ ngày 18/5/2011, cả thành phố hân hoan chứng kiến dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh được khởi công khá hoành tráng, thông tin rầm rộ.

Dự án tọa lạc tại vị trí đẹp ngay khu trung tâm thành phố. Toàn bộ khu nhà sẽ xây dựng trên tổng diện tích gần 30.000m2, trong đó diện tích đất xây dựng hạng mục nhà ở là trên 19.000m2, diện tích trồng cây xanh, vườn hoa gần 3.000m2.

Theo thiết kế, dự án có 7 tòa nhà cao 9 tầng, với hơn 800 căn hộ hiện đại, đáp ứng chỗ ở cho gần 3.500 người. Tầng 1 được bố trí đỗ xe và các không gian công cộng như cửa hàng dịch vụ, siêu thị mini... từ tầng 2 trở lên bố trí các căn hộ.

Theo thiết kế, khu nhà được xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ xã hội, có thẩm mỹ cao, đảm bảo các tiêu chuẩn của một khu nhà văn minh hiện đại, thân thiện với môi trường sống, cảnh quan, đáp ứng về nhu cầu nhà ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí và dịch vụ của người dân, giúp cải thiện quỹ nhà ở trên đại bàn thành phố Hưng Yên. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành trong vòng 36 tháng từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trao đổi với báo chí lúc đó, đại diện chủ đầu tư - Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư PH, cho biết doanh nghiệp rất may mắn khi được tỉnh Hưng Yên tạo điều kiện thuận lợi từ việc cấp phép xây dựng đến các khâu triển khai dự án. Qua tiếp xúc làm việc với lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan chức năng, doanh nghiệp nhận thấy tỉnh Hưng Yên rất tâm huyết về dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Chẳng thế mà khu đất có tổng diện tích gần 30.000m2 ở giữa trung tâm thành phố được Ủy ban Nhân dân tỉnh dành cho doanh nghiệp xây nhà thu nhập thấp. Sự ưu ái này là một trong những động thái chứng tỏ sự quan tâm sâu sắc của tỉnh đối với người nghèo trên địa bàn.

... đến sự bất động

Chứng kiến lễ khởi công dự án, nhiều người dân Hưng Yên tỏ ra rất phấn khởi và hy vọng sẽ có cơ hội được ở trong những căn hộ vừa tiện nghi vừa hợp với khả năng tài chính, nhất là với những hộ gia đình công nhân viên chức lao động có thu nhập thấp. Song hy vọng của bà con giờ vẫn chỉ là hy vọng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào giữa năm 2014, nhưng từ sau lễ khởi công đến nay, đã hơn 3 năm dự án mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng vài gian nhà điều hành, quây tường rào tôn rồi "án binh bất động." Cả khu đất đẹp nằm ở vị trí vàng giữa trung tâm thành phố giờ chỉ trơ trọi là một bãi hoang, cỏ mọc xanh um.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hưng Yên cho biết Sở đã 4 lần có công văn đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp triển khai, thực hiện tiến độ như đã cam kết. Đã 3 lần Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch Đầu tư trực tiếp làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư PH nhưng doanh nghiệp này đều đưa ra những lý do vòng vo như khó khăn về tài chính; bất động sản đóng băng... rồi đề nghị tỉnh Hưng Yên điều chỉnh về đơn nguyên và cơ cấu căn hộ, giảm diện tích căn hộ nhỏ lại cho phù hợp với nhà ở xã hội, phù hợp với giá thị trường trong bối cảnh bất động sản đóng băng.

Doanh nghiệp cũng hứa sẽ tiếp tục triển khai dự án để đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, cho đến nay, mọi việc vẫn không hề chuyển biến, dự án vẫn dừng lại ở vạch xuất phát.

Tại lễ khởi công, Tập đoàn PH đã hào phóng trao tặng tượng trưng số tiền 500 triệu đồng để ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh Hưng Yên nhằm góp phần xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Song suốt 3 năm nay, số tiền 500 triệu đồng vẫn chỉ nằm... trên giấy. Dư luận đang tỏ ra nghi ngờ về năng lực và khả năng tài chính của doanh nghiệp./.

Mai Ngoan (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.