CafeLand - Theo báo cáo do Ngân hàng HSBC vừa công bố, kể từ đợt giảm lãi suất thị trường mở OMO 50 điểm còn 5,5% từ mức 6%/năm vào ngày 19/07 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không có nhiều khả năng hạ lãi suất thêm nữa do áp lực lạm phát gia tăng xuất phát từ việc xăng tăng giá, nguy cơ giá các loại dịch vụ công tăng theo và áp lực giá cả do việc phá giá tiền đồng gần đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tính từ đầu năm tới nay, NHNN đã giảm lãi suất OMO tổng cộng 150 điểm, từ mức 7% vào cuối năm 2012. Theo HSBC, động thái hạ lãi suất của NHNN dường như có mục đích làm giảm nhiệt thanh khoản vốn làm cho lãi suất qua đêm tăng tới mức cao nhất trong năm nay.

Báo cáo cũng cho biết, toàn bộ lượng cung tiền mặt 7 ngàn tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở đã được các ngân hàng hấp thụ hết. Trong những ngày gần đây, lãi suất qua đêm đã tăng vọt do thanh khoản yếu kém.

HSBC nhận định, NHNN đang cố gắng hạ nhiệt thanh khoản thông qua việc hạ lãi suất. Trong khi khối lượng cung tiền mặt qua thị trường mở có thể góp phần giảm căng thẳng một phần thanh khoản, nhưng động thái này cũng không thể giải quyết những vấn đề gốc rễ xung quanh tăng trưởng tín dụng yếu kém của Việt Nam. Cam kết mở công ty quản lý tài sản AMC vào ngày 9/7 vừa qua đã bị hoãn lại. Trong khi thị trường cũng không hẳn kỳ vọng AMC sẽ là liều thuốc kỳ diệu đối với vấn đề nợ xấu của Việt Nam, hoạt động của công ty này lại là biểu trưng cho cam kết của Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề kém hiệu quả của nền kinh tế.

Một lần nữa HSBC nhấn mạnh, dư địa cắt giảm thêm lãi suất đã bị thu hẹp. Đồng Việt Nam yếu đi gần đây cùng với nguy cơ lạm phát gia tăng và giá xăng dầu cao hơn cho thấy lạm phát toàn phần có thể tăng từ mức 6,7% trong tháng 6 lên tới 7,1% trong tháng 7 (so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên nhu cầu nội địa kém và hiệu ứng cơ bản thuận lợi sẽ có thể đưa lạm phát xuống thấp vào cuối quý III/2013.

Tuy nhiên, rủi ro gia tăng đối với lạm phát vẫn còn. Chính phủ có thể nâng giá dịch vụ công do thu thuế kém. Giá hàng hóa có thể tăng do kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu vào quý IV.2013. Khả năng hạ lãi suất trong tương lai cũng làm gia tăng áp lực về lạm phát.

HSBC kỳ vọng lãi suất từ giờ trở đi sẽ ở mức ổn định nếu không nói có thể tăng thêm.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.