Báo Kinh tế & Đô thị số 21 ra ngày 24/1, có bài "Các khu đô thị do HUDS quản lý: Tiểu thương tố bị chèn ép, tăng giá thuê ki ốt" xung quanh phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở & Khu đô thị (HUDS) tự ý tăng giá thuê ki ốt, không theo quy định của UBND TP Hà Nội. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với luật sư, đơn vị quản lý xung quanh việc tăng giá thuê ki ốt có đúng luật hay không?
HUDS có quyền tăng, nhưng...

Theo Luật sư Vi Văn A, Trưởng văn phòng luật sư số 7, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, về cơ bản khi hợp đồng thuê ki ốt giữa HUDS và các hộ dân đã được ký, cả hai bên phải thuân thủ theo đúng quy định của hợp đồng về giá thuê, thời gian thuê.

HUDS có quyền được điều chỉnh giá thuê theo các bước giá mà các bên đồng ý ký kết tại hợp đồng cũng như các phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, việc HUDS điều chỉnh giá thuê như vậy là chưa thực sự thỏa đáng.
Các ki ốt tại khu đô thị Pháp Vân nằm trong diện phải tăng giá.
Hiện nay, cả người dân và doanh nghiệp đều gặp khó khăn, do vậy, để chia sẻ những khó khăn cho người dân, HUDS nên gặp gỡ, trao đổi thỏa thuận với người dân về mức giá thuê để các bên cùng đạt được thỏa thuận cũng như bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Khi được hỏi về vấn đề mức giá HUDS có thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định 38/2012/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội hay không? Luật sư Vi Văn A cho biết: Tại điều 1 của Quyết định 38, đối tượng điều chỉnh của quy định này là diện tích nhà ở, đất ở, thuộc sở hữu Nhà nước do Công ty TNHH MTV Hà Nội quản lý.

Các ki ốt do HUDS quản lý không thuộc các đối tượng trên nên không phải tính theo Quyết định 38/2012/QĐ-UBND.

Giá thuê gần sát với giá thị trường

Thực tế, khi trao đổi với các tiểu thương tại Khu đô thị Pháp Vân, hầu hết đều cho rằng, nếu mức giá thuê ki ốt giữ nguyên như giai đoạn từ năm 2009 - 2012, từ 85.000 - 100.000 đồng/m2/tháng thì chịu được. Tuy nhiên, giai đoạn 2013 - 2014, HUDS tăng giá thuê từ 100.000 - 150.000 đồng/tháng/m2 là quá cao.

"Với mức giá cũ, việc kinh doanh của chúng tôi cũng đã vất vả lắm rồi. Nay lại tăng giá không biết chúng tôi sẽ sống ra sao. Đề nghị HUDS xem xét, điều chỉnh lại mức giá thuê sao cho phù hợp để chúng tôi còn có cơ hội làm ăn cũng như thu hồi khoản kinh phí đã bỏ ra để cải tạo, sửa chữa ki ốt" - bà Lê Thị Thuyết, nhà Nơ 21, Khu đô thị Pháp Vân cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Hoàng Kiều, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở & Khu đô thị cho biết: "Hợp đồng giữa HUDS ký với các hộ kinh doanh là hợp đồng dân sự.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, HUDS cũng như người dân đã tuân thủ những điều khoản trong hợp đồng. Khi kết thúc hợp đồng, xem xét điều kiện thực tế cũng như tiến hành khảo sát tại các khu đô thị có điều kiện tương tự chúng tôi mới tiến hành điều chỉnh giá thuê ki ốt. Mức giá mà chúng tôi đưa ra trong năm 2013 - 2014 là gần sát với giá thị trường. Nếu người dân đồng ý với mức giá đó thì cùng nhau ký tiếp, nếu không chúng tôi thu hồi lại ki ốt theo các quy định trong hợp đồng".

Cũng theo ông Bùi Hoàng Kiều, HUDS chỉ ký hợp đồng thuê 2 năm đối với các ki ốt, và 5 năm với các siêu thị. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người lại hiểu ngầm rằng đó là hợp đồng cho thuê dài hạn nên nhiều người thấy giá thuê các ki ốt do chúng tôi quản lý rẻ hơn giá thị trường nên đã mua đi bán lại quyền thuê ki ốt. Do vậy, việc tăng giá thuê ki ốt để giá thuê về sát giá thị trường ngoài việc khắc phục phần nào tình trạng thu không bù chi của doanh nghiệp, đồng thời góp phần ngăn chặn tình trạng mua đi bán lại quyền thuê ki ốt.
  • Bàn giao 50 căn biệt thự Xanh Villas

    Bàn giao 50 căn biệt thự Xanh Villas

    CafeLand - Ngày 2/2 vừa qua, Công ty TNHH Bất động sản Xuân Cầu đã tổ chức bàn giao đợt 1 gồm 50 căn biệt thự thuộc Khu A dự án Xanh Villas cho khách hàng.

  • Quy định về giá đất sẽ linh hoạt hơn

    Quy định về giá đất sẽ linh hoạt hơn

    Dù đã được chỉnh sửa, song hai lần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 12/2012 và tháng 1/2013, những quy định về giá đất trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn tạo ra những tranh cãi. Bởi vậy, Dự thảo lấy ý kiến nhân dân, từ ngày 1/2 đến 31/3, có thể các quy định về giá đất sẽ được chỉnh sửa linh hoạt hơn. <br/br>

  • “Đại gia” Dubai sẽ xây khu đô thị 30 tỷ USD tại Hà Nội

    “Đại gia” Dubai sẽ xây khu đô thị 30 tỷ USD tại Hà Nội

    Một tập đoàn bất động sản có trụ sở tại Dubai đang “lên dây cót” cho một siêu dự án trị giá 30 tỷ USD với biệt danh “Phố Wall Hà Nội”. Theo dự kiến, dự án này sẽ là một đô thị hiện đại trên diện tích 35 km2 với đầy đủ các dịch vụ. <br/br>

Theo Bảo Nhi (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.