Nhiều khu chung cư (TP Huế, TT-Huế) mới đưa vào sử dụng, nhưng một số hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Tường, trần nhà bị nứt lớn, nền nhà bong tróc, hệ thống thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt đều bị tê liệt…

Chung cư Hương Sơ mới đưa vào sử dụng khá khang trang, UBND TP Huế đã phát hiện chất lượng công trình không đảm bảo, thi công sai so với thiết kế.

Nhiều hạng mục hư hỏng

Các dự án khu chung cư (KCC) ở TP Huế sau khi được đầu tư xây dựng hoàn thành, bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa một số dự án trên địa bàn TP. Sau đó giao cho Trung tâm Phát triển Qũy đất TP Huế tiếp nhận quản lý.

Có mặt ở KCC số 2 Hương Sơ nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh (P.Hương Sơ, TP Huế). KCC này, có 2 dãy nhà D và E được xây dựng cao 3 tầng khang trang, đáp ứng nhu cầu TĐC cho 80 hộ dân thuộc diện di dời dự án chỉnh trang, tôn tạo sông Ngự Hà. Công trình mới bố trí TĐC và người dân vào ở cuối năm 2011, nhưng hiện nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ở căn hộ 106E (KCC số 2 Hương Sơ) của ông Đặng Văn Nghĩa cho biết, gia đình mới vào ở năm 2012, ban đầu chỉ xuất hiện vết nứt nhỏ, hiện trần nhà phòng ngủ, phòng bếp xuất hiện 4 vết nứt dài, có đoạn dài hơn 2m, một số hạng mục cũng bị hư hỏng. Ở căn hộ 312E của ông Trần Minh Tuấn, phần bờ tường, dầm bê tông cũng bị bong tróc, xuất hiện nhiều nứt lớn, có chiều dài khoảng 3m. “Tình trạng này xuất hiện đã lâu nhưng vẫn không có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý”, ông Tuấn cho biết.

Các hộ dân ở KCC số 2 Hương Sơ phản ánh, KCC mới đưa vào sử dụng nhưng rất nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp, tường nhà bị thấm nước, rêu mốc. Cứ có mưa nước chảy tràn vào nhà như nước lụt. Hệ thống điện cũng không được bố trí hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Công tác phòng chống cháy nổ ở KCC vẫn không được chú trọng. Ở các dãy nhà A, B, C KCC số 1 Hương Sơ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Người dân đã nhiều lần phản ánh với Trung tâm Phát triển Qũy đất TP Huế biết để khắc phục giúp dân ổn định cuộc sống, nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Phát hiện chủ đầu tư làm dối

Qua quan sát, ở dãy nhà H, G, F đều trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng, một số mảng tường bong tróc. Cầu thang bong tróc nhiều nơi, bóng điện hư hỏng, hệ thống nước thải, nhất là các ống thoát nước sinh hoạt đều bị tê liệt hoàn toàn. Nhiều người dân ở KCC Phú Hậu cho biết, qua nhiều lần họp dân, tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị các ngành chức năng xem xét, hỗ trợ sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng, nhưng thời gian kéo dài vẫn không được sửa chữa. Khi hư hỏng mạnh ai người đó tự sửa chữa theo kiểu chắp vá khiến cho kiến trúc chung cư thêm lôi thôi, nhếch nhác hơn.

Phản ánh của người dân, UBND TP Huế đã kiểm tra sơ bộ phần ngoài, phát hiện một số KCC chất lượng công trình không đảm bảo, thi công sai so với thiết kế. Trong đó, một số căn hộ của 8 KCC Phú Hậu tường đầu hồi bị thấm dột, nền nhà chất lượng không đảm bảo, ống thoát nước bị rò rỉ gây thấm nước, sàn khu vệ sinh bị nứt… Ở KCC số 2 Hương Sơ theo thiết kế phần nền nhà để xe tầng 1 thi công bằng bê tông gạch vỡ, nhưng thực tế chỉ có vữa không đảm bảo chất lượng. Các hệ thống ống thoát nước hiên tầng 1 được lắp nằm ngang không thoát được nước. Một số ống đưa ra quá dài gây nguy hiểm cho người sử dụng. Các cửa sổ không có ô văng che mưa, che nắng gây bất hợp lý…

Ông Trần Thanh Bình - Trưởng bộ phận quản lý nhà chung cư (Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế) cho biết, đơn vị được giao quản lý xác nhận, qua kiểm tra, tình trạng hư hỏng, xuống cấp ở một số dãy nhà ở các KCC, UBND TP Huế đã có văn bản gửi Ban ĐT&XD TP yêu cầu phải kiểm tra, xử lý báo cáo trước khi UBND TP tiến hành thanh tra, kiểm tra về chất lượng công trình, thiết kế, các thủ tục triển khai dự án và xây dựng chung cư.

Thanh Ngân (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.